.

Khắc phục sự cố cáp quang biển AAG sớm hơn dự kiến

Thứ Sáu, 12/06/2015, 08:28 [GMT+7]

Dự kiến, ngày 13-6, tuyến cáp quang biển AAG sẽ hoạt động trở lại bình thường và ngày  14, 15-6 sẽ hoàn thành việc sửa chữa, thay vì ngày 17-6 như kế hoạch trước đây.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT) vừa cho biết thông tin này.

Trước đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho biết, từ ngày 7-6, đơn vị điều hành hệ thống cáp quang biển quốc tế châu Á-Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG) sẽ cho ngừng hoạt động hệ thống kết nối với Việt Nam để tiến hành bảo trì.

Sau sự cố đứt cáp gần đây nhất của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vào ngày 23-4, việc truy cập internet tại Việt Nam một lần nữa gặp khó khăn vào chiều 26-5 do lỗi sập nguồn và đã được khắc phục nhanh chóng trong tối cùng ngày.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 5, sau khi rà soát, các nhà quản lý cho rằng việc truy cập internet trên tuyến cáp quang này vẫn chưa ổn định. Vì vậy, để khắc phục dứt điểm tình trạng chập chờn này, ban điều hành tuyến cáp lên kế hoạch tạm ngưng hoạt động tuyến cáp AAG để sửa chữa.

Việc sửa chữa dự kiến kéo dài trong khoảng 10 ngày (đến 17-6).

Để giảm mức độ phụ thuộc vào AAG, VNPT đã có phương án đầu tư tuyến cáp quang biển mới APG (Asia Pacific Gateway) vào năm 2016. Khi đưa vào khai thác, tuyến cáp này sẽ cung cấp dịch vụ băng thông rộng, đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo Thúy Hà (Chinhphu.vn)