.

Thu ngân sách sắp chạm đích

Thứ Tư, 12/11/2014, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, công tác thu ngân sách trong 10 tháng đầu năm 2014 có dấu hiệu  khả quan. Đến cuối tháng 10, thu ngân sách nội địa trên địa bàn ước đạt 1.730 tỷ đồng, đạt 92,6% dự toán tỉnh giao và tăng 22% so với cùng kỳ. Với đà này, thu ngân sách năm nay sẽ vượt từ 6-8% dự toán giao.

 

Khai thác nguồn thu phí và lệ phí dịch vụ.
Khai thác nguồn thu phí và lệ phí dịch vụ.

Tăng cường khai thác và quản lý chặt chẽ nguồn thu

Sở dĩ công tác thu ngân sách trong 10 tháng đầu năm 2014 ở tỉnh ta đạt tiến độ đề ra là nhờ các đơn vị trong ngành Thuế đã tăng cường biện pháp khai thác, quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế và nguồn thu.

Nổi bật trong công tác thu thuế năm nay là, các chi cục đã bám sát nhiệm vụ, phổ biến văn bản có liên quan đến công tác thu ngân sách đối với các đối tượng chịu thuế trên tinh thần thu đúng, thu đủ ngay từ tháng đầu, quý đầu. Nhờ vậy mà kết quả thu qua hàng tháng đều đạt kế hoạch đề ra và tăng cao so với cùng kỳ năm 2013.

Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh cho biết  đơn vị  được giao thu ngân sách năm nay 50,5 tỷ đồng. Chi cục đã thực hiện các biện pháp thu thuế cụ thể, phù hợp đối với từng sắc thuế, từng lĩnh vực, địa bàn nên đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đến nay, toàn huyện thu ngân sách được trên 55 tỷ đồng, đạt gần 105% dự toán huyện giao, hoàn thành chỉ tiêu thu  trước 2 tháng. Một số khoản thu đạt khá như: Thuế tài nguyên đạt trên 305%, tiền thuê mặt đất, mặt nước thu đạt 153%, phí và lệ phí 127%, thuế môn bài đạt 105% so với dự toán. Các khoản thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thu khác ngân sách đều đạt và vượt dự toán. Từ cuối tháng 9-2014, trên địa bàn huyện có 3 xã là Võ Ninh, Hàm Ninh và Trường Xuân thu vượt dự toán cả hai tiêu chí.

Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới là đơn vị được giao số thu lớn nhất tỉnh. Ngay từ đầu năm, Chi cục đã chủ động tham mưu cho chính quyền thành phố phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn triển khai nhiệm vụ, trong đó chú trọng thu tiền sử dụng đất. Nhờ vậy mà đến cuối tháng 9, đơn vị đã thu được 490 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, đạt 100% kế hoạch thành phố giao và bằng 107% kế hoạch tỉnh giao cả năm, tăng 111% so với cùng kỳ. Dự kiến cuối năm 2014, Chi cục sẽ thu vượt chỉ tiêu giao từ 8-10% so với dự toán.

Chi cục thuế Quảng Trạch triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh phát sinh khó khăn do chia tách địa giới, nguồn lực trên địa bàn hạn hẹp. Chi cục Thuế xác định thu từ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh thực sự khó khăn, nên đã tập trung đẩy mạnh các biện pháp thu sắc thuế này. Chi cục đã chuyển hướng khai thác nguồn thu từ vãng lai 2% của các đơn vị xây dựng cơ bản ngoại tỉnh.

Theo đó, Chi cục đã tham mưu cho UBND huyện và chủ động làm việc với các đơn vị tham gia xây dựng Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 trên địa bàn huyện để yêu cầu kê khai nộp thuế tại Chi cục. Trong 10 tháng, số thu từ các đơn vị vãng lai này ước đạt 2,5 tỷ đồng, số tiền này được bù vào dự toán và đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất nên Chi cục đã hoàn thành kế hoạch thu năm 2014.

Qua báo cáo của Cục Thuế, đến tháng 10, trong 13 khoản thu có 10 khoản vượt tiến độ bình quân 83,3% là, thu từ khu vực DN Nhà nước Trung ương đạt 84,3%; thu từ công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh 88,2%; thu tiền sử dụng đất 124%; thu ngân sách trong cân đối 136%...

Đến cuối tháng 9-2014, có 5/8 địa phương trong tỉnh đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2014. Cụ thể: Thị xã Ba Đồn thu được 59,5 tỷ đồng/51 tỷ đồng kế hoạch giao, đạt 116,5%; huyện Quảng Trạch thu được 53,7 tỷ đồng/48,3 tỷ đồng, đạt 108,2%; thành phố Đồng Hới 484,7 tỷ đồng/449,9 tỷ đồng, đạt 107,7%; huyện Lệ Thuỷ 62,4 tỷ đồng/59,7 tỷ đồng, đạt 104,5%; huyện Bố Trạch 116,8 tỷ đồng/117 tỷ đồng, xấp xỉ 100%. Đến cuối tháng 10 có thêm huyện Quảng Ninh hoàn thành chỉ tiêu giao...

Chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Một nét mới trong thu thuế năm nay là, các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục thu nên mang lại hiệu quả rõ rệt. Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25-8-2014 của Bộ Tài chính, Nghị định 91/2014/NĐ-CP, ngày 1-10-2014 của Chính phủ tạo cơ sở pháp lý để cắt giảm thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

Các DN trong khu kinh tế, khu CN đã đóng góp cho ngân sách trên 120 tỷ đồng.
Các DN trong khu kinh tế, khu CN đã đóng góp cho ngân sách trên 120 tỷ đồng.

Nổi bật là, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp cắt giảm thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tổng cục Thuế; tăng cường đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời mở rộng phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông để tăng tần suất tuyên truyền về thuế.    

Bên cạnh nỗ lực kiểm tra, rà soát để hệ thống hóa danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, các đơn vị đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án quản lý thuế tập trung, kê khai thuế qua mạng, hiện đại hóa thu nộp thuế, thí điểm thu thuế điện tử..., bảo đảm cung cấp kịp thời các tiện ích mới, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp cắt giảm thời gian và thủ tục kê khai, nộp thuế. Nhờ áp dụng các biện pháp nói trên nên đã rút ngắn thời gian đáng kể cho đối tượng nộp thuế.

Cục Thuế đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; thực hiện minh bạch trong hoạt động công vụ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp và mỗi cá nhân trong xử lý, điều hành công việc, thực hiện tốt việc quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Tăng cường thu nợ đọng thuế

Mặc dù thu ngân sách trên địa bàn có dấu hiệu tích cực, nhiều địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu thu thuế năm 2014, nhưng điều đáng lo ngại là, tình trạng nợ đọng thuế dây dưa kéo dài rất nhiều năm, số nợ thuế ngày một tăng cao. Qua số liệu của Cục Thuế cho thấy, số thuế các doanh nghiệp nợ đọng đến 30-9-2014 lên đến 257 tỷ đồng, tăng 14,9% so với thời điểm 31-12-2013. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp có số nợ tồn đọng lớn kéo dài nhiều năm chưa có tín hiệu trả được nợ.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, trong năm nay Cục đã nhận được sự quan tâm đúng mức của các cấp, ngành liên quan và tinh thần kiên quyết xử lý các đơn vị dây dưa nợ đọng thuế theo luật định, nên trong 9 tháng đã thu được 162 tỷ đồng (trong đó, bằng biện pháp quản lý và đôn đốc thu nợ được 142 tỷ đồng, biện pháp cưỡng chế thu được 20 tỷ đồng). Đây là kết quả thu nợ thuế cao nhất từ trước đến nay. 

Trọng Thái