.

Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình: Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh

Thứ Tư, 24/12/2014, 11:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, giảm phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ cho nhân dân luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình tích cực triển khai thực hiện.

Có mặt tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình vào đầu giờ sáng, thời điểm đông bệnh nhân nhất trong ngày, chúng tôi thấy không còn xuất hiện tình trạng chen lấn xô đẩy mặc dù đã có khá đông bệnh nhân tới đăng ký khám và nộp sổ khám bệnh. Thay vào đó là một quy trình khám bệnh diễn ra trật tự, nghiêm túc, bệnh nhân lần lượt xếp hàng, lấy số thứ tự từ hệ thống lấy số tự động và ngồi chờ được gọi đến lượt đăng ký khám.

Với quy mô 220 giường bệnh được thành lập 18 khoa, phòng, bình quân mỗi ngày bệnh viện đón tiếp từ 200-250 lượt người đến khám, chữa bệnh, lưu lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện ngày càng đông nên việc quản lý, điều trị cho bệnh nhân làm sao cho tốt luôn là những trăn trở của ban lãnh đạo bệnh viện. Xuất phát từ thực tế trên, Bệnh viện áp dụng biện pháp lấy số khám bệnh thông qua hệ thống tự động. Đây là hệ thống lấy số, đăng ký khám bệnh theo thứ tự hoàn toàn tự động được triển khai lần đầu tiên trong hệ thống bệnh viện trong toàn tỉnh. Từ khi đưa vào sử dụng, hệ thống lấy số tự động đã góp phần phục vụ người bệnh tốt hơn, đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thoải mái cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh. Ngoài ra quy trình này cũng góp phần hoàn thiện  quy trình khép kín ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu khám chữa bệnh, từ tiếp nhận hồ sơ, đến khám bệnh và điều trị tại bệnh viện.

Đến nay, hệ thống CNTT bệnh viện đã được triển khai tại các khoa phòng như: Ban Giám đốc, phòng kế hoạch nghiệp vụ, phòng điều dưỡng, phòng tài chính kế hoạch, khoa khám chữa bệnh (buồng khám bệnh, bàn đón tiếp, phòng thường trực cấp cứu, khoa lâm sàng và kho cấp phát thuốc).

Anh Hoàng Mai Lũng, công tác tại Phòng quản trị mạng cho biết: “Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ được bệnh viện chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay. Từ năm 2010, bệnh viện đã tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại vào phục vụ công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn áp dụng những tiến bộ khác của khoa học công nghệ vào: Hệ thống lấy số, báo số ở các phòng khám, xây dựng các chương trình thủ tục hành chính, niêm yết công khai cho người dân biết và hiểu rõ. Bệnh viện áp dụng và được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 cho các hoạt động khám chữa bệnh; xây dựng bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính và niêm yết công khai”.

Trong hoạt động đón tiếp khám bệnh hàng ngày, phần mềm quản lý bệnh nhân thực sự đã giúp ích cho các y bác sỹ rất nhiều. Bệnh nhân vào đăng ký khám bệnh sau khi nhập tên, địa chỉ, ngay lập tức ở tất cả các bàn khám, các khoa cận lâm sàng, khoa dược và cả quá trình bệnh nhân nằm điều trị nội trú, phòng thu viện phí đều được cập nhật đầy đủ các thông tin về bệnh nhân. Điều này giúp cho bệnh viện quản lý và phát hiện kịp thời những trường hợp bệnh nhân hay đau ốm hoặc trường hợp bệnh nhân đi khám nhiều lần để lấy thuốc. Trong quá trình khám bệnh, bác sỹ chỉ cần khám bệnh và kê đơn thuốc ngay trên máy tính. Tại máy tính đã có đầy đủ danh mục thuốc, tên thuốc được cập nhật. Điều đó giúp cho bác sỹ biết rõ các danh mục thuốc mà bệnh viện còn để kê đơn cho bệnh nhân, đơn thuốc mà bác sỹ kê đơn sẽ được cập nhật ngay về khoa dược mà không cần điều dưỡng phải cập nhật vào sổ sách và báo cáo thống kê như trước đây. Điều đáng nói là không chỉ bác sỹ mà bệnh nhân cũng thực sự được hưởng lợi trong việc triển khai công tác này.

Chị Nguyễn Thị Hằng, tổ dân phố 2, thị xã Ba Đồn cho biết: “Từ khi bệnh viện lắp đặt hệ thống lấy số khám tự động, tôi thấy rất chủ động khi chờ khám bệnh. Cứ đến số thứ tự của mình thì mình lên khám, không phải chen lấn nộp sổ rồi ngồi thấp thỏm chờ. Trước kia, để nộp sổ khám bệnh phải mất hàng chục phút, giờ thì chỉ cần 2 đến 3 phút là có thể lấy số tự động rồi ngồi chờ đến lượt khám, tôi thấy rất nhanh chóng và thuận tiện”.

Trước đây, việc quản lý bệnh nhân, cán bộ, công văn, chứng từ đều phải làm trên giấy, hồ sơ của từng bệnh nhân được lưu vào kho, mỗi năm lên tới hàng chục nghìn bộ. Khi có yêu cầu tra cứu, thống kê rất khó khăn. Việc đăng ký khám chữa bệnh hay thanh toán viện phí cũng mất nhiều thời gian, chưa kể những ngày đông bệnh nhân còn xảy ra tình trạng chen lấn. Từ khi đưa vào sử dụng hệ thống quản lý khám chữa bệnh bằng công nghệ thông tin đã giúp giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh, giảm thời gian thanh toán viện phí, ra viện, chuyển viện. Những thông tin của bệnh nhân, tiểu sử bệnh án, viện phí được truy cập dễ dàng, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh. Phần mềm đã góp phần cải cách thủ tục hành chính của Bệnh viện, giúp rút ngắn thời gian chờ khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Có thể nói, với những nỗ lực không ngừng trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý bệnh viện đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh và đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện phát huy hiệu quả, tính ưu việt góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý bệnh viện, thúc đẩy bệnh viện phát triển toàn diện. Đồng thời đây cũng là giải pháp cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao dịch vụ y tế, từng bước đáp ứng yêu cầu về khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cần tiếp tục được quan tâm, đầu tư hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành của bệnh viện, góp phần không nhỏ trong việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, thực sự là địa chỉ tin cậy cho mỗi người bệnh.

L.H