.

Đưa văn hóa đến với bản làng

Thứ Hai, 14/09/2015, 08:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Băng rừng, vượt núi, trèo đèo, lội suối..., đó là những khó khăn, vất vả mà các cán bộ, nhân viên Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh thường xuyên trải qua trong các chuyến công tác về vùng sâu, vùng xa để đưa những thước phim đến với bà con dân bản.

Mặc dù trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, song vẫn còn nhiều vùng khó khăn, nguồn lưới điện quốc gia chưa vươn tới được. Do đó, vấn đề giải trí, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật đối với bà con ở các xã miền núi vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì điều đó những người làm công tác chiếu phim lưu động của tỉnh luôn có những chuyến ngược ngàn đầy gian nan vất vả để đưa văn hóa đến với bà con.

Niềm vui của những người chiếu phim lưu động là đem đến cho bà con những bộ phim hay.
Niềm vui của những người chiếu phim lưu động là đem đến cho bà con những bộ phim hay.

Hàng năm, trừ những tháng mùa mưa, các thành viên của 5 đội chiếu bóng thuộc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Quảng Bình phải xa gia đình khoảng 15 ngày/tháng để lên với bà con dân tộc thiểu số. Hành trang cho mỗi chuyến đi bao gồm chăn màn, áo quần, đồ dùng cá nhân, mì tôm, thuốc sốt rét... Mỗi người một xe máy cá nhân, chia nhau chuyên chở nào máy nổ, tăng âm, phim ảnh, loa và một số phụ kiện khác để đưa phim về bản. Quãng đường đi của những người trong đội chiếu phim gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Đường về các thôn, bản nếu không phải trèo đèo lội suối thì cũng cách trở sông sâu. Nếu gặp phải mưa thì cực kỳ vất vả, bởi lúc đó phải che chắn cẩn thận để loa, đài, âm thanh không bị ướt.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn vất vả như vậy nhưng các anh vẫn luôn đoàn kết, đồng lòng đưa đến cho bà con vùng sâu vùng xa, những bộ phim hay nhất, những sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh và cả nước một cách nhanh chóng, kip thời.

Năm 2014, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng lưu động tỉnh đã chủ động tổ chức tốt các đợt phim kỷ niệm các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh. Với 5 đội chiếu phim lưu động, các cán bộ đã đến 68 xã, thôn, bản trong tỉnh với hơn 582 buổi chiếu, thu hút 110.000 lượt người xem, đạt 100 % kế hoạch.

6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng lưu động tỉnh đã thực hiện 314/580 buổi chiếu phim phục vụ khoảng 60.000 lượt người xem, đạt 52% kế hoạch năm.

Ông Phạm Minh Dình, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh cho biết: Việc tiếp cận các nguồn thông tin giải trí của người dân vùng sâu vùng xa còn hạn chế nên hoạt động chiếu phim lưu động vẫn còn cần thiết trong đời sống xã hội. Không chỉ mang niềm vui, tiếng cười đến cho người dân, các đội chiếu phim lưu động còn tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn bà con kiến thức về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát triển kinh tế hộ gia đình, phòng chống bạo lực gia đình...

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với cán bộ Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh, nhưng với được chiếu phim cho bà con ở vùng sâu, vùng xa là niềm vui, niềm hạnh phúc của người làm công tác văn hóa.

Phạm Hà