.

Một tiểu đội trưởng dân quân gương mẫu

Thứ Tư, 15/03/2017, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Trần Phúc Ba, sinh năm 1982 tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Anh đã tốt nghiệp ngành cao đẳng tiểu học. Tuy có bằng cấp trong tay, nhưng anh tình nguyện ở lại quê hương, phụng dưỡng bố già, làm ruộng, làm vườn và tình nguyện tham gia lực lượng dân quân đã 10 năm nay. Thông suốt với con đường mình lựa chọn, Trần Phúc Ba luôn là người gương mẫu, đầu tàu trong mọi hoạt động của địa phương, nhất là đối với chức trách, nhiệm vụ của một tiểu đội trưởng dân quân cơ động.

Cùng với việc tích cực tham gia huấn luyện tốt các nội dung theo quy định; thường trực sẵn sàng cơ động, ứng cứu khi thiên tai, bão lũ hay hoả hoạn xẩy ra, anh còn hăng hái tham gia các hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới và vận động nhân dân chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương...

Đặc biệt, trong đợt lũ lụt tháng 10 năm 2016, bất chấp hiểm nguy rình rập, trong đêm tối, vì tính mạng, tài sản của bà con, một mình anh dũng cảm chèo thuyền băng mình giữa dòng lũ dữ để cứu được 2 hộ gia đình gồm 4 người ra khỏi vùng nước xoáy nguy hiểm. Rạng sáng hôm sau, vừa đến trụ sở Uỷ ban nhân dân xã, nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước đang trong tình thế nguy kịch, anh nhanh chóng quay thuyền đưa bệnh nhân vượt nước lũ, vượt rừng núi đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Chưa hết, trong những ngày bị nước lũ chia cắt, anh không nề hà mưa rét, không ngại hiểm nguy để cùng anh em trong tiểu đội chạy thuyền chuyển hàng cứu trợ đến tận tay cho bà con... Vốn sinh ra ở vùng sông nước, lại là người có tinh thần trách nhiệm cao, nên hễ cứ lũ lụt tràn về là anh lại tạm biệt vợ con, gia đình tự giác đi ứng trực, có khi đến mấy ngày liền.

Khó có thể kể hết những đóng góp của Tiểu đội trưởng dân quân Trần Phúc Ba cho các hoạt động của địa phương. Chỉ riêng trong năm 2016, anh đã cùng các chiến sỹ trong trung đội dân quân cơ động tham gia làm mới đường bê tông liên thôn; tu sửa trường tiểu học giúp các cháu nhỏ sớm ổn định học tập; vận động nhân dân phá dỡ 200m hàng rào xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang và đặc biệt, bản thân anh đã gương mẫu hiến tặng 200m2 đất cho thôn làm kênh mương thủy lợi, 100m đất làm đường ngang thôn xóm...

Chính sự gương mẫu, tận tâm của anh đã để lại trong lòng bà con nhân dân sự tôn trọng và những tình cảm tốt đẹp. Liên tục từ 2013 đến 2016, anh vinh dự được UBND xã Sơn Trạch và UBND huyện Bố Trạch đã tặng giấy khen. Tháng 11 năm 2016, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tặng Tiểu đội trưởng Trần Phúc Ba bằng khen vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phòng chống lụt bão.

Tạm biệt Tiểu đội trưởng dân quân Trần Phúc Ba, trong tôi cứ lưu giữ mãi về hình ảnh đẹp của một cán bộ dân quân vừa có tài, vừa có đức. Anh thật xứng đáng là tấm gương tiêu biểu mà Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã lựa chọn để tôn vinh trong dịp sơ kết cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”  sắp diễn ra.

Hà Mi