.
Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ":

Sức sống và sự lan tỏa

Thứ Ba, 04/04/2017, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Để tiếp tục động viên toàn quân ra sức học tập, phấn đấu, phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, cống hiến trí tuệ, tài năng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngày 26-12-2013, Thường vụ Quân ủy Trung ương ra Chỉ thị 788-CT/QUTW về việc phát động cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Thực hiện Chỉ thị 788 và các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Chính trị, của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu và Cục Chính trị Quân khu, ngày 19-1-2014, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát động trong lực lượng vũ trang tỉnh cuộc vận động với chủ đề: “Cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình thi đua thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Đến nay, sau 3 năm hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thể khẳng định rằng, cuộc vận động đã được cán bộ, chiến sỹ trong các cơ quan, đơn vị đón nhận và thực hiện nghiêm túc, tạo được sức sống và sự lan toả sâu rộng, góp phần thúc đẩy mọi cán bộ, chiến sỹ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của cuộc vận động, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc vận động một cách chặt chẽ đến từng cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng. Trên cơ sở 4 nội dung trọng tâm của cuộc vận động, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp sát đúng trong tổ chức thực hiện, quy định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ chủ trì trong cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện cuộc vận động gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,  phong cách Hồ Chí Minh càng trở nên rõ nét, gần gũi, thiết thực hơn, là cơ hội tốt để khơi dậy trong mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, của LLVT và quê hương Quảng Bình anh hùng; từ đó ra sức thi đua phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Chuyển biến rõ nét nhất được ghi nhận sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” chính là bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và phẩm chất đạo đức, lối sống của đại bộ phận cán bộ, chiến sỹ ở các cơ quan, đơn vị được nâng cao.

Cấp uỷ, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền sâu rộng việc triển khai thực hiện cuộc vận động gắn với thực hiện việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức ngời sáng của Bác kính yêu; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đưa nội dung cuộc vận động vào chương trình giáo dục chính trị hàng năm; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thường xuyên với giáo dục theo chuyên đề, chủ đề và thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục để nâng cao chất lượng, hiệu quả.

LLVT tỉnh giúp dân trong đợt lũ lụt tháng 10-2016.
LLVT tỉnh giúp dân trong đợt lũ lụt tháng 10-2016.

Khi đã có nhận thức tốt, hành động, sự cống hiến của cán bộ, chiến sỹ cũng trở thành sự tự giác đầy trách nhiệm. Đó là trách nhiệm đối với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; là trách nhiệm cống hiến tài năng, trí tuệ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong phát huy sáng kiến cải tiến mô hình học cụ và nhất là tinh thần xả thân cho bình yên hạnh phúc của nhân dân mỗi khi thiên tai bão lũ hay các sự cố xảy ra trên địa bàn.

Song song với việc lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp tăng cường lãnh đạo rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật, tác phong chính quy; xây dựng lối sống giản dị, cởi mở, chân thành, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, mang tính xây dựng, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng, cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên tự cụ thể hoá nội dung cuộc vận động gắn với các tiêu chí, chuẩn mực, đạo đức, lối sống, nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” phù hợp với chức năng, đặc thù nhiệm vụ của tập thể, chức trách từng cá nhân; đồng thời định kỳ chỉ đạo, hướng dẫn các tập thể, cá nhân liên hệ cương vị, chức trách của bản thân để bổ sung, đăng ký phấn đấu thực hiện theo từng tháng, quý hay cả năm...

Từ chủ trương, biện pháp trên, tinh thần đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội cứ thế được nhen lên, dần toả sáng. Đó là  tình thương, trách nhiệm của cán bộ với chiến sỹ; là sự cộng đồng, gánh vác công việc lẫn nhau khi khó khăn, gian khổ; là tinh thần dám nhận trách nhiệm về bản thân khi cấp dưới, đồng đội vi phạm khuyết điểm...

“Phát huy tốt truyền thống đoàn kết quân – dân, thực hiện quân với dân một ý chí” cũng là nội dung được cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh hưởng ứng một cách tích cực, hiệu quả. Từ tình cảm quân – dân cá nước đã được hun đúc, xây dựng, cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã không ngại khó, ngại khổ, tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt công tác dân vận, giúp dân xây dựng nông thôn mới.

3 năm qua, cán bộ, chiến sỹ đã đầu tư trên 2 tỷ đồng cùng 25 nghìn ngày công thực hiện nhiều hạng mục công trình trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như làm đường bê tông nông thôn, nạo vét kênh mương, xây dựng trạm xá quân dân y kết hợp cũng như mua sắm cơ sở vật chất ủng hộ các nhà văn hoá, nhà sinh hoạt cộng đồng cho bà con các dân tộc thiểu số ở nhiều địa bàn trong tỉnh như xã Trọng Hoá (Minh Hoá); xã Lâm Hoá (Tuyên Hoá); xã Kim Thuỷ (Lệ Thuỷ)...

Cũng trong 3 năm qua, đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ không quản ngại gian khổ, hiểm nguy sẵn sàng xả thân giúp dân trong phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai; trong cứu hộ, cứu nạn; tích cực tham gia giải quyết sự cố môi trường biển, góp phần ổn định chính trị xã hội ở từng địa phương, cơ sở, tạo được niềm tin với cấp uỷ, chính quyền địa phương và giành trọn tình cảm, sự mến phục trong lòng nhân dân toàn tỉnh.

Có thể khái quát rằng, sau 3 năm hưởng ứng cuộc vận động gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh không chỉ thấm nhuần sâu sắc các nội dung cuộc vận động mà còn biến các nội dung đó thành việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tạo được sức lan toả sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, trong mỗi tổ chức hay từng cá nhân; trách nhiệm đối với công việc, với tập thể đơn vị được nâng cao; tinh thần đoàn kết, thống nhất, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật được củng cố; góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, tạo chuyển biến vững chắc trong xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện.

LLVT toàn tỉnh đã có rất nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được nhân rộng, phát triển từ cuộc vận động như: Phong trào “3 nhất, 3 không”, “Tự soi, tự sửa” của Đảng uỷ Quân sự tỉnh; phong trào “ 2 nâng, 1 chống” của Đảng bộ ân sự huyện Quảng Ninh; Phong trào “Mỗi cán bộ, nhân viên là một tấm gương tự học tập, sáng tạo” của Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh... Phải khẳng định rằng, cuộc vận động đã tạo thêm động lực, ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh.

Nhờ vậy, 3 năm liên tục, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; đặc biệt, năm 2015, LLVT nhân dân tỉnh Quảng Bình vinh dự lần thứ 2 được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu: “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân  vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động có 31 cá nhân xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng, tiêu  biểu là các đồng chí: đại tá Lê Hồng Văn, Phó chính uỷ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hoài, Nhân viên tài chính Ban chỉ huy Quân sự Đồng Hới; thiếu tá Nguyễn Hồng Thám, Trợ lý, Ban chỉ huy Quân sự Bố Trạch; tiểu đội trưởng dân quân cơ động Trần Phúc Ba, Ban chỉ huy Quân sự xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch...

Năm 2017 và những năm tới, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong điều kiện có cả thuận lợi, khó khăn đan xen.

Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và tiền đề kết quả đạt được cùng với quyết tâm thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 Bộ chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được xây dựng; hơn thế nữa, khi tầm vóc, quy mô, chiều sâu và ý nghĩa to lớn của cuộc vận động đã thực sự thấm sâu vào nhận thức, tư tưởng hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, đã tạo nên sức sống và sự lan toả sâu rộng, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tin tưởng rằng, lực lượng vũ trang tỉnh nhất định sẽ phát huy tốt truyền thống, cống hiến xứng đáng tài năng và mãi mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh