.

Ngày Việt Nam tại Hà Lan năm 2014

Thứ Hai, 22/09/2014, 07:35 [GMT+7]
“Ngày Việt Nam tại Hà Lan 2014” mang thông điệp về một đất nước Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, sẵn sàng và mong muốn đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Hà Lan đi vào chiều sâu, ngày càng thực chất và hiệu quả hơn.
Nhân dịp “Ngày Việt Nam tại Hà Lan năm 2014” sẽ được tổ chức từ 23 đến 26-9-2014 tại Hà Lan, ông Nguyễn Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao đã chia sẻ một số thông tin với báo chí.
 
Xin ông cho biết lý do chọn Hà Lan để tổ chức hoạt động “Ngày Việt Nam tại Hà Lan năm 2014”? Ban Tổ chức mong muốn gửi thông điệp gì tới công chúng Hà Lan và kỳ vọng như thế nào đối với các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam ở Hà Lan?
 
Sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là hoạt động quảng bá quốc gia tổng hợp do Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đối tác liên quan tổ chức hằng năm tại các quốc gia mà Việt Nam mong muốn và có khả năng thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng.
 
Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức “Ngày Việt Nam tại Hà Lan” năm nay và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam sang Hà Lan mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.
 
Việt Nam và Hà Lan đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về thích ứng với Biến đổi khí hậu và Quản lý nước vào năm 2010, Đối tác chiến lược về Nông nghiệp và An ninh lương thực vào tháng 6-2014; kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,6 tỉ năm 2013 và đạt gần 2 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2014, nhiều địa phương Việt Nam đã kết nghĩa với địa phương Hà Lan.
 
Tuy nhiên, có lẽ không phải ai cũng biết những hoạt động giao thương đầu tiên giữa hai nước Việt Nam-Hà Lan đã diễn ra từ thế kỷ 17 với những đội tàu của Công ty Đông Ấn Hà Lan cập cảng Hội An của Việt Nam.
 
Trong quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, nhân dân Việt Nam đã nhận được nhiều tình cảm và sự hỗ trợ vật chất từ nhân dân Hà Lan. Do vậy, sự kiện “Ngày Việt Nam tại Hà Lan 2014” không chỉ nhằm giới thiệu với công chúng Hà Lan vẻ đẹp văn hóa, thiên nhiên, con người Việt Nam mà còn mang thông điệp về một đất nước Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, sẵn sàng và mong muốn đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Hà Lan đi vào chiều sâu, ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, đáp ứng tiềm năng và nguyện vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.
 
Xin ông cho biết về công tác chuẩn bị và một số hoạt động hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục sẽ diễn ra nhân dịp này?
 
Công tác chuẩn bị cho “Ngày Việt Nam tại Hà Lan 2014” được triển khai từ giữa năm 2013 và nhận được sự hưởng ứng, hợp tác chặt chẽ từ các cơ quan, đối tác liên quan như: Bộ VHTTDL, Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT, Bộ NN&PTNT, Bộ KH&CN, UBND TPHCM, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Đồng Nai, các Đại sứ quán Việt Nam và Hà Lan tại hai nước, Trung tâm hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) - Bộ Ngoại giao Hà Lan, Cục Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) - Bộ Kinh tế Hà Lan...
Đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, bảo đảm mang tới cho công chúng Hà Lan những hoạt động phong phú, nhiều ý nghĩa và có giá trị nghệ thuật cao.
 
Trong thời gian diễn ra sự kiện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ hội kiến với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 4 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước tại La Haye, khai mạc Ngày Việt Nam tại Hà Lan và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-Hà Lan.
 
Ngoài ra, nhiều hoạt động đặc sắc khác như chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”, Triển lãm “Không gian Việt” cũng sẽ được tổ chức tại La Haye và Amsterdam trong các ngày 23 đến 26-9.
 
Đặc biệt, tại “Không gian Việt”, khách tham quan sẽ được thưởng thức âm nhạc truyền thống Việt Nam và thưởng thức phở - một món ăn đậm hương sắc Việt Nam với đầu bếp nhiều kinh nghiệm đến từ Việt Nam.
 
Chúng tôi hy vọng sự kiện “Ngày Việt Nam tại Hà Lan 2014” sẽ để lại một ấn tượng sâu đậm về Việt Nam trong công chúng Hà Lan, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển bền chặt, mạnh mẽ trong thời gian tới.
 
“Ngày Việt Nam tại Hà Lan năm 2014” sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 26-9-2014 tại thành phố La Haye và thủ đô Amsterdam, Hà Lan. Trong khuôn khổ sự kiện, sẽ có các hoạt động:
 
Biểu diễn nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam” vào tối 23-9 tại Nhà hát Lucent Danstheater.  
 
Tham quan, khảo sát thực địa cho các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đăng ký vào ngày 23-9 tới 2 địa điểm liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp của Hà Lan là Trung tâm giao dịch hoa FloraHolland và Khu trồng trọt trong nhà kính Wageningen.
 
Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam-Hà Lan vào chiều 24-9 tại Trụ sở Cơ quan hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển – CBI, La Haye. Diễn đàn sẽ tập trung trao đổi về các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, nông nghiệp, dệt may, năng lượng... Bên lề Diễn đàn có các hoạt động kết nối địa phương, doanh nghiệp và ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác rau và hoa quả giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Kinh tế Hà Lan.
 
Triển lãm “Không gian Việt” tại trung tâm Beurs van Berlage: Lễ khai mạc dự kiến tổ chức vào sáng ngày 24-9. Triển lãm sau đó được mở cửa rộng rãi cho công chúng vào xem, với các nội dung: Nghệ thuật sắp đặt và trưng bày các tác phẩm giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam; Triển lãm các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá về chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch Việt Nam; Góc quảng bá, nếm thử phở và nông sản Việt Nam; Góc biểu diễn nghệ thuật biểu diễn thường xuyên cho quan khách tới xem trong thời gian triển lãm.

 

 
Theo Chinhphu.vn