.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Xã Hóa Tiến: Nhiều chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 08/12/2014, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Hóa Tiến (Minh Hóa) đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền đã chú trọng lãnh đạo, điều hành, vận động nhân dân thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Cảnh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Những năm gần đây, Đảng bộ đã tập trung đề ra nhiều giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội và đặc biệt là chú trọng lãnh đạo xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý và bộ phận giúp việc. Ban chỉ đạo xã có 19 thành viên do Bí thư Đảng uỷ làm trưởng ban. Ban chỉ đạo xã đã chỉ đạo các thôn, đoàn thể quần chúng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM; tích cực tham mưu cho Ban quản lý, Ban chỉ đạo trong quá trình thực hiện chương trình, nhất là xây dựng cơ sơ hạ tầng, phát triển sản xuất...

Với việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay xã Hóa Tiến đã hoàn thành công tác quy hoạch và cắm mốc quy hoạch. Cụ thể, xã quy hoạch khu trung tâm tại thôn Yên Thành và thôn Ông Chinh; quy hoạch khu dân cư nông thôn tại thôn La Vân; quy hoạch chi tiết khu phát triển sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Mặt khác, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp sức xây dựng NTM; tổ chức đào tạo, tập huấn ngành nghề, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho lao động nông thôn.

Người dân xã Hóa Tiến (Minh Hóa) chặt bỏ cây xanh để mở đường giao thông.
Người dân xã Hóa Tiến (Minh Hóa) chặt bỏ cây xanh để mở đường giao thông.

Đến nay, xã Hóa Tiến đã có 217 hộ dân hiến đất, với diện tích 7.464 m2; chặt bỏ trên 1.500 cây xanh, phá dỡ nhiều tường rào... với tổng giá trị trên một tỷ đồng để xây dựng NTM. Từ nhiều nguồn lực huy động, xã đã làm mới gần 1,5 km đường bê tông nội thôn, với số tiền trên 3,3 tỷ đồng, nâng tổng chiều dài đường giao thông đạt chuẩn NTM của xã lên 7,4 km, đạt 70%. Bên cạnh đó, đã có 4,7 km kênh mương thủy lợi được kiên cố hoá; đập thủy lợi ở thôn La Vân và kênh mương La Vân-Yên Hoà cũng được tu sửa lại phục vụ cho phát triển sản xuất nông nghiệp.

Hệ thống điện nông thôn, trường học được tu bổ, nâng cấp, trong đó đáng chú ý là 8 phòng học thuộc Trường mầm non Hóa Tiến được xây dựng mới với kinh phí hơn 5,8 tỷ đồng. Ngoài ra, các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và công trình hạ tầng khác cũng được quan tâm, đầu tư.

Nhờ cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nên bà con trong xã đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập để cải thiện đời sống. Hiện cả xã đang có 4 mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, buôn bán cho thu nhập khá. Mặt khác, công tác giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vệ sinh môi trường, giải quyết chế độ chính sách, xóa đói giảm nghèo... cũng luôn được xã quan tâm, tạo sự chuyển biến đáng kể cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tính đến thời điểm này, xã Hoá Tiến là một trong những địa phương dẫn đầu toàn huyện về xây dựng NTM, với 10 tiêu chí đã đạt được gồm: quy hoạch, giao thông, thuỷ lợi, điện nông thôn, giáo dục, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động có việc làm thường xuyên và hệ thống chính trị vững mạnh.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Cảnh Tuấn, để đạt được những kết quả trên là do cấp ủy, chính quyền đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân để xây dựng NTM; linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực khác nhau để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, chính quyền xã luôn chủ động triển khai thực hiện các hạng mục công trình, không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước; khai thác khá tốt nguồn lực sẵn có trong nhân dân để thực hiện chương trình. Việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Để thực hiện được các tiêu chí còn lại, cấp ủy, chính quyền xã Hóa Tiến đang tập trung rà soát các mặt công việc; tiếp tục quán triệt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung xây dựng NTM; tổ chức giám sát chặt chẽ kết quả, tiến độ thực hiện các tiêu chí, đồng thời tăng cường lãnh đạo các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Xuân Vương