.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc chấp hành văn bản trong quản lý và thu thuế tại Chi cục Thuế Đồng Hới

Thứ Sáu, 25/09/2015, 14:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình giám sát "Việc chấp hành các văn bản trong quản lý và thu thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015", sáng 25-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do ông Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chi cục Thuế Đồng Hới. Tham dự có đại diện Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài chính và Cục Thuế Quảng Bình.

Đại diện Chi cục Thuế Đồng Hới báo cáo việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý thuế và thu thuế trên địa bàn thành phố Đồng Hới
Đại diện Chi cục Thuế Đồng Hới báo cáo việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý thuế và thu thuế trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Thời gian từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2015 là giai đoạn chính sách thuế có nhiều thay đổi như việc sửa đổi, bổ sung một số luật Thuế và một số pháp lệnh được nâng lên thành luật nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế. Thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, Chi cục Thuế Đồng Hới đã triển khai công tác quản lý thu thuế theo đúng quy định.

Từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2015, tổng số thu ngân sách Nhà nước cân đối trên địa bàn thành phố Đồng Hới đạt trên 2.200 tỷ đồng. Tốc độ tăng thu bình quân là 17%. Việc thực hiện khai thuế, tính thuế, ấn định thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ tiền thuế, gia hạn nộp thuế được thực hiện theo đúng Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các trường hợp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động được cơ quan thuế kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Trong giai đoạn này, Chi cục Thuế cũng đã thực hiện 20 hình thức kiểm tra gồm kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế và kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo đúng kế hoạch; giải quyết 15 trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện pháp luật về thuế. Về công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, Chi cục đã triển khai tốt 9 ứng dụng về quản lý thuế thông qua mô hình một cửa, một cửa liên thông và thu thuế qua mạng với trên 1.300 đơn vị thực hiện kê khai thuế, nhờ vậy đã đem lại hiệu quả thiết thực cho cả doanh nghiệp, cơ quan thuế và toàn xã hội.

Cùng với việc đánh giá công tác chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế, tại buổi làm việc, Đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế Đồng Hới cũng đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, bảo đảm việc quản lý và thu thuế thực hiện thông suốt, hiệu quả.

Diệu Hương