.

Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022

Thứ Sáu, 11/08/2017, 15:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (11-8), đã diễn ra Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao đại hội bức trướng với dòng chữ: Đoàn kết, đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao tặng đại hội bức trướng với dòng chữ: Đoàn kết, đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững.

Dự đại hội, về phía tỉnh ta có các đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía cơ quan trung ương có đồng chí Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

5 năm qua, khu vực kinh tế tập thể tỉnh Quảng Bình đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động nên loại hình kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã đã có bước phát triển, đa dạng về hình thức hợp tác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra.

Đến nay, toàn tỉnh có 263 hợp tác xã, thu hút gần 123.149 thành viên và trên 4.000 lao động tham gia với tổng nguồn vốn hoạt động lên trên 3.000 tỷ đồng.

Nhìn chung, các hợp tác xã hoạt động trên các lĩnh vực đã chủ động liên doanh, liên kết để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua đó, đã hình thành chuỗi giá trị sản xuất theo hướng hàng hóa, góp phần tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động.

Qua đánh giá, xếp loại, trong tổng số 263 hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thì đã có 115 hợp tác xã đạt loại khá, giỏi (chiếm gần 44%). Trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu quản lý và năng lực điều hành sản xuất kinh doanh. Trong 5 năm qua, các tổ chức tín dụng, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh cũng đã không ngừng lớn mạnh với 24 quỹ tín dụng và 733 tổ hợp tác giúp đỡ nhau về vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi đóng vai trò quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ sản xuất kinh tế hộ phát triển. Đồng hành cùng với những thành quả đã đạt được của loại hình kinh tế tập thể, trong 5 năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình đã luôn chủ động, sáng tạo, bám sát chức năng, nhiệm vụ để thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thành viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, phát triển hợp tác xã; tham mưu, xây dựng chính sách, pháp luật và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về kinh tế tập thể.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 11 tập thể.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 11 tập thể.

Với tinh thần " Đoàn kết - đổi mới - hội nhập - phát triển bền vững ", Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã đề ra mục tiêu chung là: Củng cố, phát triển rộng rãi kinh tế tập thể với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, lĩnh vực. Phát triển kinh tế hợp tác, HTX phải gắn liền với các thành phần kinh tế khác và tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương với các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của loại hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh trong 5 năm tới.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những thành quả đã đạt được của các hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ hợp tác và Liên minh hợp tác xã tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các HTX, tổ hợp tác, quỹ tín dụng nhân dân trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội. Ngoài việc đáp ứng các khâu dịch vụ trong sản xuất, hỗ trợ thành viên mạnh dạn chuyển đổi mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa thì loại hình kinh tế tập thể này đã giải quyết việc làm, tăng thu nhập và thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Tại đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trao tặng đại hội bức trướng với dòng chữ: Đoàn kết, đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình khóa V, nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 35 đồng chí. Ban chấp hành cũng đã bầu 8 đồng chí vào Ban thường vụ. Đồng chí Ngô Gia Thởi được đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh hợp tác xã tỉnh Quảng Bình khóa V, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua cho 11 tập thể vì đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2016. Liên minh hợp tác xã Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương cho vì sự nghiệp phát triển HTX Việt Nam cho 25 đồng chí.

Hiền Phương