.

Ngành Y tế: Chú trọng thực hiện chính sách quốc gia về thuốc

Thứ Bảy, 18/04/2015, 10:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân, những năm gần đây, công tác dược luôn được ngành Y tế tỉnh ta đặc biệt quan tâm bằng các hoạt động kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện để phát triển. Ngành đã tăng cường triển khai đồng bộ nhiều hoạt động để thực hiện có hiệu quả hai mục tiêu cơ bản của chính sách quốc gia về thuốc (bảo đảm cung ứng thuốc thường xuyên và đủ thuốc có chất lượng đến người dân; đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, có hiệu quả) và tập trung sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối thuốc ở tất cả các địa bàn trong tỉnh.

Thực hiện chiến lược quản lý chất lượng toàn diện, ngành Y tế đã tích cực tuyên truyền các nội dung của Luật Dược, tập huấn cho các cơ sở hành nghề, sản xuất kinh doanh dược thực hiện tốt các nguyên tắc, tiêu chuẩn về thực hành tốt nhà thuốc (GPP), thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO), thực hành tốt phân phối thuốc (GDP). Các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về thu hồi thuốc giả, tăng cường quản lý thuốc gây nghiện hướng thần cũng được triển khai kịp thời và đi vào thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, để bảo đảm việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả, ngành còn chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực ngành dược cho các bệnh viện, doanh nghiệp dược, các trạm y tế, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng thuốc và điều trị ở các đơn vị y tế.  Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề dược được tăng cường  nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tình trạng thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc hoặc không bảo đảm chất lượng.

 Cán bộ y tế đang hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn cho người dân.
Cán bộ y tế đang hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn cho người dân.

Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, ngành đã tích cực chỉ đạo các đơn vị làm công tác khám chữa bệnh lựa chọn danh mục đấu thầu sử dụng thuốc chủ yếu là thuốc nội. Nhờ vậy, tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước trúng thầu năm 2014 tại các đơn vị y tế chiếm từ 70% trở lên, điển hình là Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa (88% tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước), Bệnh viện đa khoa Minh Hóa (99.6%), Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh (94.4%)... Công tác đấu thầu, cung ứng thuốc được thực hiện hiệu quả, bảo đảm cung ứng thuốc thiết yếu có chất lượng phục vụ nhu cầu của nhân dân toàn tỉnh và bảo đảm đủ các cơ số thuốc cho công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng chống dịch cúm A (H1N1, H5N1)...

Bên cạnh đó, việc giám sát, quản lý khâu sản xuất, kinh doanh thuốc nhằm bảo đảm đủ thuốc chữa bệnh cho nhân dân cũng được ngành Y tế quan tâm đúng mức. Hiện tại toàn tỉnh có 6/8 bệnh viện và 4/4 đơn vị chuyên khoa tuyến tỉnh được cấp giấy chứng nhận GSP (bảo quản thuốc tốt). Chỉ tính riêng trong năm 2014,  Sở Y tế đã tiến hành cấp 413 chứng chỉ hành nghề dược, 199 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho các cơ sở, 163 giấy chứng nhận nhà thuốc đạt GPP (thực hành tốt nhà thuốc)...

Hiện tại, Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình đã đạt chuỗi thực hành tốt GPs trong quy trình  bảo đảm chất lượng thuốc từ khâu sản xuất (GMP-WHO- đạt các nguyên tắc thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới), kiểm tra chất lượng (GLP), tồn trữ bảo quản (GSP), lưu thông phân phối (GDP) và phân phối đến tay người bệnh (GPP). 4 chi nhánh trực thuộc của công ty cũng đạt tiêu chuẩn GDP (thực hành tốt phân phối thuốc). Nhiều sản phẩm thuốc của công ty đạt tiêu chuẩn quốc gia được lưu hành trên toàn quốc. Ngoài ra, 100% công ty dược trên địa bàn  đạt tiêu chuẩn GDP, 100% nhà thuốc đạt GPP, 130/156 quầy thuốc đạt GPP... Hệ thống kinh doanh bảo quản thuốc đạt các nguyên tắc thực hành tốt đã góp phần bảo đảm chất lượng thuốc cung ứng phục vụ cho nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các đơn vị, cơ sở  y tế.

Để công tác quản lý dược trên địa bàn được hiệu quả, ngành Y tế đã chủ động và thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành tại địa phương và việc tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tổ chức và chỉ đạo các phòng chức năng của sở, phòng y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn. Qua kiểm tra, đa số các cơ sở thực hiện tương đối tốt các quy định về quản lý, sử dụng và kinh doanh thuốc, hạn chế được tình trạng thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng.

Công tác phối hợp với phòng y tế huyện, thành phố, các doanh nghiệp trong kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc được tiến hành thường xuyên nên đã phát huy hiệu quả tích cực. Các chỉ tiêu kế hoạch kiểm tra mẫu về các loại kháng sinh, Vitamin, thuốc bổ, chí nhiệt tố, vi sinh đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Qua các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, hầu hết các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh ta đều thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá thuốc theo đúng quy định. Công tác quản lý dược ở các bệnh viện từng bước được tăng cường. Hội đồng thuốc và điều trị ở bệnh viện được kiện toàn củng cố, duy trì hình thức sinh hoạt định kỳ và làm tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong việc lựa chọn các loại thuốc để phục vụ cho công tác điều trị. Khoa dược ở tất cả các bệnh viện đã triển khai và thực hiện nghiêm túc việc cấp phát thuốc đến các khoa lâm sàng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý dược ở tỉnh ta vẫn gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn nhân lực dược, nhất là dược sĩ có trình độ đại học. Mặt khác, mạng lưới phân phối thuốc chưa đồng đều giữa các vùng, miền, chủ yếu tập trung ở thành phố và các vùng đông dân cư, chưa có chính sách ưu tiên sử dụng thuốc của các doanh nghiệp dược trên địa bàn tỉnh trong đấu thầu thuốc...

Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chất lượng thuốc và phát triển công tác dược tại các cơ sở sự nghiệp, cơ sở kinh doanh, ngành Y tế tỉnh ta tiếp tục chú trọng công tác đào đạo nguồn nhân lực về dược và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc giúp ổn định thị trường thuốc trên địa bàn tỉnh.         

P.V