.

Huyện Quảng Trạch: Thực hiện tốt chính sách khuyến khích ngư dân bám biển

Thứ Ba, 09/12/2014, 08:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Trạch là địa phương có thế mạnh về ngư nghiệp, với các xã chuyên khai thác thủy sản trên biển như: Cảnh Dương, Quảng Phú, Quảng Xuân, Quảng Đông...

Thời gian qua, cùng với việc phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi huyện Quảng Trạch luôn chú trọng đến công tác khai thác thủy hải sản, đặc biệt là đẩy mạnh các hình thức đánh bắt xa bờ, phát huy hiệu quả mô hình tổ, đội đoàn kết trên biển để phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những năm trở lại đây, ngư dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã mạnh dạn đầu tư vốn đóng mới tàu thuyền, khai thác nguồn lợi từ biển để ổn định sản xuất, nâng cao mức sống. Nhờ thời tiết thuận lợi mà ngư dân huyện Quảng Trạch đã khai thác được một lượng thủy, hải sản lớn. Tính đến tháng 11-2014, tổng sản lượng khai thác của toàn huyện là 9.864 tấn, đạt trên 106,04% kế hoạch, tăng 7,95% so với cùng kỳ. Cũng trong thời gian này, huyện đã đầu tư đóng mới, sửa chữa và nâng cấp 45 chiếc tàu, thuyền, đưa tổng số tàu thuyền lên 761 chiếc, với tổng công suất 59.557 CV.

Trong năm 2014, huyện Quảng Trạch tiếp tục thực hiện chính sách khuyến khích của nhà nước, hỗ trợ cho ngư dân trong việc đầu tư lắp đặt các thiết bị kỹ thuật, cải hoán, đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ đánh bắt xa bờ, vận động ngư dân có ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, huyện đã triển khai công tác hỗ trợ ngư dân theo quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Một số chính sách khuyến khích hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa".

Theo đó, huyện tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện cho hơn 100 tàu được hỗ trợ lắp đặt thiết bị liên lạc sóng tầm xa HF có định vị GPS, đài tàu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên và hỗ trợ dầu nhằm đẩy mạnh cho công tác hỗ trợ ngư dân tham gia khai thác vùng biển xa. Thực hiện đăng ký lại, cấp đổi, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản cho 193 tàu cá dưới 20 CV theo quyết định 29/2013/QĐ-UBND ngày 31-12-2013 của UBND tỉnh Quảng Bình về ban hành quy chế, quản lý hoạt động khai thác thủy sản vùng ven bờ và vùng nước nội địa tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay, huyện Quảng Trạch đang triển khai thực hiện nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, gồm các chính sách đầu tư, chính sách tín dụng, chính sách bảo hiểm, chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác... Đã có tổng số 202 tàu đăng ký đóng mới và cải hoán ở các xã: Quảng Xuân, Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Liên và Cảnh Dương. Hiện các địa phương đang tổ chức rà soát, hướng dẫn ngư dân xây dựng phương án sản xuất và phối hợp với các ban, ngành cấp tỉnh, các ngân hàng để tổ chức thẩm định hồ sơ theo hướng dẫn thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tham gia đánh bắt thủy sản và hình thành nên những tổ đội đoàn kết, tổ hợp tác là một trong những phương thức được bà con ngư dân chú trọng, mô hình này đã tạo thành “sức mạnh tổng hợp” giúp ngư dân yên tâm bám biển, mang về nguồn lợi lớn. Với hình thức hỗ trợ nhau, cùng nhau hưởng lợi, các tổ đoàn kết trên biển đã không ngừng phát huy sức mạnh tập thể. Thực tế cho thấy, việc thành lập tổ đoàn kết trên biển là một việc làm cần thiết, bởi đa phần các tổ đoàn kết  khai thác trên cùng một ngư trường đã tổ chức ứng cứu nhau khi gặp thiên tai, hoạn nạn, bão lốc và đặc biệt là cùng nhau góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngoài ra, các thành viên trong cùng một tổ đoàn kết còn giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, thay phiên nhau vận chuyển sản phẩm khai thác được vào bờ. Năm 2014, huyện Quảng Trạch đã thành lập thêm 2 tổ hợp tác mới tại xã Cảnh Dương. Đến nay, toàn huyện có 15 tổ hợp tác và 46 tổ đoàn kết trên biển. Các tổ đoàn kết phối hợp nhau tạo thành tổ hợp tác để phát huy vai trò của kinh tế tập thể, cùng nhau phát triển sản xuất.

Khuyến khích bà con ngư dân tích cực ra khơi bám biển sản xuất để phát triển kinh tế là hướng đi đúng đắn mà huyện Quảng Trạch đang dồn lực đầu tư. Theo kế hoạch trong năm 2015, huyện tiếp tục thực hiện chính sách khuyến khích và hỗ trợ ngư dân phát triển các nghề phù hợp với địa phương, như nghề lưới vây, rê khơi, nghề câu kết hợp mành chụp.

Bên cạnh đó, huyện  khuyến khích ngư dân đóng mới tàu có công suất trên 90 CV, tuyên truyền vận động bà con ngư dân tham gia đánh bắt ở vùng biển xa theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, góp phần tạo đà phát triển nghề đánh bắt xa bờ, giải quyết việc làm cho ngư dân, tăng sản lượng khai thác thủy sản, nâng cao hiệu quả kinh tế biển trên địa bàn huyện.

Minh Ánh
(Đài TT-TH Quảng Trạch)