.

Kiên quyết thu hồi đất Dự án suối nước nóng Bang

Thứ Tư, 17/08/2016, 11:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ai từng chứng kiến lễ khởi công Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng, phục hồi chức năng suối nước nóng Bang tại xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy vào năm 2008 của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương không khỏi kỳ vọng về một dự án mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và cả địa phương. Thế nhưng sau lễ khởi công được xem rất hoành tráng đó thì đến nay dự án này chỉ xây dựng dở dang vài hạng mục công trình, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, làm mất đi cơ hội đầu tư của tỉnh.

Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng, phục hồi chức năng suối nước nóng Bang tại xã Kim Thủy (Lệ Thủy) của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 14-9-2007, với tổng mức đầu tư 176 tỷ đồng, diện tích 22 ha tiến độ thực hiện dự án 4 năm.

Cảnh quan môi trường khu vực mỏ nước khoáng bị hủy hoại.
Cảnh quan môi trường khu vực mỏ nước khoáng bị hủy hoại.

Nhà đầu tư đã mạnh mẽ cam kết, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành vào năm 2011 và sau đó xin làm tiếp giai đoạn 2 trên diện tích 300 ha,  nhưng đến thời điểm này "lời hứa gió bay", dự án chỉ mới triển khai được một số hạng mục nhỏ lẻ. Nhiều lần UBND tỉnh ra văn bản đôn đốc nhắc nhở nhưng đến nay dự án vẫn đang bất động.

Suối nước nóng Bang, xã Kim Thủy, Lệ Thủy là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho tỉnh ta. Từ thời kháng chiến chống Mỹ, bộ đội Trường Sơn đã sử dụng nguồn nước khoáng Bang để điều dưỡng cho thương bệnh binh rất hiệu quả. Sau này khi tái lập lại tỉnh nhà, nguồn nước khoáng Bang đã được sử dụng làm nước uống rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đưa lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách địa phương. Mặt khác đây là điểm đến tham quan, du lịch rất quen thuộc của người dân trong vùng.

Điều đáng buồn là từ khi tỉnh ta bàn giao khu vực mỏ nước nóng Bang cho đơn vị này quản lý, khai thác, nguồn tài nguyên vô cùng quý giá này không những không được khai thác có hiệu quả mà ngược lại đã bị xuống cấp nghiêm trọng, làm ô nhiễm cảnh quan môi trường. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh đã nhận được khá nhiều ý kiến phản ánh về việc này và kiến nghị thu hồi đất dự án.

Đầu tháng 8-2016, chúng tôi trở lại suối khoáng Bang, được tận mắt nhìn thấy sự hoang tàn của một dự án được kỳ vọng là bước đột phá của ngành du lịch tỉnh nhà. Qua câu chuyện với một nhân viên bảo vệ dự án được biết, dự án đã ngừng hoạt động mấy năm nay, lý do là nhà đầu tư không có tiền!. Đi một vòng khu vực dự án nhận thấy đã có một số hạng mục công trình được xây dựng. Trong đó có phần thô nhà khách sạn trung tâm đang nằm phơi mình ra như một bộ xương khủng long khổng lồ, cỏ cây, rêu mọc bám đầy; hạng mục bể tắm cũng đang còn nham nhở...

Bộ khung công trình khách sạn đã ngừng xây dựng 5 năm nay.
Bộ khung công trình khách sạn đã ngừng xây dựng 5 năm nay.

Được biết trong quá trình triển khai thực hiện dự án này, UBND tỉnh và các ngành hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, kể cả việc cho vay tiền từ nguồn quỹ phát triển đất. Tuy nhiên không rõ vì khó khăn về tài chính hay còn có lý do nào khác mà nhiều năm qua nhà đầu tư không thực hiện cam kết ban đầu.

Nhiều lần UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, ngày 13-8-2013, UBND tỉnh đã có Thông báo số 896/TB-UBND yêu cầu đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và cam kết cụ thể, nếu không cuối năm 2013 sẽ xem xét thu hồi dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có 2 văn bản (Công văn số 1387/TNMT-QHKH ngày 15-9-2014 và Công văn số 1996/TNMT-QHKH ngày 19-12-2014) yêu cầu đơn vị làm thủ tục xin gia hạn nhưng đơn vị không có phản hồi...

Để tránh lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên rất quý giá này, đề nghị UBND tỉnh cần nhanh chóng thu hồi đất dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng, phục hồi chức năng suối nước nóng Bang tại xã Kim Thủy để giao cho đơn vị có năng lực thực hiện dự án nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về du lịch mà thiên nhiên đã ban tặng cho tỉnh ta.

Trọng Thái