.

Nga giận dữ trước thông tin Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới

Chủ Nhật, 14/12/2014, 14:34 [GMT+7]

AFP đưa tin, ngày 13-12, Nga đã phản ứng một cách giận dữ trước những thông tin Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật kêu gọi áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva và viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Lực lượng ly khai gác tại một vị trí tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine ngày 17-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng ly khai gác tại một vị trí tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine ngày 17-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng tin Interfax: “Chắc chắn, chúng tôi sẽ không thể để chuyện này xảy ra mà không có phản ứng gì.”

Ông Ryabkov cho rằng chính “tâm lý chống Nga” tại Mỹ đã giúp dự luật trên được thông qua hôm 12-12, trong đó kêu gọi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và cung cấp khí tài quân sự trị giá tới 350 triệu USD cho Ukraine. Tuy nhiên, dự luật này vẫn cần phải được Nhà Trắng phê chuẩn.

Hiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang ngần ngại trong việc cung cấp viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine vì lo ngại bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga.

Tuyên bố trên được ông Ryabkov đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Rome (Italy) vào ngày 14-12. Tuy nhiên, ông Ryabkov nhấn mạnh trọng tâm của cuộc gặp lần thứ 17 trong năm nay giữa hai vị ngoại trưởng này sẽ là vấn đề Trung Đông”.

Theo Vietnam+