.

Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ họp ba bên về hợp tác an ninh hàng hải

Thứ Tư, 22/06/2016, 07:54 [GMT+7]

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ngày 21-6 các nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ tiến hành cuộc họp ba bên tại thủ đô Tokyo.

Dự kiến tại cuộc họp, các quan chức thảo luận về hợp tác an ninh hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động tại Biển Đông, Biển Hoa Đông cũng như Ấn Độ Dương.

Theo kế hoạch, tham dự cuộc họp về phía Nhật Bản có Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kimihiro Ishikane, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề Tây Nam Á và Đông Nam Á Kazuya Nashida.

Phái đoàn Mỹ bao gồm Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á, Thái Bình Dương Daniel Russel và Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Nam Á và Trung Á Nisha Biswal.

Phái đoàn Ấn Độ gồm các Bí thư Bộ Ngoại giao Pradeep Rawat, Amandeep Gill và Munu Mahawar.

Liên quan tình hình biển Hoa Đông, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong hai ngày 19 và 20-6, một tàu Hải quân Trung Quốc đã xuất hiện gần quần đảo hiện do Tokyo kiểm soát và gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh cũng nhận chủ quyền và gọi là Điếu ngư.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tàu do thám của Hải quân Trung Quốc đã đi gần quần đảo trên vào lúc khoảng 17 giờ ngày 19-6 và 14 giờ ngày 20-6, song không đi vào các vùng lãnh hải Nhật Bản cũng như các khu vực ngay sát lãnh hải, được gọi là vùng tiếp giáp. Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại quân đội Trung Quốc "gia tăng các hoạt động đơn phương."

Trước đó, Nhật Bản đã thông báo phía Trung Quốc có các động thái tương tự. Tàu do thám của Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản gần đảo Kuchinoerabu ngày 15-6, xuất hiện tại vùng tiếp giáp gần đảo Kitadaito ngày 16-6.

Theo TTXVN/Vietnam+