.

Điều cần biết về chụp nhũ ảnh

Thứ Tư, 20/01/2016, 09:07 [GMT+7]

Ung thư vú là căn bệnh nghiêm trọng, thường không được phát hiện sớm do thiếu nhận thức. Mặc dù tập luyện và ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư vú nhưng bệnh này vẫn không thể phòng ngừa. Điều quan trọng là cần phát hiện sớm. Một trong những phương pháp chẩn đoán ung thư vú hàng đầu là chụp nhũ ảnh. Dưới đây là những điều cần biết về phương pháp này.

Chụp nhũ ảnh là gì?

Chụp nhũ ảnh là một công cụ chẩn đoán được sử dụng để phát hiện ung thư vú. Chụp X quang năng lượng thấp vùng ngực được thực hiện để tạo ra hình ảnh mô tuyến vú bên trong. Hình ảnh này có thể chỉ ra các u nang, khối u và vôi hóa có thể đã hình thành bên trong vú và rất hữu ích trong phát hiện ung thư vú.
Chụp nhũ ảnh được thực hiện như thế nào?

Chụp nhũ ảnh được thực hiện theo các bước dưới đây:

- Bạn sẽ được yêu cầu cởi bỏ tất cả đồ trang sức và đồ lót, chỉ mặc áo choàng của bệnh viện. Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên bạn không xịt chất khử mùi hoặc đánh phấn trước khi chụp.

- Tiếp theo, một băng dính ghi dấu X quang nhỏ được dán lên một phần vú, nơi nghi ngờ có khối u. Trong trường hợp chụp nhũ ảnh thường quy dự phòng ung thư vú, không cần sử dụng băng dính đánh dấu này.

- Bạn sẽ đặt một bên vú lên một mặt phẳng, sau đó sẽ có một tấm plastic phẳng đè lên bên trên để ép chặt vú giữa hai mặt phẳng này. Làm như vậy để có hình ảnh rõ nét về mô tuyến vú. Chụp nhũ ảnh thường được thực hiện từng bên vú.

Sau đó, hình ảnh sẽ được phân tích bởi các bác sĩ X-quang.

Kết quả có nghĩa gì?

Khi có kết quả chụp nhũ ảnh, cho dù là bình thường hay bất thường cũng không hoàn toàn loại trừ hoặc kết luận ngay là ung thư vú. Nếu phát hiện thấy có khối u, có thể là u lành tăng trưởng làm tắc ống dẫn sữa và trong một số trường hợp có thể là ung thư. Vì vậy, không nên hoảng sợ.

Bác sĩ sẽ kiểm tra và có thể đề nghị sinh thiết để giúp chẩn đoán bệnh.

Khi nào nên kiểm tra?

Những phụ nữ có các triệu chứng như nổi cục hoặc u ở vú nên chụp nhũ ảnh ngay lập tức. Nếu để dự phòng, mọi phụ nữ trên 40 tuổi nên thực hiện thủ thuật này hàng năm (theo Hội Ung thư Mỹ).
Những ai không nên chụp nhũ ảnh?

Phụ nữ mang thai không nên chụp nhũ ảnh vì bức xạ có thể ảnh hưởng tới bào thai và gây ra các rối loạn phát triển ở thai nhi.

Ung thư vú có thể điều trị được khi ở giai đoạn sớm. Vì vậy, tất cả phụ nữ trên 20 tuổi nên tự kiểm tra vú đều đặn mỗi tháng.

Theo BS Cẩm Tú (Sức khỏe & Đời sống)/(Theo THS/ Univadis)