.

Nghiêm trị băng nhóm côn đồ dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn

Thứ Hai, 30/06/2014, 08:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực vẫn luôn là mối lo tiềm ẩn gây mất ANTT, đáng ngại hơn là hình thành các băng nhóm manh mún kiểu xã hội đen và cách hành xử côn đồ của các đối tượng gây hoang mang và bất bình trong dư luận. Nhóm hơn 30 đối tượng gây ra vụ gây rối TTCC và cố ý làm hư hỏng tài sản mà Công an huyện Minh Hóa chủ trì cùng với các đơn vị chức năng vừa điều tra, làm rõ là một trong những điển hình cho thấy tính chất nghiêm trọng của loại tội phạm này.

Kinh hoàng phố núi

Đã gần 1 tháng kể từ khi sự việc xảy ra, tuy nhiên đến bây giờ chị Đặng Thị Minh cũng vẫn chưa hết bàng hoàng. Trong đêm 14-5 vừa qua, hơn 30 đối tượng côn đồ cùng dao, gậy, gạch, đá... bất ngờ tập kích vào nhà chị và đập phá gần như toàn bộ tài sản trong nhà, cùng 2 chiếc xe ô tô đậu bên ngoài.

Chị Đặng Thị Minh, bản Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) kể lại: “Khoảng hơn 4h sáng nghe thấy tiếng người rất đông tập trung phía cửa trước, qua ánh đèn tôi thấy anh Cao Văn Hương người ở bản YLeng, xã Dân Hóa tay cầm dao hô hoán tìm thằng Thuật (chồng tôi) chém cho tao và phá nhà hắn cho tao; cùng hàng chục đối tượng khác mình cởi trần thái độ hết sức hung hãn.

Thấy việc chẳng lành nên tôi bảo chồng chạy ra cửa sau, còn tôi trốn vào phòng đóng cửa. Sau một lúc đập phá tài sản thì có một số người đạp cửa xông vào phòng tôi rồi dùng dao, gậy đánh vào bụng và tay. Tôi quỳ xuống van xin, nhóm người trên đi ra tiếp tục đập phá và lật 2 chiếc xe ô tô của gia đình đang đỗ ở phía trước nhà”. Mặc dù con số thiệt hại về tài sản khá lớn, nhưng điều rất may trong vụ việc, nếu không nhanh chân chạy thoát thì chồng chị Minh không biết hậu quả sẽ như thế nào...

Khi tiếp cận hiện trường tìm hiểu vụ việc thì những hàng xóm, láng giềng đều e ngại và lắc đầu. Lý do là họ sợ bị trả thù. Còn theo kết quả điều tra ban đầu từ Công an huyện Minh Hóa thì vụ việc xảy ra từ một nguyên nhân khá đơn giản, do mẫu thuẫn giữa chồng chị Minh và nhóm thanh niên địa phương đến hát karaoke tại quán đã xảy ra xô xát vào tối 13-5. Yếu thế nên Cao Văn Hòa đã gọi điện cho anh rể là Cao Văn Hương (SN1959), đến hỗ trợ.

Ngay trong đêm Cao Văn Hương đã gọi điện cho Cao Đình Hùng (SN1989, trú ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là đối tượng hình sự, côn đồ vào hoạt động tại địa bàn huyện Minh Hóa) thuê hơn 30 đối tượng ở nhiều nơi khác nhau như TP. Đồng Hới, huyện Tuyên Hóa và huyện Minh Hóa đi trên 3 xe ô tô của Cao Văn Hương và 1 taxi thuê từ TP. Đồng Hới lên mang theo nhiều hung khí đến để đập phá.

Ngay sau khi làm rõ bước đầu vụ việc, đối tượng, Công an huyện Minh Hóa đã khẩn trương tiến hành lệnh bắt, khám xét các đối tượng liên quan. Tại nhà ở và phương tiện đi gây án của đối tượng Cao Văn Hương, các trinh sát thu giữ được nhiều loại hung khí như kiếm, dao, gậy, ống tuýp và gạch đá; ngoài ra còn thu giữ thêm nhiều BKS giả mang biển xanh, biển 80B..vv.. Đây được xem là đối tượng chính trong vụ án, chính Hương đã trực tiếp gọi và thanh toán 12 triệu đồng cho nhóm người trên gây ra vụ việc.

Cần được nghiêm trị

Thượng tá Phạm Quang Du, Trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết: Tính chất vụ việc rất nghiêm trọng, bởi liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương khác nhau và có nhiều đối tượng xã hội đen ở trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là hành vi của nhóm đối tượng này hết sức côn đồ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Để điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan Công an huyện Minh Hóa đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Nghệ An và Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh như Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh, Công an huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch và Công an TP. Đồng Hới. Hiện nay, Công an huyện Minh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 7 đối tượng gồm Cao Văn Hương, Cao Văn Hoan, Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Đình Hùng (SN1989, trú ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), Nguyễn Viết Cường (SN1988, trú ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới), Phạm Văn Tuân (SN1992, trú ở xã An Thủy, huyện Lệ Thủy), Hoàng Liên Sơn (SN1991, trú ở xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa) về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” và “gây rối trật tự công cộng”; riêng đối tượng Nguyễn Đình Hùng khởi tố về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Đồng thời, đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để hoàn tất hồ sơ tiến hành khởi tố thêm 9 bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Cao Tiến Chín, Phan Văn Phước, Cao Ngọc Thúy, Đinh Quang Hữu, Đinh Văn Thắng, Cao Ngọc Hoàng, Cao Văn Thanh, Đinh Đức Anh (SN1995, trú ở thôn Bình Minh 2, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa) và Cao Thế Cường (SN1994, trú ở bản Y Leng, xã Dân hóa, huyện Minh Hóa) trong vụ việc trên. Đối với các đối tượng có liên quan khác Công an huyện Minh Hóa cũng đang tập trung lực lượng để đấu tranh, mở rộng và kiên quyết xử lý các đối tượng tham gia trong vụ việc.

“Ngay sau khi điều tra, làm rõ và bắt giữ các đối tượng liên quan, đặc biệt là làm rõ hành vi của các đối tượng như Cao Văn Hương, Nguyễn Đình Hùng nhiều người dân trên địa bàn hết sức đồng tình, hoan nghênh. Bởi, đây là những đối tượng hình sự, côn đồ nhiều lần tham gia gây rối nhiều vụ việc gây bất bình dư luận tại địa phương cũng như thách thức các cơ quan thực thi pháp luật tại địa phương”, đại úy Đinh Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an huyện Minh Hóa cho biết thêm.

Không riêng ở địa bàn huyện Minh Hóa, sau vụ việc này trong thời gian qua cho thấy một thực tế rằng, các đối tượng thường lựa chọn cách hành xử theo kiểu xã hội đen không chỉ rơi vào những nhóm tội phạm hình sự, những kẻ thiếu hiểu biết về pháp luật và có cả những cán bộ nhà nước, như vụ việc Phạm Anh Tài là cán bộ Cục Thuế tỉnh đã gọi một số đối tượng gây ra vụ cố ý gây thương tích làm 2 người bị thương tại huyện Bố Trạch vào tháng 11-2011 vừa qua, là một trong số điển hình.

Cách hành xử côn đồ từ những kẻ coi thường pháp luật, chuyên dùng bạo lực để giải quyết những mâu thuẫn trong đời sống cần được nghiêm trị.         

Trần Tuấn