.

Windows 10 sẽ níu giữ đà tăng trưởng thị trường máy tính bảng

Thứ Ba, 03/02/2015, 16:52 [GMT+7]

Thị trường máy tính bảng đã hạ nhiệt đáng kể, thậm chí là chững lại trong năm 2014 sau khi có mức tăng trưởng nóng một năm trước đó.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Đây là nhận định của hãng nghiên cứu thị trường uy tín IDC trong báo cáo khảo sát thị trường, công bố hôm thứ hai, 2-2.

Theo IDC, doanh số máy tính bảng toàn cầu trong cả năm chỉ tăng 4,4% trong năm 2014, với mức 229,6 triệu chiếc, sau khi có bước nhảy vọt hơn 50% trong năm 2013.

Sau khi đạt sự "phấn khích" trong năm 2013, thị trường máy tính bảng đã đột ngột giảm tốc vì người tiêu dùng muốn giữ thiết bị của họ lâu hơn và một phần quay sang dùng các thiết bị "phablet" (điện thoại thông minh màn hình lớn hoặc máy tính "siêu di động").

Trong quý 4 năm 2014, là thời điểm giảm tốc tăng trưởng đầu tiên của thị trường máy tính bảng với kể từ khi chiếc iPad đầu tiên được phát hành trong năm 2010.

Tổng doanh thu giảm 3,2% trong quý kỳ nghỉ quan trọng so với một năm trước, ở mức 76,1 triệu đơn vị.

Một cuộc khảo sát riêng của Strategy Analytics cho biết doanh số bán hàng máy tính bảng quý đạt 78,3 triệu chiếc, tăng nhẹ 1%.

"iPhone 6 đang gây sức ép lên iPad Mini," Eric Smith, chuyên gia phân tích của Strategy Analytics cho biết.

Nhưng IDC cho biết thị trường có thể tăng trở lại trong năm nay.

"Mặc dù có một sự suy giảm rõ rệt của thị trường, chúng tôi duy trì dự báo của chúng tôi về sự phát triển máy tính bảng trong năm 2015," Jean Philippe Bouchard, một nhà phân tích của IDC cho biết.

"Hệ điều hành mới của Microsoft, một sự thay đổi toàn diện với màn hình hơn là yếu tố hình thức và các giải pháp năng suất tập trung, và công nghệ mới như giao diện cử chỉ, có thể được giới thiệu vào máy tính bảng sẽ giúp thị trường duy trì mức tăng trưởng dương trong năm 2015."

Apple vẫn bán chạy nhất trong quý với một thị phần 28,1% (theo IDC) và 27% (theo Strategy Analytics), mặc dù doanh số bán iPad đã giảm 18%.

Samsung giữ vị trí số hai, với thị phần 14,5% - theo IDC.

Báo cáo của IDC cho biết Lenovo của Trung Quốc đứng thứ ba với thị phần 4,8% và Asus của Đài Loan giữ vị trí thứ tư với 4%.

Theo IDC, Amazon - không công bố con số bán hàng máy tính bảng chính xác - đứng ở vị trí thứ năm với thị phần 2,3%, nhưng doanh số bán hàng của máy tính bảng Kindle Fire của hãng này giảm 70% so với năm trước trong quý vừa qua, ở mức 1,7 triệu chiếc./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)