.

Tiết kiệm chi phí với phân viên nén nhả chậm

Thứ Năm, 18/06/2015, 10:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Với đặc điểm chỉ cần bón một lần cho cả vụ nhưng phân vẫn giúp cây trồng hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt quá trình sinh trưởng nhờ vào quá trình tan dần của phân, phân viên nén nhả chậm không những giúp người nông dân tiết kiệm được sức lao động và giảm chi phí đầu tư mà năng suất mang lại cũng rất cao.

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng ra đời phục vụ hữu ích cho nhu cầu cuộc sống người dân. Một trong những tiến bộ trong lĩnh vực nông nghiệp là sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại phân bón có hàm lượng chất dinh dưỡng với những tính năng công dụng hết sức đa dạng và phong phú trên thị trường. Điều này đã tạo cho người nông dân có nhiều cơ hội để lựa chọn những sản phẩm phân bón chất lượng và phù hợp với từng loại cây trồng của mình hơn.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn của người nông dân khi sử dụng các loại phân bón hiện nay là không biết lựa chọn những loại phân bón có thành phần chất dinh dưỡng và tỷ lệ bón phù hợp cho từng cây trồng. Chính vì khó khăn này mà không ít trường hợp sau khi bón, cây trồng dễ mất cân đối dinh dưỡng do bón chưa đủ hoặc bón quá nhiều. Hơn thế, khi sử dụng phân bón đơn thông thường cây trồng chỉ sử dụng được khoảng một nửa lượng phân bón. Số còn lại có thể bị rửa trôi gây lãng phí.

Theo những hộ dân sử dụng phân viên nén nhả chậm thì năng suất vụ đông-xuân vừa qua không hề bị giảm.
Theo những hộ dân sử dụng phân viên nén nhả chậm thì năng suất vụ đông-xuân vừa qua không hề bị giảm.

Sự xuất hiện của loại phân bón có tên gọi phân viên nén nhả chậm được xem là một trong những lựa chọn mang lại hiệu quả năng suất cao cho người nông dân. Đây là loại phân bón được sử dụng để bón cho lúa, ngô, mía... Phân có khả năng chậm tan nên sau khi bón, cây trồng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng mà không sợ bị mất mát do rửa trôi hoặc bốc hơi. Khi bón cho cây lúa, thay vì bón vãi như trước đây, viên phân được giúi sâu trong bùn. Theo cách sử dụng này, dinh dưỡng trong viên phân tan từ từ và cây sẽ hấp thu chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cây, theo từng chu kỳ nên tiết kiệm được chi phí và cả công lao động mà hiệu quả năng suất mang lại cũng cao.

Được biết đây là loại phân bón được sản xuất nhờ sự chuyển giao công nghệ của Trường đại học Công nghiệp Hà Nội cho Công ty Công nghệ phát triển xanh và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích sử dụng. Sau khi sản xuất, phân viên nén nhả chậm đã được đưa vào sử dụng thử nghiệm ở nhiều tỉnh và được đánh giá cao. Tại tỉnh ta, phân viên nén nhả chậm cũng được đưa vào sử dụng thử nghiệm ở một số hộ gia đình.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho hay, vụ đông-xuân vừa qua, Hội đã đưa loại phân viên nén nhả chậm về cho một số hộ nông dân các xã sử dụng. Qua quá trình sử dụng phân viên nén nhả chậm, một số hộ do chưa quen với loại phân mới này nên vẫn còn khá lúng túng. Có hộ sau khi bón phân vì còn nghi ngờ chất lượng của phân đã bón thêm các loại phân khác. Tuy nhiên, nhiều hộ được nắm chắc kỹ thuật đã không bón thêm bất kỳ loại phân nào nhưng năng suất hiệu quả mang lại rất cao. Sử dụng phân viên nén nhả chậm cây lúa còn có khả năng chống chịu sâu bệnh.  

Gia đình anh Đặng Văn Dũng, ở tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu, cho biết: các vụ mùa trước gia đình anh thường sử dụng loại lân Sao Việt để bón cho lúa. Với loại phân này anh phải bón 3 lần 3 giai đoạn bón thúc, bón lót và bón đón đòng. Vụ đông-xuân vừa qua, gia đình anh sử dụng phân viên nén nhả chậm bón cho 5 sào ruộng của gia đình. Sau khi bón phân khoảng vài ngày, do phân chưa tan và cây lúa chưa hấp thu với các chất dinh dưỡng nên lúa có màu hơi vàng, chưa xanh mướt. Tuy nhiên chỉ mấy ngày sau, khi phân bắt đầu nhả chất dinh dưỡng thì lúa rất xanh tốt. Lúc này anh Dũng mới yên tâm và quyết định không bón thêm bất cứ loại phân nào.

Cũng là một trong những hộ được sử dụng thử phân viên nén nhả chậm, ông Hoàng Công Đề ở Gia Ninh (Quảng Ninh) cũng có chung cảm nhận với anh Dũng sau khi dùng thử loại phân này. Theo ông Đề, bón phân nhả chậm ban đầu cây lúa phát triển chưa tốt so với việc bón các loại phân trước đây. Tuy nhiên, khi cây đã hấp thu được chất dinh dưỡng từ phân thì lại phát triển rất khỏe và nhanh.

Có thể nói, việc đưa sản phẩm phân bón nhả chậm, loại phân có đặc tính kỹ thuật mới vào sử dụng thử nghiệm ở tỉnh ta là việc làm rất hữu ích. Nó giúp người nông dân có cơ hội được tiếp cận với những sản phẩm cải tiến, từ đó có những chọn lựa phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Đ.NGUYỆT