.

Vai trò của khoa học và công nghệ trong phát triển địa phương

Thứ Hai, 18/05/2015, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Kể từ năm 2014, ngày 18-5 hàng năm được chọn là Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam. Đây là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực KHCN đánh giá, tổng kết lại những hoạt động và thành tựu đã đạt được.

Hoạt động KHCN đã luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, nhất là các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Một trong những đóng góp ấy không thể không kể đến hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Đã có không ít những đề tài, dự án có hàm lượng khoa học và giá trị ứng dụng thực tiễn cao như đề tài "Nghiên cứu, thiết kế từ mẫu tàu cá dân gian phục vụ nhân dân vùng biển". Đề tài đã đi sâu nghiên cứu những mẫu tàu cá dân gian trên địa bàn tỉnh, từ đó nghiên cứu thiết kế 11 mẫu tàu cá với các kích thước, công suất khác nhau phục vụ cho nhân dân vùng biển. Hoạt động triển khai nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH và CN cũng đã từng bước đi vào chiều sâu, từ đó thúc đẩy các hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển theo hướng năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Thanh tra hàng hóa thép trên địa bàn tỉnh.
Thanh tra hàng hóa thép trên địa bàn tỉnh.

Các mô hình KH và CN triển khai ứng dụng đều phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khoa học và hiệu quả kinh tế. Qua đó tạo ra ngành nghề mới, tăng thêm đối tượng cây trồng, vật nuôi trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã. Trong năm qua, ngành đã tổ chức triển khai những mô hình ứng dụng tiến bộ KH và CN như: Trồng thử nghiệm một số giống lúa mới có năng suất chất lượng tốt phù hợp với vùng sản xuất lúa ở tỉnh ta giống lúa QX4, QXP1 sản xuất vụ đông - xuân, QX5, CXP30; chăn nuôi gà thịt và sinh sản với giống gà địa phương bằng phương pháp bán chăn thả nhằm lưu giữ và duy trì giống địa phương góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân giúp họ xóa đói giảm nghèo...

Trong hoạt động thanh tra KH và CN, Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra các phương tiện đo khối lượng, thiết bị đo điện, thiết bị đo trong y tế và an toàn bức xạ đối với các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang y tế. Qua thanh tra chuyên đề về chất lượng thép làm cốt bê tông, Sở KH và CN đã phát hiện 3 cơ sở kinh doanh thép làm cốt bê tông TISCUTIN và SHT không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 07:2011/ BKHCN do Bộ KH và CN ban hành với các vi phạm như thép chưa thực hiện công bố phù hợp quy chuẩn, trên thanh thép không ghi mác thép và đường kính danh nghĩa gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; độ bền khi kéo và uốn không đạt yêu cầu. Qua những đợt thanh tra như thế này, hoạt động thanh tra KH và CN đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người tiêu dùng.

Một trong những thành công được xem là điểm nhấn của Sở KH và CN trong năm vừa qua là đã tổ chức thành công hai hội thảo khoa học quốc gia "Quảng Bình 410 năm hình thành và phát triển". Với hội thảo này những chuyên đề chính về quá trình hình thành, không gian văn hóa tiền sử, sơ sử, thời kỳ cổ trung đại, giai đoạn lịch sử cận và hiện đại đã được nghiên cứu giới thiệu. Từ đó tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của vùng đất Quảng Bình. Với hội thảo "Các giải pháp nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững cây cao su trên địa bàn tỉnh Quảng Bình", nhiều giải pháp tổng hợp, toàn diện đã được đưa ra nhằm từng bước nâng cao hiệu quả phát triển cây cao su, được xem là một trong những cây công nghiệp chủ lực của tỉnh ...

Bước sang năm 2015, với những tiềm lực KH và CN đang được tăng cường cả về cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính, nguồn lực thông tin và đội ngũ cán bộ KH và CN, hoạt động KH và CN vẫn đang tiếp tục phát huy vai trò của mình để nâng cao hiệu quả hoạt động phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Đ.N