.

Đảng bộ xã Phong Hóa: Phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế

Thứ Ba, 09/12/2014, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ một vùng quê nghèo khó, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, diện mạo nông thôn Phong Hóa (Tuyên Hóa) hôm nay đã thực sự “thay da đổi thịt”. Có được thành quả đó là nhờ Đảng bộ xã luôn tích cực phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế-xã hội; động viên nhân dân đoàn kết, phát huy mọi lợi thế sẵn có của địa phương, kết hợp tận dụng triệt để những nguồn vốn đầu tư để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Là xã miền núi thuần nông, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, nên trong những năm qua, công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế luôn được Đảng bộ xã đặt lên hàng đầu. Trên cơ sở xác định rõ những khó khăn cũng như lợi thế, tiềm năng của địa phương, Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế, đồng thời tập trung xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh...

Bám sát vào nghị quyết của cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên trong xã đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện thành công các mục tiêu nghị quyết đề ra, làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo. Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Các tổ chức, đoàn thể đứng ra tín chấp, tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Tại các chi bộ, đội ngũ đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho gia đình, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động bà con cùng làm theo.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể của Đảng bộ xã trong lãnh đạo nhân dân tập trung khai thác thế mạnh của địa phương, những năm gần đây nền kinh tế của Phong Hóa đã không ngừng phát triển. Tổng diện tích gieo cấy vụ đông-xuân và hè- thu 2014 toàn xã thực hiện được 548,78ha/536,6 ha, đạt 102% kế hoạch, trong đó lúa 240,7ha, ngô 98,7 ha, lạc 62,35 ha, các loại cây khác hơn 147 ha.

Nhiều hộ dân ở Phong Hóa tự nguyện dỡ bỏ hàng rào để làm đường giao thông nông thôn.
Nhiều hộ dân ở Phong Hóa tự nguyện dỡ bỏ hàng rào để làm đường giao thông nông thôn.

Ngay từ đầu vụ sản xuất, nhờ tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống nạn chuột phá hoại, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm lúa phát triển tốt nên năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha, sản lượng 710,8 tấn trong vụ đông - xuân và năng suất 53 tạ/ha, sản lượng 614, 8 tấn trong vụ hè-thu.

Để tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp của địa phương, Đảng bộ xã Phong Hóa đã khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng, nâng cấp chuồng trại, chú trọng chất lượng con giống, mở rộng các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo Ban thú y phối hợp với các thôn tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đúng kế hoạch, không để dịch bệnh xảy ra.

Nhờ đó, tính đến thời điểm này tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã đạt 22.757 con, trong đó có 279 con trâu, 942 con bò (bò lai sind 600 con), 1.435 con lợn và 20.101 con gia cầm các loại. Nhận thấy hiệu quả của mô hình kinh tế trang trại, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư phát triển, vươn lên thoát nghèo, tiêu biểu như hộ anh Phạm Xuân Định ở Mã Thượng, gia đình anh Hồ Xuân Phúc ở Yên Tố, anh Trần Văn Sơn ở Cao Thạch...

Cùng với trồng trọt, chăn nuôi, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và một số ngành nghề khác cũng được Đảng bộ xã quan tâm chỉ đạo phát triển. Xã khuyến khích người dân phát triển các nghề xây dựng, mộc dân dụng, cơ khí, may mặc, nhôm kính... bằng việc tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất.

Nhờ đó, đến nay toàn xã có 3 doanh nghiệp, 3 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 2 cơ sở cưa xẻ gỗ, 20 cơ sở mộc dân dụng, 5 cơ sở rèn, cơ khí, 50 tổ xây dựng góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và các vùng lân cận, giúp bà con ổn định cuộc sống. Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Với 35 hộ kinh doanh thương mại dịch vụ vừa và lớn, 16 phương tiện vận tải ô tô, nhu cầu lưu thông, mua bán, trao đổi hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng của người dân trên địa bàn luôn được bảo đảm.

Kinh tế phát triển, hiện tại tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 16,6%; đời sống văn hóa của người dân Phong Hóa ngày càng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo và ngày càng thu hút được đông đảo quần chúng tham gia. Các hoạt động như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được tổ chức sôi nổi.

Những bước tiến vượt bậc về kinh tế, văn hóa, xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho Phong Hóa tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng với nguồn vốn lên tới hàng chục tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, xã đã đầu tư trên 6,737 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, góp phần đẩy lộ trình xây dựng nông thôn mới nhanh chóng “cán đích” theo đúng lộ trình.

Đ.V