.

Xã An Thủy: Hiệu quả từ cây đậu đen xanh lòng

Thứ Tư, 19/07/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Cây đậu đen xanh lòng là loại cây dễ trồng, chịu hạn tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ thực tế đó, những năm trở lại đây, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy đã đưa cây đậu đen xanh lòng vào sản xuất nông nghiệp, mở ra hướng phát triển kinh tế mới đầy triển vọng.

Cây đậu đen xanh lòng được người dân xã An Thủy, huyện Lệ Thủy đưa vào trồng cách đây 5-6 năm, nhưng phát triển mạnh từ năm 2014 trở lại đây. Nhờ thích ứng với biến đổi khí hậu, bà con đã mạnh dạn đầu tư trồng cây đậu đen xanh lòng trên một số diện tích hoa màu để nâng cao thu nhập.

Bà Lê Thị Mai, ở thôn Lộc Thượng, xã An Thủy, Lệ Thủy cho biết: “Cây đậu đen trồng rất dễ, quan trọng là giai đoạn lên luống, bỏ phân để trồng. Cứ 1 sào bón khoảng 3 tạ phân chuồng và 1 ít phân NPK. Sau khi lên luống thì trồng cây, khoảng cách giữa các cây là 30 cm, không nên trồng dày để cây phát triển tốt. Cây ra được 3,4 lá thì tiến hành vun gốc nhằm tránh đổ cây, giúp cây quang hợp tốt, ra hoa, đậu trái nhiều, năng suất sẽ đạt cao”.

Ước tính 1 sào đậu đen xanh lồng cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng.
Ước tính 1 sào đậu đen xanh lồng cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng.

Hiện nay, toàn xã An Thủy đã có nhiều hộ tham gia trồng đậu đen xanh lòng với diện tích gần 2ha. Các hộ chủ yếu trồng ở vườn nhà, hộ nhiều trồng khoảng 2 - 3 sào. Với giá đậu đen xanh lòng trên thị trường hiện nay, ước tính một sào đậu đen xanh lòng cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng.

Theo ông Võ Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã An Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, so với một số loại cây rau màu khác trên địa bàn, đậu đen xanh lòng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Vì vậy, thời gian tới, chính quyền xã sẽ phối hợp với các ban, ngành, đặc biệt, là Hội Nông dân huyện để mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc đậu đen, khuyến khích bà con chủ động mở rộng diện tích.

Với hiệu quả thiết thực, mang lại giá trị kinh tế cao, ổn định, cây đậu đen xanh lòng ngày càng khẳng định vị trí. Bằng chứng là có nhiều hộ nông dân chọn trồng để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định đời sống. Trồng cây đậu đen xanh lòng không quá mới đối với nông dân xã An Thủy, nhưng vẫn cần có sự quan tâm của chính quyền, các hội đoàn thể, doanh nghiệp hướng đến sự bao tiêu thu mua sản phẩm để đầu ra ổn định.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)