.
Chào mừng Hội nghị xúc tiến đầu tư và Lễ hội hang động Quảng Bình 2015:

Thông điệp gửi nhà đầu tư

Thứ Tư, 12/08/2015, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình là danh xưng thiêng liêng của một vùng đất nằm ở vị trí trung lộ của cả nước, nơi giao hội giữa các yếu tố tự nhiên và văn hóa của cả hai miền Nam-Bắc, có bề dày lịch sử-văn hóa lâu đời, kết tinh nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo.

Với vị trí địa lý cách Thủ đô Hà Nội 500km về phía Nam và cách thành phố Hồ Chí Minh 1.200km về phía Bắc, phía Tây giáp nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, phía Đông giáp Biển Đông, có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lại nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, Quảng Bình có vị trí địa chính trị, quân sự và kinh tế đặc biệt quan trọng.

Địa hình Quảng Bình có vùng núi, đồng bằng và vùng biển rộng, bờ biển dài, hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế. Dọc bờ biển có 5 cửa sông chính và vùng đầm phá thuận lợi cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Vùng ngoài khơi có hệ thống gồm 5 đảo nhỏ, tạo ra những vịnh thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, vận tải biển và du lịch biển. Vùng biển Quảng Bình có ngư trường rộng lớn với nhiều loại hải sản quý hiếm. Vùng ven biển có tiềm năng rất lớn về các loại sa khoáng như titan, cát thạch anh-đây là nguồn nguyên liệu quý để sản xuất thủy tinh cao cấp phục vụ xuất khẩu.

Không chỉ vậy, Quảng Bình còn là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh nổi tiếng, nhiều điểm dừng chân, nghỉ dưỡng kỳ thú, như bãi tắm Đá Nhảy, biển Nhật Lệ, Vũng Chùa - Đảo Yến, vịnh Hòn La, suối nước nóng Bang, Núi Thần Đinh, di tích Bàu Tró, Khu du lịch cao cấp Sunspa resort Bảo Ninh... và hệ thống di tích lịch sử văn hoá, di tích đường Hồ Chí Minh huyền thoại như: Cha Lo, Cổng Trời, Xuân Sơn, Long Đại...

Đặc biệt, Quảng Bình có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với hệ thống hang động kỳ vĩ, trong đó Sơn Đoòng được cho là hang động lớn nhất và đẹp nhất thế giới.

Núi non ở Quảng Bình không chỉ đá vôi trải rộng, mà còn gắn liền với sông, hồ và hàng trăm hang động lớn nhỏ. Rừng nơi đây không chỉ giữ đất, nuôi người, làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến mà còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn; đồng thời, là những khu dự trữ sinh quyển.

Biển Quảng Bình có nét đặc trưng riêng thuận lợi cho phát triển thủy, hải sản và các đặc sản nổi tiếng như tôm, cá, ngao, cua... đang trở thành những vùng nuôi trồng thuỷ sản trù phú và hàng năm bồi đắp hàng trăm mét phù sa cho vùng đất cổ này như đang kể tiếp câu chuyện về mẹ Âu Cơ vẫn miệt mài ngày đêm tiến về phía biển. Quảng Bình còn có đồng xanh không chỉ bởi cây lúa trên những vùng chiêm trũng mà còn bởi những bãi mía, nương ngô và đậu đỗ các loại bên những bãi bồi bạt ngàn ven sông.

Dải đất Quảng Bình như một bức tranh thủy mặc, nhẹ nhàng mà sâu lắng, vừa có biển, đảo vừa có rừng với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Có thể kết nối những địa danh du lịch nổi tiếng của Quảng Bình với các điểm du lịch nổi tiếng của các tỉnh lân cận như Cửa Lò-Nghệ An; Cồn Cỏ-Quảng Trị và di tích Cố đô Huế.

Trong những năm qua, ngành Du lịch Quảng Bình đã và đang từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Du khách đến với Quảng Bình tăng đáng kể, năm 2014 Quảng Bình đã đón gần 2,8 triệu lượt, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2013, dự báo năm 2015 lượng khách đến Quảng Bình đạt trên 3,3 triệu lượt khách.

Đặc biệt, Quảng Bình có Tour du lịch mạo hiểm, sinh thái khám phá động Sơn Đoòng-là tour du lịch đẳng cấp quốc tế có một không hai trên thế giới. Đây là những điều kiện thuận lợi mở ra khả năng phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch thám hiểm, mạo hiểm, tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái. Tuy vậy, hệ thống khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước khi đến Quảng Bình.

Với những tiềm năng, thế mạnh, vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị lịch sử và văn hoá riêng có của vùng đất Quảng Bình, cùng với con người Quảng Bình thông minh, cần cù, chịu khó, không chỉ làm say đắm lòng người mà còn đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và bất ngờ.

Chúng tôi chân tình mời gọi và sẵn sàng hợp tác với tất cả những ai quan tâm tới tiềm năng, lợi thế và những giá trị hiện hữu của vùng đất Quảng Bình. Với những đột phá trong tư duy, hành động, cải cách thủ tục hành chính, các bạn sẽ được cam kết hỗ trợ một cách hiệu quả nhất, tích cực nhất. Với chúng tôi, sự thành công, thịnh vượng của các bạn chính là thước đo có giá trị thuyết phục nhất về sự phát triển của Quảng Bình.

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Bình đang nỗ lực làm hết sức mình để được chào đón các bạn với những ý tưởng đầu tư kinh doanh mới và mong muốn cùng các bạn chung tay xây dựng tỉnh Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển nhanh và bền vững thực sự; gắn với thiên nhiên tươi đẹp, ấm áp tình người và kinh doanh hiệu quả.

Lương Ngọc Bính
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình