.

Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP: Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ Hai, 20/07/2015, 10:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7-2010, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS-HTTP-PC81), Công an tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong việc thực thi công lý, làm tốt công tác thi hành án, quản lý, giam giữ, tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong bản án, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Lâm Úy, Trưởng phòng PC81, Công an tỉnh cho biết: Mặc dù thời gian hoạt động chưa dài, nhưng đơn vị đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và phối hợp với các đơn vị để thực hiện có hiệu quả công tác THAHS và HTTP, đưa công tác này ngày một đi vào nền nếp, hiệu quả.

Gắn với từng lĩnh vực công tác, các đội nghiệp vụ của Phòng PC81 đã có cách làm hay, sáng tạo đề ra khẩu hiệu hành động phù hợp, sát thực, có ý nghĩa và hiệu quả cao, điển hình như: Đội hướng dẫn công tác thi hành án hình sự và hòa nhập cộng đồng với phương châm “Giỏi một việc, biết nhiều việc, thận trọng, khách quan, đúng pháp luật”; Đội tham mưu với tinh thần “Chủ động, tích cực, nhạy bén và hiệu quả”; Đội hỗ trợ tư pháp với phương châm “Kịp thời, chính xác, an toàn, ứng xử có văn hóa”...

Phòng PC81 triển khai nhiệm vụ công tác.
Phòng PC81 triển khai nhiệm vụ công tác.

Trong 5 năm qua, đơn vị đã tổ chức theo dõi, thi hành án tại xã, phường, thị trấn; theo dõi, quản lý chặt chẽ 220 người bị kết án tù đang còn ngoài xã hội. Tổ chức điều tra, khảo sát phân loại 2.527 người chấp hành án phạt tù về địa phương; chỉ đạo tổ chức tiếp nhận, theo dõi quản lý chặt chẽ 144 người đặc xá tha tù trước thời hạn. Thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, đơn vị đã tham mưu, phục vụ xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 227 phạm nhân, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, với trách nhiệm và tình người, CBCS đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cùng xã hội, ổn định cuộc sống, hạn chế tái phạm tội. Công tác hướng dẫn tạm giữ, tạm giam đã được tăng cường, hạn chế tình trạng vi phạm, phục vụ có hiệu quả công tác xét xử, thi hành án và cải tạo phạm nhân.

Với đặc thù thường xuyên tiếp xúc với đối tượng phạm tội, thực thi nhiệm vụ bảo vệ, áp giải đối tượng xét xử trước phiên tòa; trích xuất và dẫn giải đối tượng... trong đó, có nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, nhất là khi thi hành nhiệm vụ đối với các bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma tuý, bị can bị nhiễm HIV... song dù trong tình huống nào, CBCS của đơn vị vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình công tác, không để xảy ra sai sót trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

Mặt khác, chủ động phối hợp với TAND, VKSND và chính quyền địa phương bảo đảm thực hiện tốt công tác hỗ trợ tư pháp, đã xây dựng kế hoạch, phương án bố trí 3.238 lượt CBCS thực hiện trích xuất, áp giải 574 bị can, bảo vệ 442 phiên tòa do TAND tối cao tại Đà Nẵng, TAND tỉnh xét xử bảo đảm tuyệt đối an toàn, chưa để xảy ra phức tạp bất ngờ, trong đó có nhiều phiên tòa xét xử lưu động và phiên tòa án trọng điểm đặc biệt nghiêm trọng có nhiều tình huống phức tạp. Công tác phối hợp trong bảo vệ các phiên toà đã được chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm an toàn các phiên tòa, thể hiện tính nghiêm túc, nghiêm minh của lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Hội đồng xét xử, đã được VKSND và TAND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Với những kết quả đạt được thời gian qua, Phòng PC81, Công an tỉnh đã có 1 tập thể, 6 cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen; 7 lượt tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 51 lượt tập thể và cá nhân được Tổng cục VIII (Bộ Công an), Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Trong các năm, đều được công nhận “Đơn vị tiến tiến”, “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệnh CAND”; đặc biệt trong năm 2013 Phòng đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”...

Xác định nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH là rất vinh quang nhưng không kém phần khó khăn, phức tạp, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP luôn khắc ghi trong lòng 6 điều Bác Hồ dạy CAND, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, ra sức trau dồi phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ nghiệp vụ; xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Qua đó, tiếp tục lập nên những chiến công xuất sắc, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trần Tuấn