.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý: Quyết liệt tấn công tội phạm, giữ gìn bình yên cho nhân dân

Thứ Ba, 29/09/2015, 11:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong bối cảnh hoạt động của tội phạm ma tuý nói chung và trên địa bàn tỉnh ta nói riêng, ngày càng phức tạp, thì nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) cũng nặng nề hơn. Phòng chống ma tuý là cuộc chiến gian nan đòi hỏi mỗi một cán bộ, chiến sĩ phải luôn dũng cảm, mưu trí, ngày đêm bám sát địa bàn, nếm mật nằm gai mới có thể trà trộn và tiếp cận đối tượng. Có những vụ việc phải theo dõi thời gian dài để nắm bắt quy luật hoạt động, cách thức mua bán, trao đổi của đối tượng mới có thể bí mật, bất ngờ còng tay tội phạm ma tuý cùng với tang vật.

Năm 2015, thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, cán bộ, chiến sĩ PC47 đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Cùng với việc thực hiện tốt công tác dự báo tình hình, tham mưu để lãnh đạo Công an tỉnh và chính quyền địa phương triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống ma tuý trong tình hình mới, đơn vị đã thực hiện tốt “Tháng hành động phòng, chống ma tuý”, tổ chức truy quét, triệt xoá một số đường dây, ổ, nhóm, điểm phức tạp về ma tuý.

Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân,  PC47 đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng, địa phương trong tỉnh triệt xoá 14 điểm phức tạp về ma tuý, 4 đường dây ma tuý. Đã bắt giữ và đấu tranh làm rõ  27 vụ với 45 đối tượng vi phạm pháp luật về ma tuý, thu giữ 2.141 viên ma tuý tổng hợp cùng một số ma tuý dạng đá, heroin, gần 380 triệu đồng và vũ khí, vật dụng liên quan đến các vụ án.

 Đối tượng Nguyễn Thị Bích Hồng tra tay vào còng cùng đầy đủ tang vật
Đối tượng Nguyễn Thị Bích Hồng tra tay vào còng cùng đầy đủ tang vật

Một số vụ án tiêu biểu có thể kể đến là vụ Nguyễn Thị Bích Hồng (sinh năm 1964 tại thị xã Đông Hà, Quảng Trị, tạm trú làm ăn tại tỉnh Savannakhet - Lào). Ngày 4-9-2015, khi Hồng đang mang theo 999 viên ma tuý tổng hợp lưu thông trên xe khách, đến địa phận thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) đã bị lực lượng PC47 phối hợp cùng Hải quan, Bội đội Biên phòng và Công an huyện Bố Trạch bắt quả tang cùng với đầy đủ tang vật.

Tiếp đó, ngày 6-9-2015, tại thôn Quy Hậu (xã Liên Thuỷ, Lệ Thuỷ), PC47 đã phối hợp với Công an Lệ Thuỷ bắt qủa tang Nguyễn Trọng Cảnh (sinh năm 1981) về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 5,138h heroin, 170 triệu đồng cùng 8 cây kiếm và dao tự tạo. Trong quá trình bắt giữ, Cảnh đã điên cuồng dùng kiếm tấn công cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, cuối cùng, Cảnh đã phải tra tay vào còng.

Mới đây nhất, sau nhiều ngày mật phục, 22h ngày 16-9-2015, PC47 phối hợp với Cụm phòng chống ma tuý số 2-Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bắt quả tang Lê Quang Thắng cùng 999 viên ma tuý tổng hợp, đưa tổng số ma tuý tổng hợp bị thu giữ trong đợt này lên 3.140 viên và tiếp tục bổ sung vào chuỗi thành tích ấn tượng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Thực tế thời gian gần đây cho thấy tình hình tội phạm ma tuý ngày càng hoạt động tinh vi và xảo quyệt. Chúng thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động để đối phó với cơ quan chức năng. Không chỉ hoạt động riêng lẻ, mà chúng đã tiến hành móc nối, lôi kéo, hình thành đường dây vận chuyển, mua bán ma tuý đưa vào tỉnh ta tiêu thụ ngày càng nhiều.

Tình trạng tội phạm ma tuý có yếu tố nước ngoài đã có dấu hiệu phức tạp, nhất là các đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn từ Lào qua biên giới tỉnh ta để thâm nhập Việt Nam đã trở nên đáng báo động. Vì thế, không chỉ làm tốt công tác tấn công tội phạm, công tác phòng ngừa ngày càng được chú trọng.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đơn vị đã tích cực rà soát, bổ sung, cập nhật danh sách đối tượng liên quan, người nghiện ma tuý, điểm, tụ điểm phức tạp để làm tốt công tác điều tra, nghiên cứu tình hình, đặc điểm, tính chất tội phạm, làm tiền đề để đấu tranh đạt hiệu quả. Trên tuyến biên giới, đơn vị tăng cường phối hợp với các lực lượng như Hải quan, Bộ đội Biên phòng để theo dõi chặt chẽ tình hình, quản lý đối tượng, ngăn chặn hiệu quả hoạt động vận chuyển ma tuý qua biên giới.

Tại trung tâm tỉnh, huyện, thành phố, thị xã,  PC47 phối hợp đồng bộ với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an khu vực, công an cơ sở và các lực lượng nghiệp vụ để tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động của các khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke, bảo đảm nắm được những hành vi của tội phạm phòng ma tuý để kịp thời hành động. Nguy hiểm luôn cận kề đối với cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ chống tội phạm về ma tuý, nhưng hàng ngày, hàng giờ, các anh vẫn bám cơ sở, theo dõi chặt tình hình và ra tay đúng thời điểm, để những tên tội phạm phải cúi đầu tra tay vào còng trước những tang chứng, vật chứng không thể chối cãi.

Mặt trận phòng, chống ma tuý chưa bao giờ bình yên, mà ngược lại, diễn biến ngày càng phức tạp. Nhưng thấm nhuần lời Bác Hồ dạy, mỗi một cán bộ, chiến sĩ PC47 đã, đang và sẽ xác định trách nhiệm và vinh quang của mình trong cuộc chiến, để mang lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Những thành tích mà các anh đạt được đã được ghi nhận bằng nhiều Bằng khen của cấp trên, nhưng có lẽ phần thưởng quý báu nhất chính là niềm tin mà nhân dân đang hàng ngày gửi gắm và sự tự hào khi hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, góp phần giữ gìn hạnh phúc và bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Diệu Cầm