.
Chào mừng kỷ niệm 35 năm khánh thành Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới (9-9-1981 - 9-9-2016):

Vững tin trên hành trình mới

Thứ Bảy, 10/09/2016, 22:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới tự hào là một trong những biểu tượng thể hiện tình hữu nghị sắt son giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Cu Ba. Nhìn lại chặng đường 35 hình thành, phát triển, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, bệnh viện đã có những bước tiến dài trong công cuộc xây dựng, đổi mới, được đầu tư đồng bộ từ nguồn nhân lực đến cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và có các dịch vụ y tế tương đương các bệnh viện lớn trong cả nước, được Bộ Y tế xếp hạng I tuyến Trung ương.

Thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại và chú trọng ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong công tác khám, điều trị cho người bệnh là những nội dung được Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới tập trung đẩy mạnh trong nhiều năm qua. Nhờ đó bệnh viện đã có những bước đi khá vững chắc trên hành trình phát triển, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tỉnh được hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng cao.

Từ chỗ thiếu thốn trang thiết bị y tế hiện đại, thiếu nguồn nhân lực có chất lượng cao, cơ sở vật chất xuống cấp, bệnh viện đã tạo được những bước đột phá trong đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nguồn lực con người và xem việc tiếp cận các thành tựu y học hiện đại là một trong những hoạt động chính để nâng cao chất lượng công tác.

Đến nay, bệnh viện cơ bản đã có được một hệ thống trang thiết bị đồng bộ. Nhiều thiết bị mới, hiện đại ngang tầm với các bệnh viện lớn trong cả nước được đầu tư như hệ thống C-Arm, hệ thống chụp mạch DSA, hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla, máy CT-scanner 64 dãy, CT-scanner 16 dãy, hệ thống chụp XQ kỹ thuật số DR tân tiến cho hình ảnh dẫn truyền bằng số hóa, máy đo mật độ xương toàn thân, đo xơ vữa động mạch, kỹ thuật sinh hóa miễn dịch tự động, tách tiểu cầu,  máy siêu âm 3D, 4D, siêu âm doppler tim cùng nhiều hệ thống phân tích tiên tiến như: Roche Cobas 6000, Abbott Architect, Sysmex, Beckman Coulter, hệ thống Realtime PCR, hệ thống định danh làm kháng sinh đồ tự động Phoenix... Những trang thiết bị này đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng, khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Ngoài ra, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao ở các chuyên khoa mũi nhọn. Hằng năm, bệnh viện đều xây dựng kế hoạch đào tạo, đặc biệt chú trọng đào tạo sau đại học và chuyên sâu một số chuyên ngành mũi nhọn với nhiều hình thức ngắn hạn hoặc dài hạn. Giai đoạn 2011- 2016, bệnh viện đã cử đi đào tạo 172 cán bộ, trong đó có 2 nghiên cứu sinh trong lĩnh vực ngoại tiêu hóa và sản phụ khoa, 13 bác sĩ chuyên khoa II, 26 thạc sỹ bác sĩ và bác sĩ nội trú, 26 bác sĩ chuyên khoa I, 6 điều dưỡng chuyên khoa I, 8 cử nhân điều dưỡng...

Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật nội soi u tuyến thượng thận cho bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.
Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật nội soi u tuyến thượng thận cho bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Bệnh viện còn có chủ trương thu hút nguồn nhân tài từ mọi miền quê trong cả nước, đặc biệt là con em Quảng Bình có nguyện vọng về công tác tại bệnh viện, ưu tiên các đối tượng là bác sĩ giỏi, thạc sỹ, cử nhân điều dưỡng hoặc các chức danh khác có trình độ sau đại học. Trong 5 năm gần đây, bệnh viện đã thu hút được 21 bác sỹ giỏi và cho đi học bác sĩ nội trú để bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho bệnh viện; đồng thời tuyển dụng được nhiều cán bộ có trình độ đại học, sau đại học ở các lĩnh chuyên môn.

Có trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ tay nghề vững nên hàng loạt kỹ thuật mới được triển khai tại đơn vị mang lại hiệu cao trong điều trị bệnh cho người dân, như kỹ thuật chụp mạch vành, tiến tới can thiệp mạch vành; đặt máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn, cấp cứu tim mạch; phẫu thuật thay khớp háng, kết hợp xương dưới hướng dẫn C-arm, phẫu thuật kết hợp xương cột sống thắt lưng, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật mở ngực cấp cứu vết thương mạch máu, tim, phổi; phẫu thuật cắt khối tá tụy do ung thư, phẫu thuật dạ dày toàn bộ do ung thư, phẫu thuật cắt cụt trực tràng do ung thư, phẫu thuật cắt đại tràng nội soi, điều trị sỏi thận bằng phương pháp lấy sỏi thận qua da, điều trị sỏi bàng quang bằng phương pháp tán sỏi siêu âm qua nội soi, phẫu thuật bảo toàn tuyến vú nạo vét hạch vùng, phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú nạo vét hạch vùng, kỹ thuật chụp mạch huỳnh quang võng mạc, phẫu thuật u bạch mạch, u máu răng hàm mặt...

Sự tin tưởng của người dân đối với bệnh viện được thể hiện cụ thể qua số lượng người bệnh điều trị nội trú và các chỉ tiêu về phẫu thuật, xét nghiệm, cấp cứu, khám bệnh.. mỗi năm đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.  Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và đồng bộ, bệnh viện đã từng bước chia tách thêm nhiều khoa, phòng  theo hướng chuyên sâu.

Thực hiện dự án bệnh viện vệ tinh, nhiều gói kỹ thuật thuộc các chuyên ngành ngoại chấn thương chỉnh hình, tim mạch can thiệp, ung bướu đã được chuyển giao thành công, tạo điều kiện cho cán bộ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt, nhất là việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trên một số lĩnh vực mũi nhọn. Hiện tại, bệnh viện tiếp tục cử cán bộ tham gia đào tạo, tiếp nhận chuyển giao các gói kỹ thuật tim mạch can thiệp, siêu âm tim mạch, phẫu thuật cột sống cổ, phẫu thuật ung thư phụ khoa. Đầu năm 2016, bệnh viện được bổ sung là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Dự án bệnh viện vệ tinh được triển khai thành công đã giúp làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến, tiết kiệm nhiều chi phí cho người dân, đặc biệt là dân nghèo trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận.

Đặc biệt sự ra đời của khu nhà kỹ thuật nghiệp vụ cao 7 tầng (tháng 4-2016) được xem là một bước ngoặt quan trọng trên hành trình phát triển của bệnh viện. Công trình này ra đời mang lại cho bệnh viện một diện mạo mới với cơ sở hạ tầng khang trang, thiết bị hiện đại đồng bộ, khép kín cùng hệ thống trang thiết bị y tế cao cấp và 6 phòng mổ tân tiến đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. Với những gì đang có, nhà kỹ thuật nghiệp vụ của bệnh viện đủ điều kiện để thực hiện nhiều kỹ thuật cao, có khả năng chẩn đoán sớm và chính xác các bệnh lý phức tạp mà trước đây hầu như bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên.

Những kết quả trên đã mở ra trang mới cho bệnh viện trên chặng đường tới, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng cao, trở thành điểm đến đáng tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Nguyễn Xuân Đoàn
Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới