.

Xã hội hóa - động lực để phát triển phong trào TDTT quần chúng

Thứ Sáu, 18/03/2016, 15:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm gần đây hoạt động xã hội hóa thể thao tỉnh ta đã tạo nhiều cơ hội mới cho phong trào TDTT quần chúng phát triển. Đây cũng là hướng đi đúng được các cấp ủy, chính quyền tỉnh ta khuyến khích. Xã hội hóa TDTT là một trong những quan điểm cơ bản của Đảng ta về phát triển TDTT trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Ông Lê Phú Sơn, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh khẳng định: “Xã hội hóa thể thao là cứu cánh của phong trào TDTT quần chúng ở tỉnh ta”. Nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao đã giải quyết vướng mắc cho bài toán kinh phí hạn hẹp mà Nhà nước dành cho hoạt động TDTT quần chúng. Từ nguồn huy động của xã hội hóa, có tới 60% đến 70%  kinh phí bảo đảm cho các cuộc thi đấu thể thao được tổ chức hàng năm.

Ông Lê Phú Sơn cho biết thêm: Tính sơ bộ, mỗi năm phải cần tới trên 1 tỷ đồng mới lo nổi công tác tổ chức thi đấu cho hàng chục giải thể thao phong trào cấp tỉnh, trong khi đó kinh phí ngân sách dành cho hoạt động này thường chỉ khoảng trên dưới 250 triệu đồng. Thực tế đáng mừng là hầu hết các giải thi đấu thể thao đã có nhà tài trợ. Hệ thống sân bãi đã có sự đóng góp tích cực của các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tham gia. Sự huy động nguồn lực và chung tay đóng góp cho phong trào TDTT quần chúng cũng hết sức đa dạng. Nhiều địa phương đã liên hệ được với con em đang công tác tại nhiều miền quê trong tỉnh, trong nước, thậm chí ở nhiều nước trên thế giới để tổ chức các giải thể thao phong trào.

Lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang là một điển hình thành công trên lĩnh vực xã hội hóa. Ban tổ chức lễ hội đã có nhiều cách làm sáng tạo để tìm kiếm sự hỗ trợ kinh phí. Con số huy động từ sự tự nguyện đóng góp của nhân dân mỗi kỳ diễn ra lễ hội đua thuyền huyện Lệ Thủy có khi đạt tới mức hàng tỷ đồng. Từ đó hàng năm, lễ hội được duy trì trong niềm tin yêu ngưỡng mộ của hàng vạn cổ động viên và hàng trăm VĐV đua thuyền quần chúng. Trong khối lực lượng vũ trang tỉnh, Công an tỉnh vừa chú trọng hệ thống cơ sở vật chất thi đấu, vừa quan tâm thu hút nhân tài thể thao. Công an tỉnh hiện là đơn vị có trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT hiện đại nhất của tỉnh.  

Đông đảo cán bộ nhân dân tỉnh ta hưởng ứng ngày chạy Ôlimpic.
Đông đảo cán bộ nhân dân tỉnh ta hưởng ứng ngày chạy Ôlimpic.

Tại các giải phong trào cấp tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã trở thành nhà tài trợ chính. Điển hình như giải vô địch cầu lông tranh cúp Tấn Phát SPORT do Công ty TNHH TM và XD Tấn Phát SPORT tài trợ. Với phương thức này, giải cầu lông được duy trì từ 2013 đến nay thu hút sự tham gia của gần 300 VĐV đến từ khắp các địa phương trong tỉnh. Giải vô địch quần vợt tranh cúp Phú Ninh mở rộng do Công ty Phú Ninh tài trợ, được đánh giá cao ở nhiều phương diện, từ cách tổ chức khoa học, trị giá giải thưởng cao, sự hăng say nhiệt tình của VĐV tham gia. Giải Việt dã truyền thống Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng được duy trì liên tục hơn 9 năm do Ngân hàng Sacombank Chi nhánh tại Quảng Bình tài trợ. Đây cũng là 3 doanh nghiệp đi đầu trong công tác xã hội hóa thể thao ở tỉnh ta.

Với gần 10 năm đồng hành cùng các giải thể thao tỉnh nhà, Công ty TNHHTM và XD Tấn Phát SPORT đã tài trợ cúp vô địch, dụng cụ thi đấu thể thao, áo quần với số kinh phí hàng trăm triệu đồng. Trong đó đơn vị đã có nhiều hoạt động tích cực như tổ chức giải cầu lông, thu hút HLV, VĐV giàu thành tích ở các giải toàn quốc về tập luyện cho các VĐV cầu lông của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì CLB thể hình, CLB khỏe- đẹp thu hút trên 300 người luyện tập thường xuyên. Với thành tích trong xây dựng doanh nghiệp cùng hoạt động xã hội hóa thể thao, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHHTM và XD Tấn Phát SPORT đã được vinh danh là Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2015.

Với Ngân hàng Sacombank chi nhánh Quảng Bình, hoạt động xã hội hóa thể thao đã đưa đến cho đơn vị nhiều bước tiến mới mang tính đột phá. Ban giám đốc đơn vị rất quan tâm tới phong trào TDTT. Ngoài việc tài trợ chính cho Giải Việt dã truyền thống Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng, đơn vị đã có nhiều biện pháp hiệu quả để đẩy mạnh phong trào TDTT trong nội bộ. Từ việc thu hút nguồn nhân lực như quy chế tuyển cán bộ CNVC ưu tiên người có năng khiếu thể thao đã tạo cho đơn vị một sức trẻ mới. Một số VĐV danh tiếng của tỉnh nhà ở các bộ môn cầu lông, bóng bàn được về làm việc ở đơn vị như Lê Mạnh Hoài, Kim Chi, Quỳnh Anh. Nhiều cán bộ tốt nghiệp các trường đại học TDTT được tuyển dụng vào đơn vị. Trên 30% CBCNVC có thể tham gia thi đấu ở các kỳ hội thao khối ngân hàng toàn tỉnh. Nhờ vậy, phong trào TDTT quần chúng ở Ngân hàng Sacombank chi nhánh Quảng Bình đã có bước tiến vững chắc. Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, họ đã có nhiều hoạt động tích cực cho công tác TDTT đơn vị. Ông Đinh Vĩnh Hoàng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn đơn vị cho biết: Liên tục 5 năm gần đây Ngân hàng Sacombank chi nhánh Quảng Bình dẫn đầu hội thao khối ngân hàng toàn tỉnh Quảng Bình.

Công tác xã hội hóa thể thao tạo nét mới cho việc hình thành mô hình CLB. Môn bóng bàn là một ví dụ. Hiện nay số CLB bóng bàn đã phát triển lên đến hàng chục CLB. Trong đó nổi bật và hoạt động hiệu quả là Liên hiệp các CLB bóng bàn người trung cao tuổi tỉnh. Sau một thời gian hoạt động có hiệu quả, giờ đây Liên hiệp các CLB bóng bàn người trung cao tuổi đã lên đến con số hơn 24 CLB thành viên, trong đó có những CLB ở miền núi Minh Hóa, Tuyên Hóa. Khắp 8 huyện, thành phố, thị xã đều có CLB bóng bàn. Nhiều CLB ngoài việc thường xuyên duy trì tập luyện còn tham gia các giải CLB bóng bàn mở rộng ở các tỉnh miền Trung. Điều đáng ghi nhận là Ban chủ nhiệm Liên hiệp đã biết phối hợp chặt chẽ với Hội Người cao tuổi tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hằng năm tổ chức thành công giải bóng bàn truyền thống, thu hút đông đảo VĐV nhiều lứa tuổi, nhiều địa phương tham gia, tạo nên sân chơi thể thao lành mạnh bổ ích cho người cao tuổi.

Công tác xã hội hóa thể thao cũng đã đưa đến diện mạo mới tác động tích cực cho hoạt động du lịch. Tại thành phố Đồng Hới, có nhiều đơn vị chủ động đầu tư xây dựng công trình thể thao phục vụ phong trào TDTT quần chúng. Mới đây nhất là Công ty Luxe đã mạnh dạn đầu tư xây mới 5 sân bóng đá mini nhân tạo, nhà tập luyện trượt patanh quy mô lớn phục vụ đông đảo người ham thích thể thao. Kết quả là nhiều hôm các sân bóng đá mi ni bị “cháy sân” do có quá nhiều người tham gia đá bóng. Tập đoàn Trường Thịnh với khu Sun Spa Resort cũng đã có nhiều cơ sở hiện đại dành cho hoạt động TDTT. Từ đó tạo điều kiện để các kỳ hội thao quy mô, các giải bóng đá tranh cúp Trường Thịnh được tổ chức thành công.

Tuy nhiên, công tác xã hội hóa TDTT vẫn chưa được đẩy mạnh và duy trì đều ở các địa phương. Một số huyện, công tác xã hội hóa thể thao còn ở mức cầm chừng, cách huy động nguồn lực còn thiếu năng động sáng tạo, từ đó không có khả năng để tổ chức nhiều giải thể thao phong trào. Qua theo dõi các giải thể thao hàng năm có những địa phương như huyện Minh hóa, Tuyên Hóa chỉ tổ chức được một vài giải thể thao. Khó khăn lớn nhất cản trở phong trào TDTT cấp huyện đó là thiếu nguồn kinh phí trầm trọng. Các trung tâm TDTT một số địa phương chưa được thông báo kế hoạch trong phân bổ kinh phí ngân sách dành cho hoạt động TDTT ngay từ đầu năm nên việc tổ chức các giải thể thao rất bị động. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cơ sở vật chất dành cho hoạt động TDTT còn quá nghèo nàn, lạc hậu.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa TDTT các địa phương cần quán triệt sâu rộng Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác TDTT trong giai đoạn mới. Các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần khuyến khích động viên, có giải pháp nhân rộng mô hình xã hội hóa TDTT; tiếp tục phát huy cuộc vận động: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, huy động toàn xã hội chăm lo hơn nữa phong trào rèn luyện TDTT, đặc biệt là trong hệ thống trường học, phong trào thể thao dành cho người khuyết tật, phong trào thể thao ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Bên cạnh có chính sách khen thưởng động viên những đơn vị, cá nhân là tốt công tác xã hội hóa thể thao; tỉnh cũng cần quan tâm hơn công tác hiện đại hóa cơ sở vật chất dành cho thể thao. Đặc biệt là sớm có nhà thi đấu đa năng hiện đại theo tiêu chuẩn quốc gia phục vụ cho các giải thể thao chính quy và giải phong trào, tạo cho phong trào TDTT quần chúng tỉnh ta ngày càng phát triển.

Phan Hòa