.

Dư luận đặc biệt chú ý tới sự kiện mã độc WannaCry tấn công

Thứ Ba, 16/05/2017, 08:37 [GMT+7]

Sự kiện mã độc WannaCry (còn được biết với các tên khác như WannaCrypt, WanaCrypt0r 2.0…) tấn công mạng toàn cầu, mã hóa tập tin đòi tiền chuộc đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận trong vài ngày qua.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TheVerge)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TheVerge)

Thống kê của VietnamPlus-SocialBeat từ ngày 13 đến 15-5 cho thấy, có tới 20.210 lượt tương tác bao gồm 1.009 lượt thông tin đăng tải, 3.421 bình luận, 2.438 chia sẻ và 13.342 lượt thích.

Các ghi nhận chỉ ra rằng, thông tin gây bùng nổ mạng xã hội kể từ thời điểm 17 giờ ngày 13-5 đến hết ngày 14-5 khi liên tiếp xuất hiện thông tin Việt Nam ghi nhận các trường hợp bị nhiễm mã độc tống tiền WannaCry; mã độc WannaCry bị chặn đã xuất hiện phiên bản 2.0 nguy hiểm hơn; thông tin Microsoft lên tiếng trước cuộc tấn công mạng này.

Trong các nguồn đăng tải, tin tức là kênh dẫn đầu với 62% và cũng là kênh xuất phát của thông tin về sự việc này. Nội dung trên các báo điện tử, trang tin chia sẻ chi tiết về diễn biến cuộc tấn công mạng và những động thái của cơ quan chức năng Việt Nam để xử lý và khắc phục những nguy hại mã độc có thể gây ra tại Việt Nam. Các trang đăng tải sớm nhất thông tin về sự việc bao gồm vietnamplus.vn, nguoiduatin.vn, anninhthudo.vn, congnghe.vn.

Tiếp sau báo điện tử, trang tin là Facebook với 35%, diễn đàn 2%, các nguồn khác 1%.

Thực tế, cuộc tấn công mạng trên quy mô toàn cầu này vẫn sẽ tiếp tục có những diễn biến trong thời gian tới. Hơn lúc nào hết, người dùng cần thực hiện các biện pháp để bảo vệ dữ liệu của mình như các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, chuyên gia mà VietnamPlus đã đăng tải.

Người dùng cũng nên kiểm tra xem máy tính của mình có bị nhiễm mã độc nguy hiểm này hay không bằng cách tải công cụ miễn phí từ địa chỉ Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe. Công cụ không cần cài đặt mà có thể khởi chạy luôn để quét./.

Theo Yên Thủy (Vietnam+)