.
Phòng, chống tham nhũng:

Cần có giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng

Chủ Nhật, 17/12/2017, 12:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh ta trong năm 2017 tiếp tục được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2016. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém cần kịp thời khắc phục.

Theo đánh giá của UBND tỉnh và Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trong năm 2017 công tác PCTN tiếp tục được quan tâm. Thể hiện rõ qua việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra quyết tâm chính trị rất cao và luôn xác định công tác PCTN là lĩnh vực khó khăn, phức tạp, phải thực hiện kiên quyết, kiên trì để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi.

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2017 theo hướng tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi không cần thiết, công khai tài chính ngân sách. Cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị  đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác đấu tranh PCTN.

Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch trong hoạt động của bộ máy cơ quan nhà nước, trong công tác cải cách hành chính, trong xây dựng chế độ, định mức, tiêu chuẩn... Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân giám sát và tham gia quản lý. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử nhằm phòng ngừa tham nhũng được tăng cường.

Lĩnh vực tài nguyên-khoáng sản được xác định vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.
Lĩnh vực tài nguyên-khoáng sản được xác định vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Một số vụ việc được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm túc và thu hồi tài sản do hành vi vi phạm gây ra. Trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong PCTN, các vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý; các cấp, ngành cũng đã phát hiện được những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và trong quá trình tổ chức thực hiện, từ đó đã có biện pháp ngăn ngừa, ngăn chặn và khắc phục.

Bên cạnh những kết quả tích cực nói trên, công tác PCTN năm 2017 còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém. Cụ thể, còn nhiều địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về PCTN. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc công khai, minh bạch trong hoạt động ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hình thức.

Việc tự kiểm tra phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương còn yếu khi chưa tự phát hiện được trường hợp nào. Vì vậy, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở nhiều địa phương chưa có chuyển biến mạnh mẽ và quyết liệt.

Đáng nói, việc phát hiện sai phạm tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra ở một số lĩnh vực mà dư luận quan tâm còn ít, chậm và chưa triệt để. Cùng với đó, số vụ án tham nhũng được phát hiện qua công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an còn ít; tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng còn chậm, phải gia hạn điều tra nhiều lần; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng còn chưa chặt chẽ.

Công tác phối hợp trong đấu tranh PCTN của các cấp, ngành chưa đồng bộ, việc thực hiện chế độ thông tin về PCTN chưa kịp thời. Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai tài sản ở nhiều đơn vị, cơ quan, tổ chức còn hình thức, chưa có các giải pháp kiểm tra, xác minh.

Xác định tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp; tình trạng nhũng nhiễu trong khu vực công vẫn còn xảy ra, nhất là trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đất đai, tài nguyên-khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cán bộ... UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện đúng yêu cầu, có hiệu quả các chỉ thị của Bộ Chính trị, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh về công tác PCTN.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ”tự diễn biến”, ”tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội...                         

Đặc biệt, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng, xác minh nội dung đơn tố cáo tham nhũng. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng và nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về PCTN theo chức năng, nhiệm vụ của các cấp, ngành, nhất là ngành Thanh tra, Kiểm tra Đảng, Công an, Viện KSND, TAND để chủ động phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng đúng pháp luật. Tập trung thanh tra, kiểm tra, điều tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng.

Trong đó, kịp thời thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh gây thất thoát và bức xúc trong xã hội; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng và cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan phối hợp có liên quan...

Nhằm góp phần thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng mà UBND tỉnh đề ra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã đề nghị  UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra, hướng dẫn các ngành, đơn vị trong thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, chức năng, nhiệm vụ và kinh phí; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong quá trình chỉ đạo, điều hành về việc thực hiện công tác PCTN, UBND tỉnh cần đưa ra các giải pháp cụ thể mang tính đột phá để khắc phục những hạn chế trong thực hiện công tác PCTN thời gian qua...

B.T