.

"Hãy kiểm soát bệnh đái tháo đường, ngay bây giờ"

Thứ Ba, 18/11/2014, 10:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là thông điệp toàn cầu của Tổ chức đái tháo đường (ĐTĐ) thế giới (IDF). ĐTĐ là căn bệnh không lây nhiễm đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, những năm qua, tỉnh ta đang nỗ lực thực hiện công tác phòng chống bệnh ĐTĐ bằng việc đẩy mạnh các hoạt động dự phòng và chăm sóc điều trị cho người bệnh.

Xác định thực hiện tốt các hoạt động phòng chống bệnh ĐTĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, những năm gần đây, ngành Y tế mà vai trò hạt nhân là Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm hạn chế tỷ lệ người mắc và tăng cường công tác điều trị cho người bệnh ĐTĐ.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu bác sĩ trong khi số lượng bệnh nhân, nhất là bệnh nhân ĐTĐ khá đông nên đội ngũ cán bộ y tế nơi đây luôn phải làm việc hết mình thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Và điều đáng mừng là, trung tâm đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ tận tuỵ, nhiệt tình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với người bệnh, là một trong những địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của người dân, đặc biệt là những người mắc bệnh ĐTĐ trên địa bàn tỉnh.

Tư vấn xét nghiệm cho bệnh nhân và người có nguy cơ mắc ĐTĐ  ở Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh.
Tư vấn xét nghiệm cho bệnh nhân và người có nguy cơ mắc ĐTĐ ở Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh.

Nhằm giúp cho người dân có kiến thức phòng bệnh và phát hiện bệnh kịp thời, Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động dự phòng, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Bằng nhiều hình thức như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, tranh cổ động, tư vấn đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân hiểu và biết cách phòng, sống chung an toàn với căn bệnh này.

Bên cạnh đó, trung tâm luôn chú trọng công tác khám sàng lọc tại cộng đồng để phát hiện sớm những người mắc ĐTĐ và tiền ĐTĐ để quản lý, tư vấn và điều trị kịp thời cho người bệnh. Trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế tuyến huyện trong các hoạt động phòng chống ĐTĐ tại cơ sở, thông qua các hoạt động sàng lọc, kiểm tra đường huyết, tư vấn về chế độ ăn uống, tập luyện cho các đối tượng có nguy cơ cao đã góp phần hạn chế những nguy cơ có thể gây bệnh ở những người trong giai đoạn tiền ĐTĐ và kịp thời phát hiện người mắc bệnh để hướng họ đến với những dịch vụ y tế phù hợp. Chỉ tính riêng trong 9 tháng của năm 2014, trung tâm đã tiến hành khám, sàng lọc ĐTĐ tại cộng đồng cho 2.360 đối tượng, phát hiện 86 người mắc bệnh ĐTĐ (chiếm tỷ lệ 3,6%) và 501 người mắc tiền ĐTĐ (chiếm tỷ lệ 21,2%).

Mặt khác, trung tâm còn tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh ĐTĐ cho 1.610 người đến khám tại trung tâm và 1.868 người tại các xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố. Cùng với đó, trung tâm còn tổ chức các đợt tập huấn về kỹ năng sàng lọc ĐTĐ và tiền ĐTĐ, kỹ năng tư vấn về dinh dưỡng, luyện tập phòng chống ĐTĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên khoa, chuyên trách ở tuyến tỉnh, huyện và tuyến xã, phường; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc quản lý các đối tượng tiền ĐTĐ ở cơ sở.

Hoạt động khám, chữa bệnh tại đơn vị cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hầu hết các bệnh nhân tham gia khám, điều trị tại đơn vị đều được cán bộ y tế tư vấn tận tình về chế độ ăn uống, luyện tập, cách sử dụng thuốc... Nhờ vậy, đa số người bệnh tham gia điều trị đều có chuyển biến tốt, số người tìm đến trung tâm ngày một tăng lên.

Bác sĩ Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm cho biết: ĐTĐ là một bệnh mãn tính, diễn tiến thầm lặng nhưng có nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống. Điều đáng lo ngại là rất nhiều người có thể đã mắc ĐTĐ nhưng không hề biết đến khi được phát hiện thì bệnh đã nặng khiến cho việc điều trị gặp khó khăn hơn và rất tốn kém về kinh phí. Vì lẽ đó, để chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, mọi người cần phải chủ động, tích cực phòng chống ĐTĐ ngay bây giờ. Việc điều trị ĐTĐ đòi hỏi người bệnh phải sử dụng phối hợp nhiều loại thuốc đều đặn liên tục, dưới sự hướng dẫn và theo dõi có hệ thống của thầy thuốc.

Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi lối sống tích cực, chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên tập luyện thể lực phù hợp. Để đạt được những điều này, người bệnh phải được giáo dục sức khỏe để nhận thức được các yếu tố nguy cơ của bệnh (béo phì, tăng huyết áp, ít vận động, chế độ ăn uống không hợp lý), hiểu biết kỹ về bệnh, các biến chứng nguy hiểm của bệnh... Và để giúp người dân có kiến thức phòng bệnh, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, sàng lọc người mắc ĐTĐ tại cộng đồng và các hoạt động tư vấn phòng chống ĐTĐ, chú trọng xây dựng mạng lưới làm công tác dự phòng ĐTĐ từ tỉnh đến cơ sở, từng bước nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân ngay tại đơn vị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ người mắc ĐTĐ tại cộng đồng.

Nhật Văn