.

Triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh

Thứ Sáu, 14/08/2015, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 13-8, Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh đã phối hợp với Cục Cơ yếu Đảng- Chính quyền tổ chức hội nghị triển khai chứng thư số và chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan hà nước tỉnh Quảng Bình. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện của các sở, ban ngành.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hiện nay, công nghệ thông tin (CNTT) được xem là động lực thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực phát triển. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng, Nhà nước vẫn chưa hiệu quả. Tình trạng vừa gửi văn bản điện tử, vừa gửi văn bản giấy đã gây nên sự tốn kém, lãng phí và làm chậm trễ thời gian.

Nguyên nhân là do hiện nay vẫn chưa có cơ chế bảo đảm an toàn giao diện điện tử, chưa ứng dụng chữ ký số thay thế cho chữ ký tay. Để tiếp tục ứng dụng CNTT vào trong hệ thống cơ quan Đảng, Nhà nước và phát triển chính phủ điện tử, chính quyền điện tử thì việc ứng dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử là rất cần thiết.  

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu tổng quan về công tác xác thực, bảo mật của ngành Cơ yếu; tình hình lộ lọt, mất an toàn thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước trên các mạng công nghệ thông tin và viễn thông thời gian qua. Đồng thời, các đại biểu cũng cũng giới thiệu một số sản phẩm bảo đảm bảo mật, xác thực chữ ký số, giám sát an toàn thông tin của ngành Cơ yếu Việt Nam và một số văn bản quản lý về cơ yếu. Ngoài ra còn có một số nội dung được giới thiệu tại hội nghị  như: Chữ ký số và chứng thực chữ ký số; quản lý, sử dụng hệ thống chứng thực số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị; khái niệm, bản chất chữ ký số và vai trò, hiệu quả của hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số trong các sàn giao dịch điện tử...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng nhấn mạnh: Triển khai ứng dụng chứng thư số và chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh là việc làm hết sức quan trọng và mang lại nhiều lợi ích như: tiết kiệm thời gian, công sức; góp phần cải cách thủ tục hành chính đáp ứng sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Để ứng dụng và triển khai nhanh, toàn diện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Thông tin & Truyền thông cần triển khai tập huấn cho các cơ quan nhà nước và các cấp cơ sở; ban hành văn bản tham mưu cho UBND tỉnh và ban hành quy chế triển khai chứng thư số, chữ ký số chuyên dùng trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến cuối năm sẽ có chữ ký số chuyên dùng đầu tiên.

Đ.Nguyệt