.

Hàng chục người trong một thôn chết vì bệnh ung thư

Thứ Hai, 13/06/2016, 08:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong vòng 10 năm trở lại đây, thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa (Minh Hóa) có hơn 30 người chết vì mắc bệnh ung thư. Nhưng, người thân của họ vẫn chưa biết chính xác về nguyên nhân của căn bệnh quái ác này từ đâu nên rất hoang mang lo lắng.

Mười năm có hơn 30 người chết vì ung thư

Qua trao đổi với ông Cao Thanh Biên, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Hóa (Minh Hóa), chúng tôi được biết: những năm gần đây, trong xã có rất nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư rồi chết nhưng tập trung nhiều nhất là thôn Phú Nhiêu. Hiện cả thôn có 170 hộ dân, với 787 nhân khẩu, Cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp, vất vả khó khăn, nay lại thêm lo lắng vì căn bệnh ung thư.

Nhiều giếng đào ở thôn Phú Nhiêu bị nhiễm phèn và đá vôi.
Nhiều giếng đào ở thôn Phú Nhiêu bị nhiễm phèn và đá vôi.

Ông Đinh Xuân Hiểu, Trưởng thôn Phú Nhiêu xác nhận: “Trong vòng 10 năm trở lại đây, trong thôn có hơn 30 người chết vì bệnh ung thư, mà chủ yếu là ung thư gan”. Theo ông Hiểu, số người dân trong thôn mắc bệnh ung thư tăng bất thường từ năm 2005. Cứ trung bình mỗi năm, trong thôn có khoảng 3 người chết vì căn bệnh này. Đỉnh điểm nhất là vào năm 2015, cả thôn có tới 5 trường hợp chết vì ung thư gan. Người trẻ tuổi nhất chết vì bệnh ung thư là 34 tuổi, và nhiều nhất là rơi vào độ tuổi 40 đến 50. Không chỉ ung thư gan, hiện còn một số người dân mắc bệnh ung thư phổi, ung thư vòm miệng.

Chúng tôi đến nhà ông H. (70 tuổi) đang chống chọi với thần chết từng ngày vì căn bệnh quái ác. Một người con ông H kể: “Trước đây, cha tôi từng đi bộ đội, sau về làm cán bộ y tế thôn bản. Tháng 5 năm 2015, gia đình thấy sức khỏe ông suy giảm thì đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế khám và bác sỹ kết luận cha tôi bị ung thư gan giai đoạn cuối, khó qua khỏi”. Trước đó 2 năm, người em trai của ông H cũng bị căn bệnh ung thư gan quái ác hành hạ và đã qua đời. Giờ đây, con cái ông H đang tập trung để chăm sóc cho ông những ngày cuối đời và cũng đang rất lo lắng vì căn bệnh ung thư có thể đến với họ bất cứ lúc nào...

Nguyên nhân từ nguồn nước?

Theo trưởng thôn Đinh Xuân Hiểu, người dân thôn Phú Nhiêu bao đời nay vẫn sử dụng nước giếng đào để sinh hoạt, ăn uống. Giếng nước được bà con đào sâu khoảng 5 đến 7 mét. Vào mùa khô, mực nước xuống thấp, nhiều giếng trong thôn xuất hiện tình trạng phèn nổi lên có màu vàng. Khi nấu nước chè uống, nước chuyển qua màu vàng, có khi xuất hiện một lớp cặn trắng bám ở đáy nồi. Anh Đinh Ngọc Lan, một người dân ở thôn Phú Nhiêu lo lắng: “Tôi ở đây được 3 năm rồi, giếng nhà tôi đào khoảng 7 mét. Nhưng đến mùa khô, nước xuống thấp, phèn vàng bắt đầu nổi lên đặc sệt, nhưng nhà tôi vẫn phải dùng vì chưa có nước sạch”. Để kiểm chứng điều đó, anh Lan đem ấm nước chè nấu bằng nước giếng ra mời chúng tôi. Theo quan sát, nước chè nhà anh có màu vàng đậm rất khác thường so với nước chè nấu bằng nước sạch.

Ngọn núi này ở thôn Phú Nhiêu từng là kho chứa xăng dầu trong những năm chống Mỹ.
Ngọn núi này ở thôn Phú Nhiêu từng là kho chứa xăng dầu trong những năm chống Mỹ.

Hiện trong thôn Phú Nhiêu có Lữ đoàn 414 đang đóng quân. Đơn vị đã cho khoan một cái giếng sâu hơn 50 mét nhưng khi bơm nước lên thì có mùi xăng nên họ không dám sử dụng để nấu ăn, uống. Nhiều người cao tuổi trong thôn kể: Thời chiến tranh chống Mỹ, trong thôn có một kho xăng dầu trong hang núi đá vôi và rất nhiều hệ thống ống dẫn dầu chạy qua. Khi chiến tranh kết thúc, kho xăng dầu này không còn được sử dụng, nhưng trong đó còn rất nhiều xăng dầu. Và có thể lượng dầu đó bị rò rỉ, thấm vào lòng đất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân? Cứ đến mùa khô, những khe suối quanh khu vực này đều xuất hiện nguồn nước nhiễm phèn, có mùi xăng rất khó chịu.

Điều đáng lo nhất đối với bà con thôn Phú Nhiêu là mùa mưa lũ, nước ngập rất nhanh, nhấn chìm nhà cửa, giếng nước của bà con... Người dân cho rằng, nước lũ lên cao khiến cho giếng nước của họ lẫn lộn nhiều loại chất độc hại gây nên bệnh ung thư và nhiều bệnh khác. Trước hiện trạng đó, nhiều lần người dân trong thôn đã có kiến nghị lên các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đề nghị tìm rõ nguyên nhân, cách phòng chống nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Đức Long