.

Ghi ở thao trường T92

Thứ Năm, 02/06/2016, 07:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Một ngày cuối tháng 5, tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tham mưu Quân khu 4 tham dự buổi kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sỹ mới thuộc Tiểu đoàn BB2, Trung đoàn BB996 tại thao trường T92, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Mới 6h30 phút sáng mà cả thao trường đã ngập tràn nắng hạ.

Khi mọi công tác chuẩn bị hoàn tất, hiệu lệnh “Hạ cờ vàng, kéo cờ đỏ, buổi kiểm tra 3 tiếng nổ bắt đầu” được phát ra, toàn đơn vị ai nhiệm vụ nấy và nhanh chóng vào vị trí. Thú thực, đây không phải lần đầu tôi cùng đồng đội tham dự kiểm tra bắn đạn thật nhưng sự hồi hộp, lo lắng vẫn cứ chất đầy...

Trung tá Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Dũng Tuấn như đọc được ý nghĩ của tôi  liền trấn an bằng cái bắt tay thật chặt và bảo: “Chiến sỹ tự tin lắm, ai cũng quyết tâm lập thành tích cao chào mừng thành công cuộc bầu cử và chuẩn bị cho lễ tuyên thệ chiến sỹ mới sắp sửa diễn ra...”.

Ở khu vực kiểm tra ném lựu đạn, theo thứ tự, các chiến sỹ Trung đội 5, Đại đội 5 lần lượt thực hành. Ngay từ quả lựu đạn đầu tiên, chiến sỹ trẻ Hoàng Văn Chương đã ném trúng tâm và tiêu diệt địch (được giả định bằng bia số 6), anh em phải tạm dừng kiểm tra để thay thế “tên địch” khác và khắc phục. Vạn sự khởi đầu nan, 100% chiến sỹ đều thực hành ném lựu đạn đạt kết quả khá, giỏi, trong đó tỷ lệ giỏi chiếm trên 90%.

Chính trị viên Đại đội 5 tặng “Hoa bắn giỏi” cho chiến sỹ.
Chính trị viên Đại đội 5 tặng “Hoa bắn giỏi” cho chiến sỹ.

Thi đua với Trung đội 5, các chiến sỹ Trung đội 4 cũng quyết tâm không kém. Nếu như ở khu vực ném lựu đạn, mỗi chiến sỹ độc lập tác chiến thì ở khu vực đánh thuốc nổ, lần lượt 6 chiến sỹ được gọi tên xếp thành hàng ngang và tuần tự thực hiện các bước thực hành theo bài học.

Bắt đầu từ tuyến chuẩn bị, tuyến gói buộc, tuyến tra lắp, tuyến liên kết, tuyến xuất phát đến tuyến đánh... Do xác định tốt quyết tâm, lại được các cán bộ dẫn ném động viên, nhắc nhở nên mỗi thao tác, động tác đều được các chiến sỹ thực hành chuẩn xác và hừng hực khí thế.

Từ loạt đánh đầu tiên đến loạt cuối cùng, ai nấy đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có nhiều chiến sỹ hoàn thành xuất sắc như: Lê Đức Đoàn, Từ Quang Trung, Trần Quang Dần... Ở khoa mục đánh thuốc nổ, 100% chiến sỹ đều đạt giỏi.

Vui với thành tích đạt được nhưng chiến sỹ trẻ Trương Công An vẫn không giấu được hồi hộp bởi còn 1 khoa mục bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK đang chờ đợi phía trước. Theo các chiến sỹ, trong “3 bài nổ” thì bài bắn súng là khó nhất bởi nó đòi hỏi độ chuẩn xác đến từng milimét, lại kết hợp nhiều yếu tố, nhất là yếu lĩnh, động tác bóp cò...

Ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, An tranh thủ nhẩm lại các yếu lĩnh, động tác và bài học mà bấy lâu nay được cán bộ truyền đạt, nhất là bí quyết “êm, dần, đều” khi bóp cò. Và sự cố gắng của An đã được ghi nhận, với 3 tư thế bắn và 9 viên đạn, Trương Công An đã xuất sắc ghi được 79 điểm, xếp loại giỏi. Cùng loạt bắn kiểm tra với Trương Công An còn có các chiến sỹ Phạm Hải Nam đạt 83 điểm, Trần Văn Thắng đạt 79 điểm... và 2 đồng đội khác cũng đạt loại khá.

Nhìn 180 chiến sỹ trẻ hân hoan với kết quả kiểm tra 3 tiếng nổ đạt khá, giỏi, đơn vị kiểm tra đạt loại giỏi với gần 1/3 số chiến sỹ được gắn “Hoa bắn giỏi” trên ngực áo, tôi vui lây với niềm vui của cánh lính trẻ. Mới ngày nào, từ mọi miền quê của Quảng Bình, các chiến sỹ về đây kết liền đội ngũ với sự bỡ ngỡ, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, nhớ quê hương làng xóm và cùng nhau khổ luyện...

Chỉ sau chưa đầy 3 tháng, họ đã trưởng thành một cách toàn diện, đã nắm được những nội dung cơ bản về nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam, nhiệm vụ và truyền thống LLVT Quân khu, LLVT tỉnh và Trung đoàn, thực hành thành thạo động tác kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh, điều lệnh đội ngũ tay không và có súng; có nhận thức chính trị khá toàn diện... 

Nhiều chiến sỹ còn tự tin bảo rằng, làm người lính, sướng nhất là được thực hành kiểm tra “3 tiếng nổ” bởi chỉ có ở đây, họ mới có thể tự đánh giá được khả năng chiến đấu của mình một cách chính xác. Với kết quả ấy, họ đã có thể tự tin mà đứng dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc để hô vang “10 lời thề danh dự của quân nhân”, tự tin đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì mà đơn vị giao phó.

Lan Anh