.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế

Thứ Ba, 19/07/2016, 17:07 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 19-7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “Xanh- sạch- đẹp”, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hội nghị kết nối 715 điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các ban, ngành, đơn vị liên quan.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Ngày 4- 6- 2015, Bộ Y tế ban hành quyết định 2151/KH-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
 
Sau một năm triển khai, hầu hết nhận thức của các nhân viên y tế đã có những chuyển biến tích cực và được người dân ghi nhận: Có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết, đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước. 70,5% được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước. 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn. 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn. 
 
Về chuyển biến chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, qua khảo sát, đa số bệnh nhân ghi nhận những thay đổi tích cực về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính tại các bệnh viện. Các bước quy trình khám chữa bệnh cũng đã được rút ngắn. Có 61,4% bệnh nhân cho biết, việc niêm yết thông tin về quy trình khám chữa bệnh thực hiện tốt; 66,3% người được hỏi cho rằng, kết quả khám chữa bệnh đã tốt hơn trước. Điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh cũng được chú ý cải tạo. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân ghi nhận những chuyển biến chỉ đạt 63,9%.
 
Nhiều cơ sở khám chữa bệnh có những thay đổi trong thái độ, phong cách và chất lượng dịch vụ nhưng bên cạnh đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số cán bộ y tế mặc dù được tập huấn nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh; nhận thức chậm chuyển biến, đa số mang nặng tâm lý xin- cho, ban ơn mà chưa xác định người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ dẫn đến tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã có 4.074 cuộc gọi đến các đường dây nóng, trong đó có 1.641 cuộc (chiếm 40%) phản ánh tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế; 1.150 cuộc (28%) phản ánh quy trình chuyên môn; 590 cuộc gọi (14%) phản ánh thái độ, tinh thần làm việc; tỷ lệ các ý kiến phản ánh vấn đề như vòi vĩnh, hối lộ 2%; khen ngợi và biểu dương cán bộ y tế 1%. Trên cơ sở rà soát 4.074 cuộc gọi của người dân đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã gửi văn bản chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15 trường hợp; xử lý kỷ luật 5 trường hợp; cho nghỉ việc 1 trường hợp...   
 
Tại hội nghị, đại diện các Sở Y tế, bệnh viện Trung ương và địa phương đã trình bày các tham luận về kết quả thực hiện Quyết định 2151 và thực hiện cơ sở y tế “Xanh- sạch- đẹp” của đơn vị mình.
 
Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cở sở y tế “Xanh-sạch-đẹp”. Đối với những hành vi, thái độ không đúng của nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh đối với người bệnh, lãnh đạo các bệnh viện cần phải xử lý một cách nghiêm minh và nên đưa ra khỏi ngành.
 
Bên cạnh đó, các bệnh viện cần phải đổi mới không chỉ con người mà ngay cả môi trường bệnh viện cũng cần thay đổi để tạo môi trường thân thiện, xanh, sạch với người bệnh. Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ rà soát, quản lý chặt những dịch vụ từ ngoài vào như bảo vệ, giữ xe, dịch vụ vận chuyển người bệnh, xe cứu thương, căng tin, giặt là ... Những dịch vụ này sẽ được quản lý chặt và công khai minh bạch, đấu thầu rộng rãi để mọi người dân đều biết.
Đ.Nguyệt