Vụ 3 cây huê bị chặt hạ: Những ai chưa “lộ sáng”?

Cập nhật lúc 10:33, Thứ Hai, 04/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi hai Hạt phó của Hạt kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) tiếp tục bị gia hạn thời gian đình chỉ công tác để làm rõ những nghi vấn trong vụ 3 cây huê bị chặt hạ tại Vườn Quốc gia PN-KB và một trạm trưởng kiểm lâm trong khu vực này bị điều chuyển công tác, dư luận cho rằng còn nhiều vấn đề khuất tất cần được các cơ quan chức năng làm rõ…

>> Gia hạn thêm thời gian đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ kiểm lâm

Trong diễn biến vụ chặt hạ 3 cây cây huê tại khu vực Hung Trí thuộc lâm phận Vườn Quốc gia PN-KB, ngày 24-4, đoàn công tác của Vườn Quốc gia PN-KB đã đến hiện trường xem xét sự việc theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo đó, đoàn công tác xác định số gỗ huê do các đối tượng khai thác đã được mang đi cất giấu (cả gốc và thân cây), chỉ còn lại một số dấu vết như vai mảnh, mùn cưa và cành lá khô để lại sau quá trình khai thác. Đoàn công tác đã tiến hành chụp ảnh hiện trường và mở rộng khu vực tìm kiếm thì phát hiện một điểm chôn giấu có cành nhánh của cây gỗ huê nhưng sau đó người dân đến đông đã tranh giành nhau và lấy đi mất. Sau khi lực lượng chức năng ra khỏi rừng-nơi có khu vực khai thác-thì các đối tượng trên đã gùi gỗ huê ra cửa rừng rồi dùng xe máy chở đi cất giấu.

Đống gỗ huê được chụp vào lúc 13 giờ 43 phút ngày 24-4.
Đống gỗ huê được chụp vào lúc 13 giờ 43 phút ngày 24-4.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu sự việc này, chúng tôi đã thu thập được một bức ảnh chụp một đống gỗ huê để lộ thiên và không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy các đối tượng khai thác sử dụng biện pháp ngụy trang để qua mặt các cơ quan chức năng. Với phương pháp phân tích bằng máy tính, bức ảnh này thể hiện thời gian chụp là vào lúc 13 giờ 43 phút ngày 24-4.

Ngoài ra, chúng tôi còn có một đoạn video clip (thời lượng 19 giây) quay tại khu vực được xem là hiện trường vụ khai thác gỗ huê tại Vườn Quốc gia PN-KB, trong đoạn phim này các nhân vật tỏ thái độ rất bình thản hút thuốc, chuyện trò, trên khoảnh đất có rất nhiều bai, dăm gỗ và ngay sau cánh võng còn có một khúc gỗ (huê) rất lớn.

Đặc biệt, trước đó ngày 22-4 một tổ tiền trạm của Hạt kiểm lâm PN-KB đi vào rừng tìm cội của 3 cây huê bị chặt hạ đã đến khu vực phía ngoài Hung Trí nhưng không nhanh chóng tiếp cận hiện trường mà dừng lại đợi đoàn công tác của Vườn Quốc gia PN-KB để cùng vào luôn. Dư luận cho rằng, tổ công tác này bỏ lơ để cho các đối tượng khai thác gỗ huê tẩu tán, cất giấu tang vật trước khi đoàn công tác của Vườn Quốc gia PN-KB vào đến hiện trường nên đã được “bồi dưỡng” nhiều khúc gỗ huê loại từ 7-9kg (?!).

Vấn đề này có phải là sự thật hay chỉ là tin đồn, do vậy đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ để xử lý những đối tượng liên quan đến vụ chặt hạ 3 cây gỗ huê, đồng thời đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia PN-KB.

                                                                                                      M. Văn


 

,
.
.
.