.

Lễ cung nghinh ngọc xá lợi Đức Phật tổ về an vị tại chùa Hoằng Phúc

Thứ Sáu, 15/01/2016, 17:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-1, tại Cảng hàng không Đồng Hới, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư-Phát triển Việt Nam, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ cung nghinh ngọc xá lợi đức Phật tổ về an vị tại chùa Hoằng Phúc, thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy (huyện Lệ Thủy). Dự lễ có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

>> Nghiệm thu công trình phục dựng, tôn tạo chùa Hoằng Phúc

Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, hơn 2.500 năm trước, khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn, sau khi trà tỳ, chúng đệ tử phát hiện trong phần tro di cốt có những viên trân châu nhiều tinh thể, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và toả ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Những vật thể đó được đặt tên là xá lợi, là bảo vật của Phật giáo. Xá lợi là sự kết tinh kỳ diệu của sự thành đạt tâm linh, sự phát triển tột cùng của hạnh từ bi và trí tuệ.

Theo tâm niệm của ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đầu tư-Phát triển Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar và đã có những đóng góp thiết thực với đất nước Myanmar, nên Giáo hội Phật giáo Myanmar trao tặng 1 viên xá lợi của Phật tổ cho chùa Hoằng Phúc tại thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy để đồng bào, tăng ni, phật tử chiêm bái và thờ phụng. Ngọc xá lợi này được rước từ chùa Shwedagon (chùa Vàng), ở thành phố Yangon, là ngôi chùa lớn và linh thiêng nhất Myanmar.

Được biết, chùa Hoằng Phúc xưa là chùa Kính Thiên, là một trong những danh lam thuộc loại cổ nhất tại Quảng Bình, với chiều dài lịch sử trên 700 năm. Nơi đây không chỉ thờ phụng đức Phật mà còn gắn liền với những sự kiện lịch sử tiêu biểu của quê hương, đất nước, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của cư dân địa phương.

Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Bình đã xếp hạng và công nhận chùa Hoằng Phúc là Di tích lịch sử cấp tỉnh. Chùa vừa được Ngân hàng TMCP Đầu tư-Phát triển Việt Nam tài trợ kinh phí để phục dựng và tôn tạo, đại lễ khánh hạ được tổ chức vào ngày 16-1.

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại từ lễ cung nghinh ngọc xá lợi đức Phật tổ tại Cảng hàng không Đồng Hới:

Hiền Chi