.

Hội CCB tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt các quyết định, chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác giám sát, phản biện xã hội

Thứ Ba, 18/11/2014, 15:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-11, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt các quyết định, chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác giám sát, phản biện xã hội, đại hội Đảng các cấp và Luật Đất đai năm 2013 cho các cán bộ Hội CCB các huyện, thành phố, thị xã và chủ tịch Hội CCB các xã, phường trên địa bàn TP Đồng Hới.

 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện lãnh đạo hội Hội CCB tỉnh trình bày nội dung hai quyết định của Bộ Chính trị, gồm Quyết định số 217 về “Quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội”; Quyết định số 218 “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Đây là hai quyết định có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng đối với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

Quyết định 217 và 218 được Bộ Chính trị (khoá XI) ban hành ngày 12-12-2013. Trong đó, Quyết định số 217-QĐ/TW về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội” gồm 5 chương, 19 điều quy định rõ mục đích, tính chất, nguyên tắc, chủ thể cũng như đối tượng, nội dung, phạm vi, phương pháp giám sát và phản biện xã hội.

Theo quy chế này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội CCB Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là những chủ thể giám sát đối với cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến cơ sở và các cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử, công chức, viên chức Nhà nước.

Quyết định số 218-QĐ/TW  “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” gồm 5 chương, 21 điều. Quyết định nhằm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội, nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đồng thời tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Cũng trong hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt Kế hoạch 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và phổ biến một số quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, các huyện, thành, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc cần tổ chức quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, các hướng dẫn của Trung ương và Kế hoạch 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội; chuẩn bị văn kiện đại hội, tổ chức thảo luận các dự thảo văn kiện; triển khai công tác chuẩn bị nhân sự, bầu cử cấp uỷ; bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên và ấn định thời gian tiến hành đại hội đảng bộ các cấp và sắp xếp, bố trí cán bộ sau đại hội...

Đ.V