.

Hàng công của ĐT Olympic Việt Nam: Chờ các tiền đạo lên tiếng!

Thứ Ba, 17/03/2015, 09:07 [GMT+7]

Trong hai trận giao hữu với Olympic Indonesia và U22 Uzbekistan, các tiền đạo của Olympic Việt Nam vẫn chưa ghi được bàn thắng. Đây là điều đáng lo ngại cho hàng công của đội và trận đấu tập với Đồng Nai sẽ là cơ hội để các “trọng pháo” này “thông nòng” , từ đó tạo sự an tâm cho NHM.

 Tiền đạo Văn Toàn (trái) đang rất muốn giải cơn khát bàn thắng
Tiền đạo Văn Toàn (trái) đang rất muốn giải cơn khát bàn thắng

CÁC TIỀN ĐẠO ĐANG GẶP… NẮNG HẠN

Trong đợt tập trung này, HLV Toshiya Miura đã gọi tổng cộng 6 tiền đạo. Ngoài hai gương mặt Tuấn Tài, Phúc Tịnh đang bị chấn thương dài hạn, chưa thể thi đấu thì hai trận đấu vừa qua, ông Miura đã tung vào sân 4 tiền đạo là Công Phượng, Thanh Bình, Văn Thành và Văn Toàn. Trong những cái tên này, Văn Toàn có số phút thi đấu nhiều nhất (135 phút), sau đó lần lượt là Công Phượng (134), Thanh Bình (120) và Văn Thành (72). Tuy nhiên, cả 4 tiền đạo trên chưa ai “thông nòng”. “Các tiền đạo mới gây được áp lực lên hàng thủ đối phương. Họ kiểm soát bóng nhiều nhưng số cú sút tung ra về phía khung thành đối thủ còn ít và chưa đem lại hiệu quả”, HLV Miura nhận xét.

Có thể thấy các tiền đạo của Olympic Việt Nam đều không có lợi thế về thể hình nên ở rất nhiều tình huống, ông Miura phải yêu cầu học trò di chuyển rộng để nhận bóng rồi tung ra các cú dứt điểm. Nhưng khi có bóng thì sự chính xác trong dứt điểm lại đang yếu. Đơn cử như ở trận gặp U22 Uzbekistan vừa qua, Công Phượng và Văn Toàn đã có 5 cú sút nhưng đều quá vội vàng nên sự hiệu quả không đến. Rõ ràng “cơn nắng hạn” đang đổ lên những đôi chân của các tiền đạo Olympic Việt Nam.

LẤY SỨC BẬT TỪ ĐỒNG NAI

Không phải ngẫu nhiên mà trong quá trình hướng đến vòng loại U23 châu Á 2016, HLV Miura lại quyết định chọn “quân xanh” có trình độ khác nhau cho Olympic Việt Nam. Nếu như ở hai trận đấu trước gặp Olympic Indonesia và U22 Uzbekistan, việc các hậu vệ đối phương rất khỏe trong tranh chấp và sẵn sàng đá quyết liệt phần nào đã ảnh hưởng đến tâm lý của các tiền đạo Olympic Việt Nam trong việc dứt điểm, thì trận đấu gặp Đồng Nai sẽ là cơ hội để các chân sút áo đỏ lấy lại sự tự tin. Đồng Nai đang đứng ở đáy BXH V-League 2015 và hàng thủ của họ không quá mạnh nên đây là màn tập luyện rất bổ ích cho các học trò ông Miura.

Theo tính toán của nhà cầm quân người Nhật Bản, sau quãng thời gian rèn thể lực và gặp những đối thủ “cứng” thì đội tuyển sẽ nhả dần khối lượng hoạt động để từ đó có được điểm rơi phong độ tại vòng loại U23 châu Á 2016. Và trong bối cảnh hàng công đang rơi vào thế bế tắc thì cuộc đọ sức chiều nay, những Văn Toàn, Công Phượng, Thanh Bình hay Văn Thành sẽ có cơ hội được “bắn phá” nhiều hơn, từ đó tạo tâm lý hứng khởi và sự tự tin cần thiết cho mình. Tất nhiên, ông Miura không yêu cầu các học trò phải ghi được bao nhiêu bàn thắng mà điều quan trọng nhất là họ sẽ chơi như thế nào để làm vị “thuyền trưởng” người Nhật Bản cảm thấy hài lòng, từ đó trao cơ hội được đá chính ở giải đấu diễn ra tại Malaysia vào cuối tháng 3 này.

Hai đội được thay người không giới hạn

Theo sự thống nhất của hai BHL thì trận Olympic Việt Nam gặp CLB Đồng Nai sẽ không giới hạn về quyền thay người. Thậm chí, những cầu thủ bị thay ra nhưng sau đó HLV trưởng cảm thấy muốn thử nghiệm thêm thì vẫn được phép vào sân thi đấu. Chính vì thế, 4 tiền đạo hiện nay của Olympic Việt Nam sẽ được luân phiên sử dụng và có nhiều thời gian để giải quyết triệt để cơn “nắng hạn bàn thắng”.

Theo Ngọc Anh  (BONGDA+)