.

Lợi ích của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Quảng Bình được triển khai từ tháng 8-2014 đến nay đã có trên 199 bệnh nhân tham gia điều trị tại cơ sở. Chương trình được sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự tham gia tích cực của người nghiện chích ma túy và gia đình, chương trình đã thu được những kết quả quan trọng, bước đầu đem lại lợi ích cho người bệnh về sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp họ ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng.

Cơ sở điều trị nằm trong khuôn viên của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, được bố trí đầy đủ các phòng chức năng, trang bị các phương tiện, dụng cụ cần thiết và được sắp xếp hợp lý, thuận tiện cho việc khám, tư vấn quản lý và điều trị bệnh nhân. Hàng ngày, bệnh nhân được cán bộ y tế tiến hành khám sức khỏe, được tư vấn hỗ trợ tâm lý và tuân thủ trong quá trình điều trị.

Ngoài chức năng điều trị cho người nghiện, chương trình còn thực hiện tốt việc tư vấn cho bệnh nhân những thông tin cần thiết về chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Methadone không phải là thuốc cai nghiện mà là một loại thuốc dùng điều trị thay thế, là một phương pháp điều trị giúp người bệnh giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B,C và giảm tỷ lệ tội phạm; giúp người nghiện dừng tiêm chích heroin hoặc giảm đáng kể tuần suất tiêm chích, cải thiện tình trạng sức khỏe, hàn gắn mối quan hệ gia đình và cộng đồng.

Sau một thời gian triển khai, chương trình đã mang lại kết quả khả quan khi có những bệnh nhân sau khi làm kết quả xét nghiệm đã không còn dương tính với heroin, phần lớn bệnh nhân đã giảm tần suất sử dụng ma túy cải thiện về mặt sức khỏe, gần 60% bệnh nhân tăng cân sau 6 tháng điều trị, chất lượng cuộc sống và quan hệ cộng đồng của bệnh nhân cũng được tăng so với trước khi tham gia điều trị. Tỷ lệ bệnh nhân tham gia điều trị có việc làm, có thu. Chương trình điều trị còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ gia đình bệnh nhân và cộng đồng, do đó việc phối hợp với cán bộ y tế tại cơ sở điều trị có nhiều thuận lợi, các gia đình có bệnh nhân điều trị tại cơ sở đều tin tưởng, phấn khởi sau khi con em được điều trị Methadone hàng ngày tại Trung tâm.

Bà N.T.M mẹ của bệnh nhân đang tham gia điều trị Methadne tại cơ sở tâm sự “Con trai tôi đã từng sử dụng ma túy hơn 10 năm, gia đình đã cho cháu đi cai nghiện nhiều nơi nhưng đều thất bại, sau 1 tháng vào điều trị tại cơ sở, cháu đã dừng sử dụng ma túy. Hiện tại sức khỏe của cháu khá lên nhiều, giao tiếp ứng xử tốt hơn và đặc biệt là biết thương bố mẹ, vợ con, chăm lo công việc, rất cảm ơn chương trình”.

Anh L.V.N, cư trú tại phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới cho biết  “Khi chưa điều trị Methadone, hàng ngày em không làm được việc gì, chỉ luôn tìm cách có ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, sau 2 tháng điều trị tại Trung tâm, từ việc giảm tần số tiêm chích heroin, đến lúc dừng hẳn heroin, em thấy tinh thần đã ổn định, sức khỏe được cải thiện nhiều hơn. Em mong sao bản thân mình tiếp tục tuân thủ tốt chương trình để sớm ra khỏi chương trình không còn nghiện heroin, cũng như không còn lệ thuộc vào Methadone”.

Cũng giống như anh N, anh L.V.H “Nhớ lại những ngày trước, trong những lúc thiếu thuốc em đau đớn vật vã, phải tìm mọi cách để thỏa mãn cơn nghiện. Sau nhiều lần đi cai ở nhiều nơi nhưng đều không thành công, đầu tháng 9-2014, em được cán bộ của trạm y tế phường giới thiệu đến cơ sở điều trị Methadone của tỉnh. Sau một thời gian điều trị, hiện giờ sức khỏe của em đã khá lên rất nhiều, tinh thần khá ổn định, em có cơ hội làm lại cuộc đời, siêng năng, chăm chỉ lao động để có cuộc sống mới tốt đẹp hơn đồng thời làm giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Bác sĩ Nguyễn Anh Đông, Phó giám đốc, Trưởng cơ sở điều trị Methadone cho biết: “Qua theo dõi các bệnh nhân tham gia điều trị cho thấy, các bệnh nhân không còn bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm ma túy và không phải chịu tác động của hội chứng cai (thiếu thuốc) nên tinh thần, tâm trí ổn định, bệnh nhân có chuyển biến tích cực về thái độ cũng như cuộc sống”. Trong thời gian tới, chương trình tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia triển khai lồng ghép tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, ưu tiên nhóm đối tượng là người nghiện ma túy để tham gia chương trình điều trị; thực hiện đồng bộ các hoạt động tư vấn tâm lý, nâng cao sức khỏe, giáo dục kỹ năng sống, học nghề và tư vấn nghề nghiệp, tạo việc làm, giúp bệnh nhân tham gia điều trị ổn định tâm lý, dự phòng tái nghiện ma túy.

Sự thành công của cơ sở điều trị Methadone tại Quảng Bình là bước khởi đầu tích cực để Quảng Bình tiếp tục mở rộng thêm 2 cơ sở uống Methadone ở các huyện có tỷ lệ người nghiện ma túy cao là Lệ Thủy và Tuyên Hóa, tăng độ bao phủ của chương trình, tạo điều kiện thuận lợi thu hút bệnh nhân tham gia điều trị, giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, thay đổi hành vi, lối sống, phục hồi nhân cách sớm hoà nhập cộng đồng, mang lại hạnh phúc cho gia đình và sự bình yên của xã hội.

Văn Hùng