.

Quảng Trạch thu hoạch lúa đông-xuân

Thứ Tư, 06/05/2015, 09:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Vụ đông-xuân năm nay, huyện Quảng Trạch gieo cấy được gần 3.600 ha lúa, với các loại giống chủ lực như: XT28, IR353-66, XI23, X21, AC5 cùng một số giống lúa chất lượng cao khác.

Để bảo đảm năng suất, sản lượng đạt kế hoạch đề ra, cũng như sớm gieo cấy vụ lúa hè - thu đúng lịch thời vụ, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã bám sát lịch gieo cấy, quy trình chăm bón lúa của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để hướng dẫn cho bà con nông dân thực hiện.

Đặc biệt là vụ đông-xuân năm nay, huyện Quảng Trạch đã chủ động được nguồn nước tưới, đưa các loại giống lúa mới, giống lúa cấp I vào sản xuất và tích cực phòng trừ sâu bệnh, nên đã rút ngắn được thời gian sinh trưởng của cây lúa, năng suất đạt khá cao. Qua kết quả đánh giá thăm đồng, năng suất lúa bình quân ước đạt từ 55 tạ đến 56 tạ/ha, có nơi cao năng suất lên tới 60 tạ/ha.

Hiện tại, lúa đông-xuân trên địa bàn huyện Quảng Trạch đang trong thời kỳ chín rộ, thời tiết khá thuận lợi nên UBND huyện Quảng Trạch đang chỉ đạo các địa phương, hướng dẫn cho bà con nông dân tranh thủ thời tiết tích cực ra đồng, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa để kịp thời triển khai gieo cấy lúa hè - thu theo đúng khung lịch thời vụ.  

Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

Tuyên Hoá: Tiếp tục được mùa ngô vụ đông-xuân

Trong những ngày đầu tháng 5, bà con nông dân huyện Tuyên Hoá đang khẩn trương thu hoạch ngô vụ đông-xuân 2014 - 2015.

Theo bà con nông dân cho biết, vụ ngô năm nay tiếp tục được mùa. Ông Lương Viết Liêm (thôn Bàu, xã Văn Hóa) chia sẻ: “Vụ sản xuất đông- xuân năm nay gia đình trồng 0,4 ha, với giống ngô VN2 và CP888. Năm nay thời tiết thuận lợi, hạt giống nảy mầm tỷ lệ cao, toàn bộ diện tích không bị sâu bệnh, thường xuyên được chăm sóc nên cây ngô phát triển tốt. Hiện nay gia đình đang khẩn trương thu hoạch”.

Vụ ngô đông - xuân năm nay toàn huyện Tuyên Hóa có diện tích gieo trồng 1.039,1 ha, với cơ cấu hai giống chủ lực CP888 và VN2. So với vụ trước, năm nay thời tiết khá thuận lợi, chỉ một số diện tích ngô ở hai xã Thanh Hóa và Thanh Thạch bị lốc làm đổ, ngã nhưng không đáng kể. Từ đầu vụ đến nay chính quyền địa phương đã chủ động bám sát đồng ruộng, chỉ đạo người dân chăm sóc, theo dõi và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên cây ngô phát triển tốt. Đến nay ngô trà đầu đã đến kỳ thu hoạch, có nhiều xã như Văn Hóa, Châu Hóa đã thu hoạch trên 80%.

Theo đánh giá của  Phòng Nông nghiệp huyện, vụ ngô đông - xuân năm nay Tuyên Hoá tiếp tục được mùa, năng suất ước đạt 51,6 tạ/ha, tổng sản lượng đạt  khoảng 5.361,756 tấn. Để tranh thủ thời tiết đang thuận lợi cho bảo quản sau thu hoạch, UBND các xã chỉ đạo bà con nông dân tập trung nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Khoảng đến ngày 15-5, huyện Tuyên Hóa sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích ngô vụ đông - xuân.

Theo bà con cho biết các thương lái thu mua ngô trên địa bàn giá thấp hơn so với năm trước 100.000đ/tạ. Hiện nay giá giao động từ 600.000đ - 700.000đ/tạ, tùy theo loại ngô. Mặc dù giá không cao như năm trước nhưng nhiều hộ dân ở Tuyên Hóa vẫn có thu nhập hàng chục triệu đồng trong vụ ngô đông - xuân năm nay.

Lương Việt Thắng
 (Ban CHQS Tuyên Hoá)