.

Bảo vệ màu xanh của rừng

Thứ Sáu, 06/02/2015, 17:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Kết quả nổi bật của lực lượng Kiểm lâm trong năm 2014 là đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, tổ chức doanh nghiệp và cộng đồng về quản lý bảo vệ rừng (QLBVR). Nhờ vậy mà diện tích tự nhiên được giao khoán bảo vệ ngày càng tăng, tỷ lệ độ che phủ rừng đạt xấp xỉ 68%, là một trong những địa phương có độ che phủ rừng cao nhất cả nước.

Cán bộ kiểm lâm bám sát địa bàn giao đất giao rừng.
Cán bộ kiểm lâm bám sát địa bàn giao đất giao rừng.

Xuyên suốt hoạt động của lực lượng Kiểm lâm trong năm 2014 là, tập trung làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao, QLBVR một cách bền vững và hiệu quả. Đặc điểm địa hình tỉnh ta hẹp và dốc, có diện tích rừng tự nhiên lớn với khoảng 481.480ha và 74.082ha rừng trồng. Địa hình có nhiều sông suối bắt nguồn từ dãy Trường Sơn và nhất là với nhiều tuyến giao thông dọc ngang rất thuận tiện cho việc khai thác, mua bán, vận chuyển các loại lâm đặc sản từ rừng và động vật hoang dã từ rừng đi các nơi.

Xuất phát từ tình hình, đặc điểm nêu trên, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác QLBVR, phòng chống cháy rừng đồng thời xây dựng các phương án phù hợp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Chi cục thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng đã được tăng cường. Chính quyền các cấp, các tổ chức, đơn vị chủ rừng đã quan tâm thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về QLBVR, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật. Các cơ quan chức năng đã hướng dẫn các thôn, bản có rừng xây dựng quy ước, nhân dân tham gia ký cam kết bảo vệ rừng, đến nay đã có trên 800 thôn, bản xây dựng quy ước bảo vệ rừng. Nhờ vậy, nhận thức pháp luật của nhân dân từng bước được nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật có bước chuyển biến đáng kể.

Năm 2014, Chi cục và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức 147 cuộc tuyên truyền trực tiếp các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư thôn, bản và các trường học trên địa bàn tỉnh. Kiểm lâm địa bàn tại một số địa phương đã tham mưu chính quyền cấp xã lồng ghép công tác tuyên truyền QLBVR vào các cuộc họp ở xã và thôn, bản.

Trong năm, số vụ phá rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Cụ thể là trong năm, lực lượng bảo vệ rừng và lực lượng Kiểm lâm trên địa bàn đã phát hiện, lập biên bản xử lý 1.140 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, giảm 8% so với năm 2013; trong đó phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp 20 vụ; khai thác rừng trái phép 4 vụ; vi phạm về mua bán, cất giữ, chế biến lâm sản trái pháp luật 320 vụ, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố hình sự 4 vụ.

Lực lượng Kiểm lâm đã xử lý tịch thu 2.516m3 gỗ các loại; 2.807kg gốc, rễ, cành gỗ huê; 140kg dầu de; 495kg động vật hoang dã; 4773kg cành, nhánh, gốc rễ gỗ trắc, hương, cẩm lai có nguồn gốc chủ yếu từ các tỉnh phía nam ra. Tổng số tiền thu ngân sách thực tế 10,8 tỷ đồng.

Một kết quả quan trọng đạt được trong năm 2014 là, kiểm lâm trên địa bàn đã tham mưu thực hiện tốt việc bóc tách, phân loại, xác định ranh giới, cắm mốc ba loại rừng; tiến hành việc giao, cho thuê đất lâm nghiệp cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân quản lý và sản xuất ổn định.

Nhờ vậy đã từng bước góp phần quan trọng vào việc nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác QLBVR. Năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác 97,5 ha, chủ yếu là xây dựng đường giao thông, các công trình dân sinh kinh tế; chuyển đổi rừng sang trồng cao su 94,6 ha. Khai thác gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh với diện tích 5.897 ha, đạt sản lượng 386.158 ster, tương đương 270.311 m3 (trong đó có khai thác tận dụng cây đổ gãy sau bão số 10 năm 2013). Diện tích rừng thông bị sâu róm phá hoại 392,7ha. Trồng mới và trồng lại rừng sau khai thác đạt 6.987 ha.

Truy quét gỗ lậu ở rừng Tuyên Hoá.
Truy quét gỗ lậu ở rừng Tuyên Hoá.

Chi cục đã tham mưu chính quyền các cấp tổ chức 1 đoàn liên ngành cấp tỉnh, 8 đoàn liên ngành cấp huyện triển khai 50 đợt truy quét ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép tại các khu vực còn giàu tài nguyên thuộc lâm phận của các ban Quản lý  rừng phòng hộ Động Châu, Long Đại, Tuyên Hóa, Minh Hóa và các chi nhánh lâm trường Trường Sơn, Minh Hóa, Bồng Lai... Thường xuyên kiểm tra rừng cộng đồng để ngăn chặn khai thác gỗ trái phép và đẩy đuổi các đối tượng vi phạm ra khỏi rừng.

Song song với việc phối hợp nắm tình hình và tổ chức kiểm tra, truy quét thu giữ lâm sản trong rừng, lực lượng Kiểm lâm thường xuyên bố trí lực lượng chốt chặn khu vực Tân Ấp thuộc huyện Tuyên Hóa; khu vực Hang Chuồn (huyện Quảng Ninh) và lập một số chốt tạm thời tại các vị trí đầu đường mòn, khe suối dẫn vào rừng thuộc khu vực bản Hà, khe Lồ Ô, khu vực Động Châu, Cao Quảng... duy trì lực lượng liên ngành trực 24/24 giờ tại trạm Kiểm lâm Khe Sến và thường xuyên tuần tra lâm sản thuộc các tuyến đường bộ, đường sông trên địa bàn tỉnh để ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép.

Trong mùa khô, lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng thường xuyên trực cháy, phát hiện sớm các đám cháy rừng và tổ chức chữa cháy kịp thời, nên mặc dù thời tiết, khí hậu năm 2014, diễn biến phức tạp, trên địa bàn đã xảy ra nhiều điểm phát lửa, song phần lớn được phát hiện sớm và tổ chức chữa cháy kịp thời ít ảnh hưởng tới tài nguyên rừng. Hết mùa khô năm 2014 toàn tỉnh chỉ xảy ra 4 vụ cháy rừng gây thiệt hại 4,95ha rừng trồng và 4 vụ cháy rừng mới trồng chưa thành rừng xen lẫn cây bụi lau lách, thiệt hại 46,8ha.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được nói trên, công tác QLBVR vẫn còn lắm cam go. Các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát việc khai thác, vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép, nhưng chưa chấm dứt được vi phạm. Số vụ vi phạm phát hiện, xử lý được còn ít so với thực trạng vi phạm xảy ra.

Mặc dù các cấp, các ngành đã quan tâm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tuy nhiên việc thực hiện chưa được thường xuyên và sâu rộng. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật và phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác QLBVR còn có phần hạn chế.

Một số hình ảnh hoạt động của lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình

Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Kiểm lâm 2 tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị ký kết hợp tác BVR.
Kiểm lâm 2 tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị ký kết hợp tác BVR.
Gỗ khai thác trái phép bị tịch thu.
Gỗ khai thác trái phép bị tịch thu.
Thả linh trưởng về rừng.
Thả linh trưởng về rừng.
Giúp bà con dân tộc làm ruộng nước.
Giúp bà con dân tộc làm ruộng nước.

Trọng Thái