.

Mỹ treo thưởng 45 triệu USD cho thông tin về 8 thủ lĩnh AQAP

Thứ Tư, 15/10/2014, 16:57 [GMT+7]

45 triệu USD là khoản tiền mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng cho những ai cung cấp thông tin về 8 thủ lĩnh chủ chốt của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Bán đảo Arab (AQAP), có trụ sở tại Yemen.

Phó Thủ lĩnh AQAP Saeed al-Shehri. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phó Thủ lĩnh AQAP Saeed al-Shehri. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là một phần trong chương trình "Phần thưởng vì công lý" do bộ trên khởi xướng từ năm 1984.

Trong tuyên bố ngày 14-10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết món tiền thưởng lớn nhất - 10 triệu USD - được dành cho người giúp bắt thủ lĩnh tối cao của AQAP Nasir al-Wahishi. Mỗi thông tin liên quan đến 7 thủ lĩnh còn lại của AQAP được trả khoản tiền 5 triệu USD.

Theo bộ trên, AQAP đã tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố lớn nhằm vào các cơ quan nhà nước của Yemen, các lợi ích của Mỹ và nhiều nước khác. Lực lượng khủng bố bị coi là một trong những chi nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaeda này cũng âm mưu tấn công các mục tiêu bên trong nước Mỹ.

Trong những năm qua, lực lượng này đã giết hại hàng trăm người trong các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu tại Yemen, trong đó có các doanh trại quân đội.

Tháng 5-2012, hơn 100 người thiệt mạng đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết do AQAP tiến hành ở thủ đô Sanaa. Năm ngoái, Mỹ cũng đã phải tạm thời đóng cửa hơn 20 đại sứ quán tại các nước trước mối đe dọa liên quan lực lượng này.

AQAP thành lập tháng 1-2009 và chỉ một năm sau đó đã bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Với sự hậu thuẫn của Mỹ, quân đội và các lực lượng an ninh Yemen gần đây đã tiến hành nhiều chiến dịch tổng tấn công các cứ điểm của al-Qaeda trên phạm vi cả nước, tiêu diệt nhiều phần tử al-Qaeda nước ngoài.

Đáp trả các chiến dịch của chính phủ, AQAP tuyên bố sẽ tấn công các thành phố chính của Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa, bằng hình thức đánh bom liều chết hay bom cài đường, làm dấy lên quan ngại về tình hình an ninh xấu đi tại quốc gia Tây Nam Á này.

Theo TTXVN/Vietnam+