.

UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án SRDP tại xã Trường Xuân

Thứ Sáu, 16/09/2016, 13:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-9, đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thực hiện Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh Quảng Bình (SRDP) tại xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp-PTNT, Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính và lãnh đạo huyện Quảng Ninh.

Ảnh: Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các hộ nghèo xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh được giảm lãi giúp các hộ đầu tư phát triển kinh tế thoát nghèo.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại các mô hình chăn nuôi bò sinh sản của gia đình bà Nguyễn Thị Quyên ở bản Khe Ngang và mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình bà Võ Thị Hòe ở thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh). Đây là hai trong số 401 hộ gia đình ở xã Trường Xuân được Dự án SRDP hỗ trợ phát triển sản xuất.

Sau gần 3 năm triển khai, Dự án đã thực hiện 4 hợp phần chính, trong đó, hợp phần lập kế hoạch phát triển định hướng thị trường đã xây dựng được 30 tổ hợp tác (THT), bao gồm: 10 THT chăn nuôi bò, 3 THT nuôi ong lấy mật, 6 THT trồng keo lai, 6 THT nuôi gà và 5 THT trồng sắn. Dự án cũng đã hỗ trợ người dân và cán bộ UBND xã tham gia các khóa đào tạo và thành lập các tiểu dự án đầu tư nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đối với hợp phần dịch vụ tài chính nông thôn, đã thành lập được 10 nhóm tiết kiệm tín dụng với 174 thành viên tham gia, tổng dư nợ gần 1,1 tỷ đồng. Về hợp phần đầu tư phát triển chuỗi giá trị thị trường, các tiểu dự án đã nhận được gần 1 tỷ đồng tài trợ đợt 1 của Dự án để phát triển thị trường, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Dự án đã mang lại cho người dân, đó là: người dân được nâng cao năng lực sản xuất, tính toán hiệu quả kinh tế, biết chú trọng khâu bán hàng, quảng bá sản phẩm, từ đó nâng cao thu nhập góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững...

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các hộ tham gia Dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban quản lý dự án tiếp tục hỗ trợ, đầu tư để giúp người dân xây dựng các THT vững mạnh, hiệu quả; giảm lãi suất cho những hộ đã hoàn trả nguồn vốn trước thời hạn; yêu cầu Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Dự án xây dựng các chuỗi sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm để đưa nông sản Quảng Bình vào các siêu thị, cửa hàng nhằm quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho bà con...

Phương Hiền