.

Nhà Trắng: Israel cần chấm dứt chiếm đóng lãnh thổ Palestine

Thứ Ba, 24/03/2015, 08:43 [GMT+7]

Theo AFP. ngày 23-3, Nhà Trắng đã lên tiếng cảnh báo Israel cần chấm dứt việc chiếm đóng vùng đất của người Palestine, qua đó bác bỏ nỗ lực của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm thực hiện các cam kết gây tranh cãi trong chiến dịch tranh cử trước đó.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough. (Nguồn: Reuters)
Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough. (Nguồn: Reuters)

Với một giọng điệu gay gắt khác thường cho thấy sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai nước đồng minh, Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough tuyên bố “ách chiếm đóng kéo dài gần 50 năm qua cần phải chấm dứt.”

Ông McDonough cũng chỉ trích cam kết trước bầu cử của Thủ tướng Netanyahu về việc ngăn cản thành lập một nhà nước Palestine, mục tiêu cuối cùng của các cuộc hòa đàm vô vọng kéo dài hàng chục năm qua.

Ông McDonough, một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Barack Obama, nói: “Chúng ta không thể đơn giản giả vờ rằng những bình luận này chưa bao giờ được đưa ra hoặc chúng không làm dấy lên các câu hỏi về cam kết của Thủ tướng Netanyahu trong việc đạt được hòa bình qua thương lượng trực tiếp. Người dân Palestine phải có quyền được sống và tự quản lý trên chính quốc gia của mình."

Cùng ngày, ông Netanyhu cũng đã lên tiếng xin lỗi về những bình luận của mình trong giai đoạn bầu cử trước đó lên án những người Israel gốc Arab-vốn cũng đã bị Mỹ chỉ trích gay gắt.

Theo Vietnam+