.

Minh Hóa: Khẩn trương xuống giống vụ hè-thu

Thứ Hai, 12/06/2017, 10:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi hoàn thành thu hoạch lúa vụ đông-xuân năm 2016-2017, các địa phương trên địa bàn huyện Minh Hóa khẩn trương triển khai sản xuất vụ hè - thu. Những ngày qua, thời tiết nắng nóng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ gieo trồng của bà con, nhưng với quyết tâm bảo đảm khung lịch thời vụ, không bỏ hoang đất lúa, nông dân huyện Minh Hóa đã tìm mọi cách để tránh nắng, xuống giống lúa kịp thời.

Mới 6 giờ sáng, cánh đồng lúa ở Tiểu khu 6, thị trấn Quy Đạt huyện Minh Hóa đã đông nghịt người, bà con nông dân có mặt tại các chân ruộng để chuẩn bị xuống giống lúa vụ hè - thu. Dưới cái nắng hè gay gắt, ai nấy đều chăm chú làm việc để kịp xong sớm khi mặt trời lên cao.

Lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt, bà Đinh Thị Thủ cho biết, gia đình bà được hơn một sào ruộng, do không có trâu bò để cày, nên gia đình thuê máy để làm đất, giờ đến lúc xuống giống thì hai mẹ con phải dùng sức người để làm cho ruộng bằng phẳng hơn, vét đường rãnh để khi lúa gieo xuống khỏi bị ngâm nước.

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tiến độ làm đất của hai mẹ con. Nhờ nguồn nước tưới đầy đủ, nên gia đình bà và các hộ khác cũng đã hoàn thành xuống giống theo chủ trương của UBND thị trấn Quy Đạt.

Nhiều diện tích lúa hè-thu đã được nông dân Minh Hóa xuống giống.
Nhiều diện tích lúa hè-thu đã được nông dân Minh Hóa xuống giống.

Được biết, ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa đông-xuân, UBND thị trấn Quy Đạt đã tuyên truyền đến tận người dân khung lịch thời vụ sản xuất hè - thu, tổ chức cho nhân dân đăng ký giống, phân bón từ trước đó, vận động bà con khẩn trương làm đất, đồng thời có lịch tưới tiêu phù hợp để 100% diện tích đất lúa được sản xuất kịp thời.

Trước khi xuống giống, bà con nông dân ở 9 tiểu khu đã tập trung ra đồng, nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng. Vụ hè - thu này, thị trấn Quy Đạt phấn đấu gieo trên 90 ha lúa, giống lúa chủ lực là PC6. UBND huyện Minh Hóa cũng đã hỗ trợ 2 tạ giống lúa PC6 để thị trấn Quy Đạt phân bổ về cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong đợt ngập lụt của năm 2016, hiện 50% diện tích lúa đã được gieo xong.

Còn ở xã Xuân Hóa, để tránh cái nắng gay gắt, bà con nông dân tranh thủ ra đồng từ 4 giờ sáng, đến khoảng 7 giờ, gia đình nào cũng hoàn thành xong việc xuống giống. Gia đình chị Đinh Thị Hoa cho biết, mấy hôm nay nắng nóng quá, gia đình phải ra đồng từ rất sớm để làm đất, đến khi mặt trời lên mà chưa xong thì phải nghỉ, chờ đến chiều muộn mới ra đồng làm tiếp. Gần một tuần làm đất, thửa ruộng cuối cùng của gia đình chị vừa được gieo xong.

Xã Xuân Hóa có lợi thế hơn các địa phương khác là ở đầu nguồn đập Ba Nương, nơi có trữ lượng nước lớn nhất huyện, nên xã rất chủ động trong việc sử dụng nguồn nước tưới. Ông Đinh Thanh Thơ, Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết, vụ đông - xuân vừa qua, xã Xuân Hóa được mùa lớn, có nơi năng suất đạt trên 70 tạ/ha, nên bà con nông dân rất phấn khởi. Vừa thu hoạch lúa đông - xuân, xã vừa chủ trương cho bà con đăng ký giống, phân bón, đồng thời vận động bà con thu hoạch đến đâu làm đất đến đó.

Vụ hè - thu năm nay, toàn xã sẽ tiếp tục duy trì diện tích 63,49 ha. Xã cũng tập trung tu sửa các tuyến kênh mương, trong đó, có 800m mương ở vùng Hợp Lợi để cung cấp nước kịp thời cho bà con xuống giống. Nhờ đó, đến thời điểm này, hơn 60% diện tích lúa của toàn xã đã được gieo xong.

Còn ở các xã Hóa Hợp, Minh Hóa, Quy Hóa, công tác sản xuất lúa hè - thu đang được khẩn trương thực hiện, bà con vừa tranh thủ thu hoạch ngô, lạc đông - xuân, vừa xuống giống lúa để bảo đảm khung lịch thời vụ.

Ông Đinh Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Minh Hóa cho biết, nếu như mọi năm, thời điểm này, các hồ đập đã gần cạn nước. Nhưng, năm nay, tất cả các hồ đập trên địa bàn huyện chứa lượng nước rất lớn, nên vụ hè - thu không còn lo thiếu nước tưới. Toàn huyện sẽ gieo trồng 450,3 ha lúa, giống lúa chủ lực vẫn là PC6. Đối với vụ hè – thu, từ nguồn của trung ương, huyện Minh Hóa được hỗ trợ 10 tấn giống lúa.

Huyện đã phân bổ về cho các xã, thị trấn để kịp thời cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng do đợt mưa lũ năm 2016. Những ngày qua, nắng nóng gay gắt, nhưng bà con nông dân vẫn cố gắng để làm đất, xuống giống, khoảng 10 ngày nữa, tất cả các địa phương trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành khâu gieo cấy.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)