.

Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn): Nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

Thứ Ba, 21/02/2017, 14:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, những năm gần đây, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc giảm sinh con thứ 3.

Quảng Phúc hiện có 1.959 hộ và 8.928 khẩu, trong đó, đồng bào công giáo chiếm 88,6%. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào nghề biển, vì vậy quan niệm sinh con trai để phụ giúp gia đình đi biển, nối dõi tông đường... đã ăn sâu vào tâm trí nhiều người, nên công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. Những năm trước đây, chuyện những nhà có tới 5,6 đứa con được xem là bình thường, thậm chí có nhà lên tới 9,10 con vì quan niệm “đông con hơn đông của” còn hiện hữu ở mỗi người dân. Có những thời điểm, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Quảng Phúc chiếm tỷ lệ lên đến 40%. Gần đây, với sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác DS - KHHGĐ, công tác dân số của phường đã có bước chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, tỷ lệ sinh con thứ 3 của Quảng Phúc giảm một cách rõ rệt. Năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 của phường là 35,5%, năm 2014 giảm xuống 26,4% và năm 2016 giảm xuống còn 19,2%.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, chuyên trách dân số phường Quảng Phúc cho biết, nhận thức người dân vẫn còn hạn chế và những tư tưởng lạc hậu về con cái đã làm khó công tác tuyên truyền vận động kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, phần lớn các cộng tác viên (CTV) là giáo dân nên họ dễ dàng hơn trong công tác vận động. Xã có 14 CTV dân số thì đã có 12 CTV là đồng bào công giáo. Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm, đội ngũ CTV dễ dàng tiếp cận với người dân, được bà con tin tưởng, từ đó có những cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả, nhờ vậy, mà nhận thức của người dân về công tác DS – KHHGĐ được nâng lên đáng kể.

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở phường Quảng Phúc đã nhận thức được hệ lụy của việc sinh đẻ không có kế hoạch. Nhiều gia đình chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con đến nơi, đến chốn. Điển hình có gia đình chị Nguyễn Thị Sinh và anh Nguyễn Văn Lịch, thôn Diên Phúc. Sinh ra trong gia đình làm nghề nông, anh chị biết được việc đông con sẽ không đủ kinh tế để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, sinh con ra phải có trách nhiệm với con, anh chị quyết tâm dừng lại ở hai con, mặc dù là hai đứa con gái. Ông bà nội, ngoại, bạn bè bảo sinh thêm để có trai, có gái nhưng anh chị nhất quyết không nghe theo. Hiện nay, người con lớn của gia đình anh đang học đại học, cháu còn lại đang là học sinh lớp 10, đặc biệt, cả hai cháu đều là học sinh giỏi trong nhiều năm liền.

Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 ở phường Quảng Phúc là một dấu hiệu tốt trong công tác dân số của địa phương, thế nhưng, kết quả này vẫn chưa bền vững. Vì thế, năm 2016, Ban dân số phường đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân thành lập CLB “Nông dân không sinh con thứ 3”, thu hút 30 thành viên tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt của CLB, các thành viên được tiếp thu những kiến thức về phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, được tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình...

Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn đối với phường Quảng Phúc khi mà đội ngũ làm công tác dân số chưa thật sự yên tâm công tác, chưa phát huy hết thế mạnh của mình với phụ cấp ít ỏi, chế tài xử phạt sinh con thứ 3 còn nới lỏng... Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các đoàn thể xây dựng chương trình tư vấn linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng; đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới cộng tác viên, thực hiện hiệu quả nâng cao chất lượng dân số theo chỉ đạo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử phạt nghiêm minh với những người vi phạm, đồng thời quan tâm hơn đến chế độ đãi ngộ cho những người làm công tác dân số.

T. Hoa