.

Trung tâm y tế dự phòng Quảng Ninh: Chú trọng công tác phòng dịch

Thứ Hai, 18/07/2016, 15:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Ninh luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Ninh cho biết "Trong công tác phòng chống dịch, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, đánh giá nguy cơ tiềm ẩn, tích cực chủ động củng cố mạng lưới, kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán chính xác các dịch bệnh để chủ động trong công tác phòng bệnh, phát hiện dịch sớm, chống dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đối với các bệnh truyền nhiễm gây dịch, nhìn chung ổn định, không có nhiều biến động, không có trường hợp tử vong, không ghi nhận các bệnh truyền nhiễm mới, các dịch bệnh lạ. Một số bệnh truyền nhiễm thông thường như tiêu chảy, cúm, trực trùng, lỵ, lỵ a míp giảm so cùng kỳ. Trên địa bàn huyện đã ghi nhận 9 ca bị bệnh tay chân miệng, 23 ca mắc bệnh thủy đậu, 53 ca quai bị ở các xã, thị trấn trong huyện".

Cán bộ Trung tâm YTDP Quảng Ninh hướng dẫn người dân diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết.
Cán bộ Trung tâm YTDP Quảng Ninh hướng dẫn người dân diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết.

Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi như bệnh do vi rút Zika, viêm não mô cầu, sốt xuất huyết, cúm A (H5N1), bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona; đồng thời, tuyên truyền bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con, phòng chống lao, phòng chống sốt rét, ngày vi chất dinh dưỡng... Công tác giám sát dịch tễ sốt rét được duy trì thường xuyên, thực hiện xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét đạt 41% kế hoạch, tỷ lệ bảo vệ hóa chất phòng chống sốt rét đạt trên 99%. Công tác tiêm chủng mở rộng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng bảo đảm theo tiến độ và các bệnh trong chương trình được giám sát chặt chẽ; không có trẻ mắc bệnh trong diện tiêm chủng, không có trường hợp phản ứng bất thường sau tiêm chủng. Kết quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi-rubella cho đối tượng từ 16-17 tuổi đạt tỷ lệ trên 93%.    

Công tác kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm từng bước được đẩy mạnh, phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm   hơn 20 cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, các chợ đầu mối trên địa bàn... Bên cạnh đó, Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Ninh còn thực hiện tốt chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống HIV/AIDS và các bệnh xã hội...

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh dịch; chủ động giám sát dịch tễ để phát hiện sớm các nguy cơ ô nhiễm và bệnh dịch, dự phòng thuốc, hoá chất để phòng chống dịch, không để các dịch bệnh lớn xảy ra; khống chế và đẩy lùi các bệnh dịch mới phát sinh..., góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.  

Hà Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)