.

Phòng y tế Đồng Hới: Chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân

Thứ Năm, 22/09/2016, 10:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn thành phố, thời gian qua, Phòng Y tế Đồng Hới đã thực hiện khá hiệu quả và đồng bộ công tác quản lý trên nhiều lĩnh vực về y tế, đặc biệt là công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Nhờ vậy, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao.  

Triển khai thực hiện phong trào xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2010 - 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Quyết định số 60 của UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Phòng Y tế thành phố Đồng Hới đã triển khai có hiệu quả các chương trình y tế tại cộng đồng. Xác định thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, hàng năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, phối hợp với các đơn vị y tế liên quan, tập trung đẩy mạnh việc nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác dự phòng, đồng thời tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh đến tận các tổ dân phố, thôn trên địa bàn.

Phòng Y tế thành phố Đồng Hới hiện đang quản lý 16 trạm y tế trên địa bàn thành phố với 150 nhân viên y tế,  trong đó có 19 bác sĩ, 18 dược sĩ, 17 y sĩ, 6 điều dưỡng, 30 nữ hộ sinh. Để chủ động triển khai các kế hoạch hoạt động, cán bộ Phòng Y tế cũng như lực lượng cán bộ, nhân viên y tế xã, phường, tổ dân phố tích cực bám sát địa bàn nhằm triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh ở cơ sở một cách đồng bộ, hiệu quả. Bác sĩ Lê Thị Diếp, Trưởng trạm y tế xã Đức Ninh cho biết: Trong thời gian qua, được sự giúp đỡ của Phòng Y tế Đồng Hới và chính quyền các cấp xã Đức Ninh, trạm y tế xã đã thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Các chương trình tiêm chủng mở rộng, lao, mắt, tâm thần, dân số-kế hoạch hóa gia đình... được triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, Phòng Y tế thành phố Đồng Hới còn tham mưu tích cực cho UBND thành phố, tranh thủ sự giúp đỡ của các nguồn tài trợ như: Dự án Y tế nông thôn mới, mạng lưới hỗ trợ nạn nhân bom mìn... để củng cố cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, góp phần nâng cao hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn thành phố. Hiện nay, 100% trạm y tế trên địa bàn thành phố đã được đầu tư xây dựng kiên cố hoá;  các phòng chức năng và các hạng mục khác như nhà vệ sinh, hệ thống thu gom xử lý rác thải y tế theo quy định được đầu tư xây dựng; chức năng y dược học cổ truyền cũng được khôi phục lại và bước đầu phát huy hiệu quả thiết thực. Các hoạt động khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và thực hiện các chương trình chăm sóc bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ... cũng đã được Phòng Y tế thành phố Đồng Hới thực hiện khá đồng bộ.

Năm 2015 vừa qua, tổng số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường gần 137 ngàn  lượt. 6 tháng đầu năm 2016, các trạm y tế trên địa bàn đã đón tiếp hơn 32 ngàn lượt người đến khám chữa bệnh... Các trạm y tế đều tuân thủ thực hiện chặt chẽ các chế độ chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh và luôn tổ chức trực 24/24 giờ bảo đảm cho người dân được khám, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, các trạm y tế xã, phường đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người nghèo theo Quyết định 139 của Chính phủ. Song song với công tác khám chữa bệnh, Phòng Y tế thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế dự phòng thành phố tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, tổ chức tốt hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trong các đợt cao điểm.

Thành phố Đồng Hới hiện có 55 phòng khám chữa bệnh đa khoa, chuyên khoa, y học cổ truyền, 5 công ty TNHH dược phẩm, 63 nhà thuốc, 26 quầy thuốc, 5 đại lý bán thuốc, hơn 150 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, hơn 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống... Đơn vị đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở hành nghề thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn về sức khoẻ của người dân trên địa bàn, nhất là trên lĩnh vực vệ sinh thực phẩm.  

Với những kết quả đạt được trong những năm qua cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của các đơn vị y tế trên địa bàn,  trong thời gian tới, Phòng Y tế thành phố Đồng Hới tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng của mình, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Dung