.

Đẩy mạnh phong trào thi đua vì ANTQ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ Ba, 12/05/2015, 10:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ năm 2010 đến nay, phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc thực sự trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Với khẩu hiệu xuyên suốt “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, 5 năm qua, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tích cực tham mưu và củng cố cơ sở chính trị, phát động quần chúng, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT).

Nổi bật là lực lượng Công an đã tham mưu, xử lý các tác động tiêu cực từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa Việt Nam; các vụ gây rối trong quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm như nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1, sân bay Đồng Hới, Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch...; các vụ tranh chấp đất rừng, địa giới hành chính; các hành vi gây rối trật tự công cộng...

Luyện tập sẵn sàng chiến đấu.
Luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Qua đó, đã giữ được thế chủ động trong công tác bảo đảm ANTT, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn như Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp; các đoàn khách quốc tế, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội... cũng như các cơ quan trên địa bàn được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Những tác động ảnh hưởng xấu từ bên ngoài vào được chủ động ngăn chặn; phát hiện xử lý hàng chục vụ lộ lọt tài liệu bí mật Nhà nước và vi phạm các quy định về báo chí, xuất bản, đưa tin thất thiệt; phát hiện và xử lý 147 vụ xuất nhập cảnh trái phép, mua bán vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ... qua biên giới.

Công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy được lực lượng Công an đẩy mạnh và có hiệu quả. Đã mở hàng chục đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm, qua đó góp phần kiềm chế và làm giảm hẳn một số loại trọng án.

Các lực lượng Công an trong tỉnh đã tích cực điều tra, khám phá gần 3.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý gần 5.000 đối tượng; tỷ lệ điều tra khám phá án bình quân đạt 88,44%, trong đó các loại án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; truy bắt và vận động đầu thú gần 500 đối tượng truy nã; xác lập và đấu tranh 38 chuyên án ma túy, điều tra làm rõ 264 vụ với 455 đối tượng, đặc biệt đã đấu tranh triệt xóa 31 đường dây vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy từ Lào và các tỉnh vào Quảng Bình tiêu thụ; phát hiện, điều tra xử lý 25 vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, 494 vụ vi phạm pháp luật về thương mại, bảo vệ rừng và môi trường. Tiến độ và chất lượng điều tra ngày càng được nâng lên, trong 5 năm đã thụ lý điều tra gần 2.800 vụ án với gần 4.800 bị can, đã giải quyết 96,5% về số vụ án và 96,6% về số bị can.

Công tác quản lý nhà nước về ANTT, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ, phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác quản lý xã hội, phòng chống tội phạm và phục vụ nhu cầu, lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân. Công an tỉnh đã duy trì chế độ giao dịch “một cửa” và tiếp tục thực hiện phong trào “Ngày thứ 7, chủ nhật vì dân” trong toàn lực lượng. Đặc biệt trong 5 năm đã triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông, vì vậy tai nạn giao thông liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, trong đó năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận là một trong 10 tỉnh giảm sâu về tai nạn giao thông trong toàn quốc.

Đồng thời, các lực lượng Công an thường xuyên bám sát cơ sở, cùng với các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng tích cực đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tuần tra bảo đảm ATGT đường thuỷ.
Tuần tra bảo đảm ATGT đường thuỷ.

Trong 5 năm qua đã xây dựng và phát huy tác dụng của 50 mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân, điển hình như “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” ở Bố Trạch, “Năm giúp một” ở Lệ Thủy, “Dòng họ tự quản” ở Đồng Hới, “Tổ liên gia tự quản” ở Tuyên Hóa... Từ những mô hình, điển hình này đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ vững sự ổn định về ANTT ngay tại cơ sở.

Có thể khẳng định rằng, với tính chất xuyên suốt của phong trào thi đua Vì ANTQ, cùng với các phong trào thi đua nổi bật, riêng có của lực lượng Công an Quảng Bình là phong trào “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”, cuộc vận động “Xây dựng người Công an Quảng Bình văn hóa, gắn bó mật thiết với nhân dân”, “Học tập, noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” đã tạo cho phong trào thi đua có động lực mới, liên tục, hòa quyện với nhau, cổ vũ động viên được đông đảo cán bộ, chiến sỹ hưởng ứng thi đua.

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể lập công xuất sắc như Công an thành phố Đồng Hới, Công an thị xã Ba Đồn, Công an huyện Bố Trạch, Công an huyện Tuyên Hóa, Phòng PA88, Phòng PA72, Phòng PC67, Phòng PC64, Phòng PA61... Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” nhiều cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tụy với công việc, dũng cảm, mưu trí bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng đối mặt với bọn tội phạm đặc biệt nguy hiểm, lập nhiều chiến công xuất sắc.

Trải qua 5 năm thi đua Vì ANTQ đã có 1.275 lượt tập thể, 11.023 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng và tặng danh hiệu thi đua, trong đó có 129 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 3.235 huy chương, 42 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 25 chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND. Công an tỉnh liên tục được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an, của Chủ tịch UBND tỉnh, của Thủ tướng Chính phủ và vinh dự đón nhận Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì; Huân chương Hữu Nghị đặc biệt của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Xuân Hoài

Những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ của Công an Quảng Bình

Trung tá Nguyễn Xuân Hưng: Khắc tinh của các đối tượng bị truy nã

Đó là trung tá Nguyễn Xuân Hưng, trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã Công an Quảng Bình. Gần 30 năm công tác trong ngành Công an thì đã có gần 15 năm anh tham gia đấu tranh truy bắt và vận động đối tượng truy nã. Được biết, trong 5 năm qua, trung tá Hưng đã bắt, vận động được 48 đối tượng truy nã; xác lập đấu tranh thành công 7 chuyên án.

Điển hình là vụ bắt đối tượng truy nã Lê Xuân Đại, sinh 1961 ở tỉnh Bình Phước bị truy nã về tội giết người đã lẫn trốn 18 năm; đối tượng Nguyễn Văn Khiêm, sinh 1963 ở tỉnh Cần Thơ, bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản lẫn trốn gần 3 năm...

Với những thành tích đạt được, trung tá Nguyễn Xuân Hưng vinh dự 7 lần được ghi vào Sổ vàng lập công của Công an tỉnh; được Bộ Công an tặng 1 bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng 5 giấy khen; liên tục từ năm 2011 đến 2014, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.    

Trung tá Võ Xuân Lộc: Một điều tra viên tâm huyết với nghề...

Đã hơn 20 năm công tác trong nghề điều tra hình sự, giờ đây, với cương vị là Phó đội trưởng, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Đồng Hới, trung tá Võ Xuân Lộc luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, xông xáo, nhiệt tình với công việc điều tra, khám phá án.

Đặc biệt, trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua Vì ANTQ,  bản thân anh đã cùng đồng đội điều tra, làm rõ hơn 34 chuyên án hình sự; gần 1.300 vụ án với hàng trăm băng nhóm, đối tượng hình sự nguy hiểm. Điển hình gần đây là khám phá nhanh chuyên án trộm két bạc liên tỉnh với tài sản có giá trị rất lớn xảy ra trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...

Với những chiến công lập được trong 5 năm qua, trung tá Võ Xuân Lộc có 5 lần được ghi vào Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân; được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen; nhiều năm được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được bình chọn là công dân tiêu biểu thành phố Đồng Hới, giai đoạn 2004-2014.

Thiếu tá Nguyễn Thị Huệ: Nữ điều tra viên đam mê phá án

Thiếu tá Nguyễn Thị Huệ, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Quảng Ninh là một nữ điều tra viên tâm huyết, đam mê với nghề. Trong 5 năm qua chị đã trực tiếp thụ lý điều tra 25 vụ án với 50 bị can, trong đó có 5 vụ án nghiêm trọng. Các vụ án được điều tra đúng trình tự, quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, sót lọt tội phạm. Nhắc đến chiến công của chị Huệ từ chỉ huy đơn vị, đến những người đồng chí đồng đội và nhân dân trên địa bàn luôn hết lời khen ngợi.

Với những thành tích trên, trong hai năm liền (2013 và 2014) chị Huệ đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Có 5 lượt được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen biểu dương những thành tích đạt được trong phong trào Vì ANTQ và công tác Hội phụ nữ. Thiếu tá Nguyễn Thị Huệ xứng đáng là gương sáng trong phong trào thi đua Vì ANTQ giai đoạn 2010-2015.

Đại úy  Đặng Ngọc Hùng: Người đội trưởng gương mẫu tận tụy với công việc

Là Đội trưởng Đội Tham mưu-Tổng hợp, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh, đồng chí Đặng Ngọc Hùng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị về công tác bảo đảm ANTT; công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm...

Đặc biệt, bản thân đồng chí đã được đơn vị giao tiến hành điều tra thành công một số vụ án như: vụ tàng trữ, lưu hành tiền giả xảy ra năm 2010; vụ mất 5.001 kíp nổ vào năm 2012; vụ vận chuyển trái phép vật liệu nổ năm 2013, qua đó vận động 6 đối tượng trong vụ án ra tự thú... Và gần đây nhất, đồng chí được giao thụ lý điều tra thành công vụ án tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép 700 kg thuốc nổ.

Với những thành tích kết quả đạt được, trong 5 năm qua đại úy Đặng Ngọc Hùng nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen và nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

T.H