.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo: Chắc tay súng bảo vệ biên cương

Thứ Tư, 19/11/2014, 11:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn xã Dân Hóa (Minh Hóa), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới dài 27,5km. Bám sát nhiệm vụ của mình, thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sỹ của đồn đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới; kiểm tra, kiểm soát, đăng ký làm thủ tục cho người, phương tiện xuất nhập cảnh; phối hợp cùng các lực lượng, các ngành chức năng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực cửa khẩu và địa bàn biên giới.

Thượng tá Hà Ngọc Việt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho biết: CKQT Cha Lo là nơi giao thương kinh tế, hội nhập văn hóa với các nước trong khu vực, đồng thời là địa bàn hiểm trở, tập trung khá đông đồng bào các dân tộc thiểu số như Mày, Khùa, Sách có tập quán sinh sống chủ yếu làm nương rẫy, trình độ dân trí thấp.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lợi dụng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, vật liệu nổ qua biên giới và các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vượt biên, khai thác lâm sản trái phép, vi phạm quy chế biên giới và các thủ tục xuất nhập cảnh. Bởi vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các mặt công tác tổ chức sẵn sàng chiến đấu luôn được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm.

Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo được xây dựng khang trang.
Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo được xây dựng khang trang.

Cụ thể, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã tổ chức quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên; triển khai phương án chiến đấu phòng thủ, không để bị động khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng thời duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu và nắm chắc tình hình nhân dân, các mặt hoạt động của chính quyền địa phương để làm cơ sở tham mưu đề xuất đối sách xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Trong công tác đối ngoại biên phòng, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và trao đổi tình hình liên quan đến an ninh biên giới với các lực lượng của nước bạn Lào; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng đứng chân trên địa bàn, lực lượng công an, quân sự trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, công tác xuất nhập cảnh tại CKQT cũng như tuần tra bảo vệ địa bàn.

Năm 2014, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã tổ chức tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới 47 đợt, với 312 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Trạm Kiểm soát biên phòng CKQT Cha Lo đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 384.734 lượt người, 107.140 lượt phương tiện và hàng trăm loại hàng hóa qua cửa khẩu gồm: Thạch cao, gỗ, vật liệu xây dựng, than củi, hoa quả...

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn kết hợp với bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và tham gia PCCCR hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã phối hợp với lực lượng Kiểm lâm phát hiện, bắt giữ 8 vụ vi phạm Luật Quản lý, bảo vệ rừng, thu giữ trên 16m3 gỗ các loại, 165kg gỗ huê; tham gia cứu chữa 2 vụ cháy rừng...

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tích cực tham gia sản xuất, nâng cao đời sống.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tích cực tham gia sản xuất, nâng cao đời sống.

Đặc biệt, bằng sự nỗ lực cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể cán bộ, chiến sỹ của đồn đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Năm 2014, đơn vị đã phát hiện, xử lý 147 vụ vi phạm pháp luật, bắt giữ 231 đối lượng, xử phạt hành chính nộp ngân sách nhà nước trên 750 triệu đồng; thu giữ 787 viên ma túy tổng hợp, 2,72kg cần sa, 3 khẩu súng các loại, 3.200 viên đạn thể thao, 386,25kg pháo nổ và nhiều tang vật khác.

Đơn vị cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo đảm lương thực tại chỗ đạt kết quả tốt, nhất là việc bảo đảm đủ số lượng, chất lượng lương thực và thực phẩm ăn thường xuyên và lượng dự phòng trong thời gian 30 ngày theo quy định của cấp trên. Khai thác tiềm năng tại chỗ, đơn vị đã tập trung củng cố, xây dựng một vườn thuốc Nam với diện tích 100m2, vườn rau diện tích 400m2, hệ thống chuồng trại, khu chăn nuôi rộng trên 2ha với đàn lợn 80 con, đàn bò 15 con phát triển tốt, góp phần duy trì định suất ăn cho cán bộ chiến sỹ và xây dựng đơn vị có bếp nuôi quân giỏi, quản lý tài chính tốt.

Có thể nói, những kết quả trên của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã góp phần quan trọng, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Nguyễn Hoàng